Trần Tiến - khi lãng tử du ca đóng phim

Trần Tiến - khi lãng tử du ca đóng phim

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Có lẽ bản chất âm nhạc tương khắc với ngoại hình theo lối "Người thơ không phong vận như thơ" đã giúp Lê Hoàng mời đích danh Trần Tiến vào vai chàng nhạc sĩ nghèo đầy phiêu lãng Trần Việt trong bộ phim Lương tâm bé bỏng.

Trần Tiến thường tự ví von mình là một nghệ sĩ lang thang. Ông sáng tác đa dạng: Pop, rock, Jazz, dân ca và mỗi tác phẩm lại mang những thái cực riêng bày tỏ tâm trạng trước sự biến thiên của dòng đời. Những xô lệch cũ mới, hợp tan đã tạo nên giá trị cho âm nhạc của Trần Tiến.

Xã hội - Trần Tiến - khi lãng tử du ca đóng phim

Nhạc sỹ Trần Tiến trong phim Lương tâm bé bỏng.

Lần hợp tác đầu tiên giữa Trần Tiến và Lê Hoàng với Lương tâm bé bỏng đến nay vẫn là một câu chuyện đẹp nằm lại trong ký ức của cả đạo diễn và diễn viên tay ngang này mỗi khi nhắc tới. Đạo diễn Gái nhảy từng nhận xét: "Hình ảnh Trần Tiến là sự pha trộn giữa võ sĩ giác đấu, nông dân và tài tử xi - nê, thậm chí còn có một chút của thầy bói.

Trần Tiến là tê giác, còn nhạc của anh là chim họa mi. Có lẽ bản chất âm nhạc tương khắc với ngoại hình theo lối "Người thơ không phong vận như thơ" ấy đã giúp Lê Hoàng chọn mặt gửi vàng, mời đích danh Trần Tiến vào vai chàng nhạc sĩ nghèo đầy phiêu lãng Trần Việt trong bộ phim Lương tâm bé bỏng.

Lối diễn xuất ngẫu hứng, tự nhiên pha trộn giữa một chút hài hước, bông lơn, một chút của nội tâm sâu xa và đôi khi ở một số trường đoạn còn bộc lộ rõ sự ngây thơ, hào hứng đến vụng về của người nhạc sĩ chưa từng được gọt rũa về mặt kỹ thuật.

Vẻ lãng tử trời phú của một tín đồ đường phố bị ảnh hưởng mạnh của trào lưu hippi thực sự đã giúp Trần Tiến khái quát hóa thành công hình tượng Trần Việt có chút cường điệu nhưng đáng yêu và được lòng người hâm mộ. Khán giả không có cảm giác xem một ngôi sao đình đám nhất thời ấy đóng phim mà có lẽ Lương tâm bé bỏng cho họ một hình dung cụ thể về thần tượng bằng da bằng thịt với những nét tính cách đặc sệt ngoài đời, vô cùng sinh động trước ống kính máy quay.

Chất thô mộc, chất phác, gần gũi hòa trộn với sự tài hoa, lãng mạn. Tất cả đều song hành cân bằng với nhau trong nhân vật Trần Việt. Cuộc đối thoại bất ngờ với lương tâm khi đã sang đến dốc bên kia của cuộc đời (ngoài 40 tuổi) qua diễn xuất của Trần Tiến vừa khiến người xem cười nhưng rồi chưa tắt nụ cười lại thấy nghẹn đắng trên môi.

Phác họa Trần Việt vừa là một nhạc sĩ với bản ngã cá nhân mạnh mẽ, niềm đam mê âm nhạc như ngọn lửa hừng hực, dòng máu nóng chảy trong huyết quản lại vừa là người đàn ông với trái tim kiêu hãnh, biết rung cảm trước nhân tình thế thái bên cạnh sự liều lĩnh của một chàng hiệp sĩ luôn khao khát kiếm tìm chân lý trong cuộc đời.

Nhạc sĩ Trần Việt rong ruổi khắp vòm trời Sài Gòn cùng những tác phẩm: Mặt trời bé con, Nhăng nhố, Vết chân tròn trên cát và hát say mê. Giọng hát như lời kêu gọi hoàn lương cho những tâm hồn đã trót sa ngã, hàn gắn rạn nứt cho những lương tâm bé bỏng đến tội nghiệp. Trần Việt của Lương tâm bé bỏng hay chính là hóa thân của một Trần Tiến thực?

Những ca khúc được hát trong phim cũng tạo được nhiều hiệu ứng bất ngờ và trở thành hành trang tinh thần đối với nhiều người trẻ. Từng giai điệu nhẹ nhàng, trong lành, từng lời ca ấm áp, giản dị được lên men từ những yêu thương.

Mặt trời bé con như quẫy ra khỏi mọi sự lệ thuộc, mọi nhọc nhằn trong những mất mát của tuổi mộng mơ, nó mang gương mặt của đời sống không màu mè, son phấn mà giản dị, êm đềm. Tự sự nhức nhối của Vết chân tròn trên cát đến hôm nay vẫn vang vọng và có một đời sống riêng bền bỉ. Những nốt nhạc viết từ bất hạnh, từ thiếu thốn của bao số phận đã chạm đến trái tim. Nhạc là đời, mà đời chính là những vai diễn được khắc tả trọn vẹn trên màn bạc.

Hương Giang