Trần Lực ra mắt vở kịch Nữ ca sĩ hói đầu: Xem xong không ai hiểu gì

Trần Lực ra mắt vở kịch Nữ ca sĩ hói đầu: Xem xong không ai hiểu gì

Thứ 7, 12/01/2019 | 07:30
0
"Lần đầu tiên trong lịch sử kịch nói Việt Nam, kịch phi lý được dàn dựng trên sân khấu L'Espace bởi đạo diễn Trần Lực qua kiệt tác nổi tiếng Nữ ca sĩ hói đầu của Ionesco" - lời quảng cáo của chương trình, đầy hấp dẫn và có tính mời gọi cao.

Nữ ca sĩ hói đầu là một kiệt tác từng làm mưa làm gió tại các sân khấu lớn trên thế giới gần 70 năm qua. Và đây lại là lần đầu tiên vở kịch được ra mắt công chúng Việt Nam, dưới bàn tay của đạo diễn Trần Lực - người được nhà văn Ngô Thảo xem là "niềm hi vọng của sân khấu nước nhà".

Văn hoá - Trần Lực ra mắt vở kịch Nữ ca sĩ hói đầu: Xem xong không ai hiểu gì

Nữ ca sĩ hói đầu được Lucteam trình diễn bằng phương pháp sân khấu ước lệ, biểu hiện. 

Cần phải nói thêm, Nữ ca sĩ hói đầu là "đứa con đầu lòng" của nhà viết kịch lừng danh Eugène Ionesco. Và đây là một vở kịch phi lý.

Với 61 năm công diễn liên tục tại nhà hát Huchette ở thủ đô Paris, Nữ ca sĩ hói đầu đang giữ kỷ lục là tác phẩm kịch được công diễn với mật độ dày nhất từ trước tới nay.

Một lần đi xem mà được chứng kiến quá nhiều cái nhất thì đó là một "kèo thơm" - theo cách nói của các bạn trẻ.

Nội dung của vở kịch xoay quanh những sự kiện rời rạc diễn ra trong một gia đình trưởng giả nước Anh.

Toàn bộ vở kịch là những đoạn đối thoại (phải khẳng định) là nhạt nhẽo và ít liên quan. "Ông nói gà bà nói vịt" suốt 90 phút.

Bối cảnh câu chuyện diễn ra ở Anh, vào một buổi sáng, lúc 9h và kết thúc vở kịch cũng vào lúc 9h sáng, ở Anh.

Một vở kịch không đầu không cuối, thậm chí không có luôn nút thắt. Đó có lẽ là điều làm nên kịch phi lý - tính chất "phản kịch" theo nghĩa truyền thống, tức tính phi cốt truyện, phi xung đột và phi tính cách.

Vì thế mà xem hết vở kịch, không một ai hiểu gì. Chẳng thế mà đạo diễn Trần Lực nói: "Xem xong kịch khán giả không hiểu thì tôi mời khán giả đến xem lần hai - giảm giá 30%, lần thứ ba giảm giá 50%, lần thứ tư giảm 75%…".

Văn hoá - Trần Lực ra mắt vở kịch Nữ ca sĩ hói đầu: Xem xong không ai hiểu gì (Hình 2).

Đạo diễn Trần Lực (phải) và nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng - người góp phần đưa Nữ ca sĩ hói đầu đến với công chúng Việt Nam. 

Đâu đó trong khán phòng vọng lại: "Xem lần thứ 10 chắc miễn phí".

Không chỉ khán giả, mà ngay đến diễn viên cũng… không hiểu mình đang thoại gì. Đỉnh điểm của những lời thoại nhảm nhí thuộc về nhân vật ông đội trưởng đội cứu hỏa do diễn viên Lê Văn đảm nhận.

Chia sẻ về việc học thoại, Lê Văn gãi đầu giải thích: "Tôi muốn hóa thân vào nhân vật nên vẽ cả sơ đồ đoạn thoại để nắm bắt nhưng rốt cục cũng không hiểu gì. Cuối cùng tôi quyết định học vẹt và mất nửa tháng để học thuộc đoạn thoại đó".

Càng về cuối kịch càng nhảm nhí. Cuộc trò chuyện tăng dần số người tham gia và câu chuyện cũng theo đó mà ít liên quan với nhau hơn.

Nhưng chính vì sự rời rạc một cách thống nhất ấy mà vở kịch trở nên ý nhị và dễ thương.

Khẽ đâu đó trong khán phòng bật ra tiếng cười, rồi tiếng khúc khích. Cuộc sống của Anh (dưới bàn tay tác giả Pháp) sao mà có tính thời đại đến thế? Sao mà gần với Việt Nam thế?

Ẩn đằng sau những câu thoại nhảm nhí là một cảm giác thân thuộc đến kỳ lạ. Đâu đó ta thấy mình trong những cuộc đối thoại mà như độc thoại ấy.

Hai người nói với nhau nhưng mỗi người lại theo đuổi một suy nghĩ riêng. Trong vô thức, cuộc trò chuyện vẫn diễn ra, và vẫn kết thúc.

Chủ đề của cuộc trò chuyện là một người thứ ba - nhưng mỗi người lại nghĩ về một người khác - và vẫn thành chuyện.

Hóa ra đó là những điều phi lý vẫn diễn ra trong cuộc sống thường ngày, nó lặp đi lặp lại khiến ta không để ý rồi bỗng trở nên bình thường một cách phi lý.

Để rồi, chia sẻ về vở kịch, một khán giả phải thốt lên rằng: "Xem xong tôi chẳng hiểu gì cả nhưng tôi nghĩ tôi không cần hiểu nữa, vì tôi đã yêu mất rồi".

N.Q.S

Nữ ca sĩ thể hiện ca khúc trong phim Điệu valse mùa xuân đột tử ở tuổi 29

Thứ 3, 08/01/2019 | 15:15
Sau khi hoàn tất thủ tục tang lễ, người nhà của Maeng Yuna – ca sĩ hát trong phim Điệu valse mùa xuân mới thông báo đến truyền thông.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

"Chúc Anh Đài đẹp nhất màn ảnh" Lương Tiểu Băng, nhan sắc "gây sốt" ở tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:45
Nhan sắc của Lương Tiểu Băng sau 24 năm gây sốt trở lại, Tiểu Băng được khen ngợi rằng vẫn còn trẻ đẹp, làn da trắng sáng, khuôn mặt giữ nguyên nhiều nét kiều diễm.

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.