Tràn lan nội tạng động vật nhập khẩu, ham rẻ rước họa vào thân

Tràn lan nội tạng động vật nhập khẩu, ham rẻ rước họa vào thân

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 6, 15/12/2017 | 10:58
0
Nội tạng động vật nhập khẩu được rao bán tràn lan trên thị trường, chỉ cần có nhu cầu, khách mua bao nhiêu cũng có. Các chuyên gia cảnh báo, người tiêu dùng không nên ham nội tạng động vật nhập khẩu giá rẻ, chuốc họa vào thân.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian vừa qua, Việt Nam nhập khẩu rất nhiều sản phẩm chăn nuôi để phục vụ tiêu dùng, trong đó có nhóm nội tạng, phủ tạng động vật. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là tim heo, gan heo, cật heo; xách trâu, bò; dạ dày, tràng, ngẩu pín, tinh hoàn, tim gà, mề gà... với giá rất rẻ, được tiêu thụ phần lớn ở các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Xã hội - Tràn lan nội tạng động vật nhập khẩu, ham rẻ rước họa vào thân

Tim heo đông lạnh nhập khẩu được rao bán với giá từ 45-50.000 đồng/kg.

Nội tạng nhập khẩu, mua bao nhiêu cũng có 

Ghi nhận của PV, trên mạng xuất hiện nhiều trang web chuyên bán nội tạng động vật nhập khẩu. Điều đáng nói, so với giá trong nước thì hàng nhập rẻ hơn nhất nhiều, đặc biệt là tim lợn nhập khẩu. Giá tim lợn được rao bán tại các chợ 150.000-170.000 nghìn đồng/kg nhưng giá tim lợn nhập khẩu chỉ 45.000-60.000 nghìn đồng. Đó cũng là lý do mà mặt hàng tim đông lạnh khá hút khách.

Qua khảo sát tại một đại lý chuyên bán các mặt hàng tim đông lạnh tại Đông Anh (Hà Nội), PV được chị Hương- chủ đại lý dẫn đi mục sở thị kho hàng với đủ chủng loại nầm lợn 130.000 đồng/kg, tim lợn đông lạnh nhập từ Tây Ban Nha có giá 45.000 đồng/kg…

Theo người bán, tất cả các mặt hàng nhập khẩu đều đảm bảo vệ sinh, muốn mua bao nhiêu cũng có. Nếu khách mua hàng nội thành sẽ được hỗ trợ phí, với các quận xa thì phải mua từ 5 đến 7 thùng (quy cách đóng thùng 10kg/thùng-PV) mới vận chuyển.

Khi PV đề cập đến giấy kiểm dịch, chị này nói khi nào lấy hàng sẽ cung cấp hóa đơn (giấy kiểm dịch kèm theo lô hàng và theo công-PV). Chị này tiếp thị: “Bạn muốn mua tim lợn nhập Tây Ban Nha thì mình có đầy đủ giấy kiểm dịch và chứng nhận nguồn gốc sản phẩm. Nhà mình cung cấp hầu hết các cửa hàng nướng ở khu vực nội thành như phố cổ hay phố Thái Hà, Chùa Bộc, Xã Đàn…, nhà mình nhập hàng công (công-ten-nơ). Nếu bạn lấy nhiều, bên mình sẽ hỗ trợ phí ship”, chị Hương nói.

Lần theo thông tin rao bán trên mạng, qua điện thoại, PV liên hệ với anh Minh- chuyên cung cấp sản phẩm đông lạnh thì được tiếp thị: “Đại lý bên mình nhập khẩu một số lượng lớn tim lợn từ Úc, Mỹ và Tây Ban Nha với giá thành cực thấp 50.000 đồng/kg”.

Khi PV ngỏ ý mua hàng và yêu cầu có giấy kiểm dịch, anh Hoàng Minh gặng hỏi: “Bạn có lấy hàng luôn không hay phải xem giấy kiểm dịch?”. Sau màn chào hỏi, anh Hoàng Minh đã gửi qua zalo cho PV giấy kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm được cấp ngày 1/9/2017.

Không cho phép nhập khẩu nội tạng dưới mọi hình thức

Cũng theo tìm hiểu của PV, việc buôn bán nội tạng nhập khẩu diễn ra khá sôi động, tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo các mặt hàng này chất lượng rất thấp, chưa kể mang nhiều nguy cơ chứa chất độc hại do vậy cần siết chặt quản lý.

Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng cục Chăn nuôi, bộ NN&PT cho biết, ngành chăn nuôi đang có rất nhiều lỗ hổng trong quản lý. Dự án Luật Chăn nuôi kỳ vọng sẽ tạo được hành lang quản lý, đáp ứng thực tế sản xuất, phù hợp nền kinh tế thị trường, dễ thực hiện; đáp ứng cải cách hành chính và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

 “Một trong những điểm mới của dự luật là kiểm soát chặt hơn sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu. Việc không cho phép nhập khẩu nội tạng, phủ tạng các loại động vật từ nước ngoài vào Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào nhằm chặn các mầm bệnh lây lan cho gia súc, gia cầm, ảnh hưởng tới chăn nuôi trong nước”, ông Vân nhấn mạnh. 

Hưng Yên: Tiêu hủy 1.250kg nội tạng động vật bốc mùi hôi thối

Thứ 6, 18/08/2017 | 11:24
Cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên tiến hành kiểm tra hành chính, lái xe không xuất trình được hóa đơn, nguồn gốc hàng hóa nên toàn bộ 1.250kg nội tạng động vật bốc mùi hôi thối bị tiêu hủy.

Đột nhập lò kinh doanh nội tạng lợn ngoại 40.000 đ/kg, từ năm 1982

Thứ 4, 20/04/2016 | 14:00
Tim lợn giá siêu rẻ nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Ba Lan, Mỹ, Úc… có giá chỉ hơn 30 ngàn đồng/kg, rẻ hơn nhiều lần so với giá 250 ngàn đồng/kg tim lợn nội tươi trên thị trường...
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!