Trần Lệ Xuân định tái giá với Bảo Đại để phục hồi nhà Ngô?

Trần Lệ Xuân định tái giá với Bảo Đại để phục hồi nhà Ngô?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Có người cho rằng đó chẳng qua chỉ là một ngón đòn chính trị của nhóm bảo hoàng muốn phục hồi nhà Nguyễn, hoặc do một số tay chân nhà Ngô tung chiêu

Sau cuộc đảo chính quân sự ngày 2/11/1963, hai anh em dòng họ Ngô Đình bị giết một cách thê thảm trong chiếc xe bọc sắt. Kể từ đó, Trần Lệ Xuân trở thành người đàn bà góa phụ ở tuổi 39, cái tuổi hãy còn mặn mà, quyến rũ, dẫu rằng bà đã có đến 4 mặt con. Theo như đồn thổi: Trong những tháng ngày sống lưu vong tại Paris, một số hoàng thân quốc thích nhà Nguyễn và tay chân của Diệm- Nhu đang sống tại đây đã gán ghép Lệ Xuân với Bảo Đại mong khôi phục lại tên tuổi của nhà Ngô?.

Thế giới - Trần Lệ Xuân định tái giá với Bảo Đại để phục hồi nhà Ngô?

Bà Trần Lệ Xuân trao bằng thủ khoa cho phụ nữ Bán quân sự khi ông Ngô Đình Nhu còn đương chức Cố vấn

Vớt vát một ván cờ chính trị?

Có thể nói Paris là trung tâm sinh hoạt chính trị quốc tế, nơi lưu trú của nhiều chính khách lưu vong. Vào những năm 1970, Paris có mặt những tên tuổi chính trị của chế độ Sài Gòn cũ đã qua một thời vang bóng. Trong đó, có Quốc trưởng Bảo Đại, thủ tướng chính quyền Sài Gòn cũ Nguyễn Văn Xuân, Dương Văn Minh, trung tướng Nguyễn Văn Hinh… Dù thực dân Pháp bị đánh bật khỏi Việt Nam từ lâu, nhưng người Pháp vẫn muốn dùng Bảo Đại vào ván cờ chính trị tại Việt Nam bằng cách cho cựu Hoàng về tranh cử chức tống thống với Nguyễn Văn Thiệu.

Nhưng, Bảo Đại đã sống lưu vong quá lâu ở ngoại quốc, không còn mặn mà với chính trị và nếu có trở về một mình thì ông ta cũng chẳng có nhiều người biết đến, nói chi là ủng hộ. Do đó, nhóm hoàng tộc, thân thích của Bảo Đại mới nghĩ đến giải pháp gán ghép Bảo Đại và Trần Lệ Xuân. Bởi họ nghĩ, dù gì trước đây, Bảo Đại và Lệ Xuân cũng có một thời là bạn thân, nên đứng gần nhau ra tranh cử thì chắc chắn sẽ thắng phiếu. Bởi ở Việt Nam khi ấy vẫn có người nhớ đến nhà Nguyễn khi xưa và có người hẳn vẫn chưa quên được triều đại nhà Ngô từng một thời "kiêu hãnh" và khét tiếng ở miền Nam Việt Nam.

Theo Hồi kí của Huỳnh Văn Lang viết: "Sự thân mật giữa Bảo Đại và Trần Lệ Xuân là có thật, đến nỗi có lần Ngô Đình Nhu đi ngoại quốc về đã tỏ ý ghen tuông và buông lời trách móc, la rầy Trần Lệ Xuân. Đó là khoảng thời gian năm 1949, Ngô Đình Nhu sang Pháp mấy tháng, còn Trần Lệ Xuân ở nhà rảnh rỗi nên đi chơi, đi săn với Bảo Đại. Khi từ nước ngoài trở về nghe một số người nói bâng quơ, Nhu đã hằn học hỏi Lệ Xuân: "Ở nhà bà đi chơi với "hoàng thượng" thế nào mà để người ta nói tới tai tôi?””.

Theo ông Lí Nhân, người từng là Thư kí tòa soạn của Nguyệt san Quê Hương ở Sài Gòn từ 1960-1962 cho biết: "Sở dĩ có những lời đồn đoán đến tai Nhu, là vì những năm trên gia đình Ngô Đình Nhu ở Đà Lạt nên Trần Lệ Xuân có dạo đã dạy dương cầm cho các con của Bảo Đại. Trước đó, gia đình Trần Văn Chương (cha của Trần Lệ Xuân) và Nam Phương hoàng hậu thân nhau từ hàng chục năm rồi. Do vậy, Lệ Xuân và Bảo Đại rất đỗi thân quen. Và chính vì mối thân tình đó đã phát sinh ra những lời đồn đại về sau này".

Thực tế, vào những năm 1970, Bảo Đại có lấy Lệ Xuân làm vợ thì chuyện cũng rất đỗi bình thường. Vì lúc đó, Bảo Đại đã góa vợ (Nam Phương hoàng hậu vì bệnh tật đã tạ thế ở Pháp năm 1963), còn Trần Lệ Xuân từ ngày chồng chết vẫn đang chịu cảnh phòng đơn gối chiếc. Với lại, ở cái tuổi 56 của Bảo Đại thì chưa thể gọi là già đối với Cựu Hoàng vốn nổi tiếng phong lưu, đa tình. Trong khi đó Trần Lệ Xuân chỉ đang ngấp nghé ở tuổi 46. Và người ta thường nói đàn bà ở độ tuổi này thường hay hồi xuân nên hai người tái hợp với nhau cũng chẳng ai dòm ngó gì.

Để giải thích cho cuộc tái hợp giữa Bảo Đại và Lệ Xuân, nhiều người đã ví von và đem so sánh với trường hợp góa phụ Jackie Kennedy 40 tuổi vẫn có thể lấy được nhà tỷ phú Hy Lạp Onassis hơn mình tới 15 tuổi. Trường hợp bà Kennedy tái giá có hoàn cảnh khá giống Trần Lệ Xuân, vì có chồng cùng bị bắn chết vì chính trị. Song nếp sống và tư tưởng của Trần Lệ Xuân và Jackie Kennedy lại không hề giống nhau. Đối với Jackie Kennedy, bà ta thích tiền bạc để ăn diện, vui chơi nên đã đi bước nữa với tỷ phú Onassis. Dẫu rằng, ông này không hề có chức danh, quyền quý như người chồng cũ của bà ta là Tổng thống John F.Kennedy.

Tuy nhiên, Trần Lệ Xuân lại nghĩ khác. Bà ta cho rằng, nếu có tái giá thì cũng phải lấy người chồng ngang với Nhu hoặc hơn Nhu. Dù gì bà cũng từng được mệnh danh là "Đệ nhất phu nhân", một thời từng làm mưa làm gió, nắm trong tay nhiều quyền lực chính trị ở một cõi. Vì vậy, Lệ Xuân đã đem Bảo Đại ra phân tích. Có người nói, "bà cố vấn" cho rằng, Bảo Đại tuy học hành không bằng Nhu nhưng đã từng là vua, là cựu Quốc trưởng hơn hẳn Nhu. Vì muốn khôi phục lại cơ nghiệp của nhà Ngô, muốn tham gia chính trường nên Lệ Xuân cốt tìm đến Bảo Đại để làm chỗ dựa?.

Thế giới - Trần Lệ Xuân định tái giá với Bảo Đại để phục hồi nhà Ngô? (Hình 2).

Bà Trần Lệ Xuân luyện bắn súng khi đang trên đỉnh cao quyền lực

Bảo Đại không muốn nối lại "tình xưa nghĩa cũ"?

Nhận thấy Lệ Xuân tái giá với Bảo Đại là hợp tình, hợp lí nên những người trong hoàng tộc nhà Nguyễn cố gắng vận động Bảo Đại chấp nhận lấy Lệ Xuân để phục hồi lại triều đại này ( vì chức Tổng thống cũng xem như ngang với Quốc trưởng). Nhưng điều đó đã không được Bảo Đại nhiệt tình đáp lại. Có lẽ do từ bỏ quan trường từ lâu, Bảo Đại đã ngán ngẩm với chính trị, chỉ thích nhảy đầm, đánh bạc, vui chơi với những cô gái trẻ tuổi. Vậy nên, Bảo Đại cứ chần chừ không chịu chấp nhận "nối lại tình xưa nghĩa cũ" với Lệ Xuân.

Cũng theo ông Lí Nhân: "Từ lâu Bảo Đại đã ngán Lệ Xuân-người phụ nữ được báo chí quốc tế đặt cho danh hiệu "con hổ cái" hay con "rồng cái". Thay vào đó, Bảo Đại chỉ ưa những người phụ nữ nhu mì, hiền lành để dễ qua mặt, mèo chuột lăng nhăng với nhiều người đàn bà khác. Tuy nhiên, nói đến Lệ Xuân, Bảo Đại cũng "nể mặt" và cho rằng, bà là một loại đàn bà hiếm có".

Theo thông tin từ những người trong hoàng tộc nhà Nguyễn: "Việc se duyên cho Bảo Đại và Trần Lệ Xuân không thành có lẽ lại có thêm một nguyên nhân nữa nằm về phía Bảo Đại. Vào năm 1970, Bảo Đại đang cặp với một nữ sinh viên báo chí (25 tuổi) tên Monique tại Paris, là con gái của viên lục sự tên Monique Baudot. Cũng trong năm 1970 cô này tốt nghiệp và làm tùy viên báo chí tại sứ quán nước Zaia ở Paris. Sau khi kết hôn, hai người chuyển sang Hồng Kông sống. Đến năm 1972, Bảo Đại và cô vợ trẻ quay trở lại Pháp. Họ sống thanh bạch, không có kẻ hầu người hạ. Đến lúc này, Bảo Đại đã chán ngấy chính trị, chỉ thích sống ẩn dật, cần có một người vợ hiền để cảm thông cho cảnh một đế vương bị phế đang sống lưu vong nơi xứ người.

Trong hoàn cảnh này, Bảo Đại đã được Monique đem lại niềm an ủi nên ông không còn nghĩ đến chuyện lấy vợ nữa. Được biết, cô vợ trẻ của Bảo Đại rất am hiểu về văn hóa Việt Nam. Cô không chỉ thuộc Truyện Kiều, biết nấu những món ăn Việt như bún bò Huế được Bảo Đại khen ngợi hết lời mà cô còn là một người vợ có đức tính kiên nhẫn và cẩn thận. Trong khi đó, Lệ Xuân không thể có được một phần tính cách như thế.

Định tái giá với vua xe hơi người Anh

Ông Lí Nhân từng chia sẻ: "Cũng vào năm 1970, có một ông vua xe hơi, tỷ phú người Anh góa vợ, có ý định cưới Lệ Xuân làm vợ kế. Nhiều lần, ông đã chủ động mời Lệ Xuân và các con của bà đi dự tiệc. Trước sự quan tâm của người đàn ông này, Trần Lệ Xuân đã ngỏ ý với Ngô Đình Thục (anh trai Ngô Đình Nhu). Song Thục lại phản đối bảo Lệ Xuân nên cố gắng ở vậy thờ chồng, nuôi con cho thành tài rồi tính sau. Cũng vì sự phản đối quyết liệt của Thục nên "bà cố vấn" không dám tái giá với vua xe hơi người Anh".

Bà Trần Lệ Xuân từng chán ngán chính trường, chỉ muốn nuôi con ăn học

Từ những chuyện như trên, có người cho rằng, việc Lệ Xuân tái giá với Bảo Đại chẳng qua chỉ là một ngón đòn chính trị của nhóm bảo hoàng muốn phục hồi nhà Nguyễn, hoặc do một số tay chân nhà Ngô tung chiêu nhằm đánh bóng lại hư danh của nhà Ngô?. Về phần Trần Lệ Xuân, sau nhiều năm chịu tang chồng và nhớ đứa con gái bị tử nạn, cũng chán ngấy chính trường. Nhiều lần, bà định đi tìm một thương gia để nương tựa nuôi 3 đứa con ăn học nên người mà thôi.

Quyên Triệu


Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.