Trận đầu của Barca dưới triều đại Xavi: Nhiều ánh sáng hơn bóng tối

Trận đầu của Barca dưới triều đại Xavi: Nhiều ánh sáng hơn bóng tối

Thứ 2, 22/11/2021 | 16:28
0
Trận đầu thời HLV Xavi, Barca đã thể hiện nhiều nét tích cực như khả năng lấn lướt, dồn ép đối thủ và chơi thứ bóng đá mà thuyền trưởng của họ muốn.

NHIỀU DẤU HIỆU LẠC QUAN

Dù chỉ có chiến thắng sít sao trước Espanyol ở trận derby xứ Catalan nhưng Barca đã để lại nhiều dấu ấn tích cực. Trong phần lớn thời gian của trận đấu, phong cách mà tân HLV Xavi muốn áp dụng đã được thể hiện.

Thể thao - Trận đầu của Barca dưới triều đại Xavi: Nhiều ánh sáng hơn bóng tối

Xavi đã được hưởng niềm vui chiến thắng trong trận đầu tiên dẫn dắt Barcelona

Blaugrana chiếm ưu thế về cầm bóng (65% thời lượng kiểm soát bóng), áp sát đối thủ, làm chủ thế trận, tấn công dồn dập và các cầu thủ chạy cánh hoạt động linh hoạt. Họ tung ra tới 16 cú dứt điểm, trong đó có 6 lần bóng đi trúng đích. Đây là điều khiến Xavi cảm thấy rất vui mừng, bởi theo quan điểm bóng đá của ông, việc giành quyền kiểm soát trận đấu là tối quan trọng.

Dù hơn một nửa đội hình xuất phát vừa phải thi đấu ở loạt trận quốc tế và Xavi chỉ có thể làm việc cùng toàn đội trong 2 ngày, nhưng dấu ấn của ông ở trận đầu tiên khá rõ nét và có nhiều sự thay đổi được đánh giá cao so với Barça Koeman.

Sơ đồ 4-3-3 được áp dụng một cách rõ ràng và chủ yếu tấn công ở bên cánh phải. Hàng thủ chơi dâng cao, các tuyến luôn đồng hành và gây áp lực cho đối thủ, thậm chí tới gần khung thành của Diego Lopez.

Một trong những khía cạnh đáng chú ý nhất chính là sự năng động của bộ đôi tiền vệ trung tâm Nico Gonzalez và Frenkie de Jong. Cả hai đều rất tích cực tham gia kiểm soát tuyến giữa, vừa hỗ trợ phòng ngự vừa dâng cao tấn công.

NHỮNG ĐIỀU CẦN PHẢI CẢI THIỆN

Barca của Xavi đã lấn lướt trong khoảng 70 phút của trận đấu. Trong hơn 1 giờ đồng hồ, cả đội đã chơi thứ bóng đá mà HLV của họ mong đợi nhưng không thể hiện thực hóa thành nhiều bàn thắng.

Họ áp đảo ở khu trung tuyến, đưa được bóng tới khu cấm địa đối phương với những pha tăng tốc ở bên hành lang cánh và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn. Nhưng hầu như không có cơ hội nào là thực sự rõ ràng.

Rõ ràng, Barca vẫn đang thiếu một trung phong cắm chất lượng, một người có thể cụ thể hóa các cơ hội thành bàn thắng và có khả năng chơi quay lưng với khung thành để làm tường cho các đồng đội.

Thể thao - Trận đầu của Barca dưới triều đại Xavi: Nhiều ánh sáng hơn bóng tối (Hình 2).

Xavi tất nhiên vẫn còn nhiều việc cần phải làm với đội hình Barcelona.

Một vấn đề nữa là Barca đã tỏ ra hụt hơi trong khoảng 20 phút cuối trận. Coutinho và Riqui không thể kiểm soát khu vực giữa sân và Espanyol vùng lên mạnh mẽ trong khoảng thời gian đó của trận đấu. Họ đã có khá nhiều cơ hội rõ ràng và chỉ may mắn mới giúp Barca giữ lại được 3 điểm.

"Tôi rất vui, nhưng còn nhiều thứ cần cải thiện", Xavi thừa nhận sau trận đấu. Và ông giải thích rằng việc Barca hụt hơi trong những phút cuối không phải do vấn đề về thể lực mà là do các cầu thủ chưa quen với cách chơi mới.

Một vấn đề nữa mà Xavi cần phải giải quyết là sự lỏng lẻo nơi hàng phòng ngự, đặc biệt là ở bên cánh phải do Mingueza có dấu hiệu bị quá tải. Ngoài ra, cặp trung vệ Gerard Pique và Eric Garcia của đội chủ nhà đã liên tục để "sổng" các chân sút của Espanyol. Trong đó, Garcia có nhiều pha xử lý bóng rất non trước những pha di chuyển tinh quái của tiền đạo De Tomas bên phía đội khách.

THỬ THÁCH TẠI CHAMPIONS LEAGUE

Thể thao - Trận đầu của Barca dưới triều đại Xavi: Nhiều ánh sáng hơn bóng tối (Hình 3).

Rạng sáng ngày 24/11, Xavi sẽ cùng các học trò bước vào trận đầu tiên của ông tại Champions League trên cương vị một HLV trưởng.

Sau chiến thắng trong trận derby xứ Catalan trước Espanyol, Barca và Xavi sẽ phải dồn sự tập trung cho đấu trường Champions League với màn tiếp đón Benfica trên sân nhà Nou Camp tại lượt trận thứ 5 của vòng bảng.

Blaugrana hiện đang đứng thứ 2 tại bảng E với 6 điểm sau 4 trận, kém đội đầu bảng Bayern 6 điểm và chỉ hơn Benfica đúng 2 điểm. Họ cần một chiến thắng để giành suất vào vòng đấu loại trực tiếp.

Nếu chỉ có được trận hòa trước đối thủ tới từ Bồ Đào Nha, Barca sẽ gặp nhiều rủi ro. Bởi ở trận đấu cuối, họ sẽ phải làm khách trên sân của Bayern trong khi Benfica được thi đấu trên sân nhà tiếp đón Dinamo Kiev.

Trận đấu với Benfica sẽ là bài kiểm tra toàn diện cho Xavi, đặc biệt là trong bối cảnh đội bóng của ông đang bị cơn bão chấn thương tàn phá nặng nề.

Ngoài Sergio Aguero vẫn đang điều trị bệnh tim và có nguy cơ phải giải nghệ, Xavi sẽ không có được sự phục vụ của một loạt trụ cột như Ansu Fati, Pedri, Ousmane Dembele, Sergino Dest và Martin Braithwaite.

Ngoài ra, bộ ba Sergio Busquets, Nico González và Òscar Mingueza cũng bị đau nhẹ sau chiến thắng trước Espanyol. Busquets bị đau cơ, Nico chấn thương mắt cá chân còn Mingueza bị bong gân nhẹ.

Đối mặt với cơn bão chấn thương trầm trọng, Xavi có thể phải sử dụng Demir như một cầu thủ chạy cánh với Gavi ở cánh đối diện. Memphis Depay vẫn là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công.

Giành vé qua vòng bảng Champions League chính là nhiệm vụ sống còn của Xavi. Không chỉ về mặt thành tích mà còn là một mục tiêu tối thượng về kinh tế. Chính vì thế, tân HLV của Barca cần sớm giúp đội bóng đi vào ổn định ngay lập tức.

ĐĂNG NGUYÊN

Barcelona 1-0 Espanyol: Tân HLV Xavi ra mắt với chiến thắng

Chủ nhật, 21/11/2021 | 12:22
Ở trận derby xứ Catalan, tân HLV Xavi đã có được niềm vui trong ngày ra mắt dù Barcelona phải rất vất vả mới vượt qua Espanyol.

Barca ủ mưu chiêu mộ Lingard với giá 0 đồng

Thứ 3, 16/11/2021 | 16:57
Không chỉ những CLB ở Ngoại hạng Anh, Barcelona cũng đang có ý định chiêu mộ cầu thủ chạy cánh Jesse Lingard của Man United. Tuy nhiên, không dễ để Barca như ý.

Raheem Sterling có hợp với Barca?

Thứ 7, 13/11/2021 | 18:06
Những ngày gần đây, có nhiều tin đồn về việc Barca muốn chiêu mộ Raheem Sterling của Man City. Liệu ngôi sao tấn công người Anh có phù hợp với đội bóng xứ Catalan?

Barca sẽ dùng Ronaldo làm “quà tặng” Xavi

Thứ 5, 11/11/2021 | 15:49
Theo như cựu ứng viên cho vị trí chủ tịch Barcelona là Toni Freixa, nếu đội bóng xứ Catalan muốn chiêu mộ Cristiano Ronaldo thì đây là thời điểm hoàn hảo.

Celta Vigo 3-3 Barcelona: Hiệu ứng Xavi, Barca chấm dứt mạch thua ở La

Thứ 4, 10/11/2021 | 11:02
Dù phải làm khách trước đối thủ Celta Vigo, Barca lại chơi hay và dẫn trước 3-0. Nhưng cuối cùng họ cũng chẳng thể ra về với 3 điểm.
Cùng chuyên mục

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.