Trăn trở của nữ giám đốc một đời gắn bó với trẻ em

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 03/04/2022 | 06:00
0
Dù đã nghỉ hưu nhưng bà Đặng Thị Thanh vẫn luôn có nhiều nỗi niềm trong công tác bảo vệ công lý cho người yếu thế…

Nhân kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam, Người Đưa Tin đã lắng nghe chia sẻ của bà Đặng Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên (Hội Luật gia Việt Nam) về cơ duyên công tác tại Hội cũng như những trăn trở của bà và các cộng sự trong việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

Tiêu điểm - Trăn trở của nữ giám đốc một đời gắn bó với trẻ em

Bà Đặng Thị Thanh Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên (Hội Luật gia Việt Nam).

“Con ước nhìn thấy gương mặt mình dù chỉ một lần"

NĐT: Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên ra đời và có sứ mệnh đặc biệt như thế nào, thưa bà?

Bà Đặng Thị Thanh: Trước tiên, phải nhắc về người đã gợi ý để thành lập Trung tâm là ông Quốc Anh và bà Dương Thị Thanh Mai. Ông Phạm Quốc Anh đã động viên, khích lệ chọn tên cho đơn vị, lúc đầu dự định của tôi lấy tên là Trung tâm tư vấn pháp luật cho phụ nữ và trẻ em, nhưng ông Quốc Anh gợi ý đặt trọng tâm là trẻ em nên quyết định chỉ gọi là Trung tâm tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên. Đến tháng 7/2020, trung tâm đổi tên là Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên.

Cho đến giờ, tôi vẫn thầm cảm phục ông Phạm Quốc Anh, chính vì sự quan tâm của ông nên tôi đã quyết tâm nhận nhiệm vụ thực hiện sự nghiệp tất cả vì sự bình đẳng và phát triển của trẻ em.

Hoạt động đáng lưu ý của trung tâm là tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho đối tượng người chưa thành niên là người bị hại, nạn nhân trong các vụ án hình sự, trong các vụ hôn nhân gia đình. Người chưa thành niên vi phạm pháp luật, cải tạo, giáo dục tại trường giáo dưỡng và trại giam. Đối tượng trẻ yếu thế (trẻ khuyết tật); người thuộc diện trợ giúp pháp lý…

Tiêu điểm - Trăn trở của nữ giám đốc một đời gắn bó với trẻ em (Hình 2).

Công tác phổ biến, tư vấn pháp luật của Trung tâm đã nhận được sự ủng hộ của các ngành tại các địa phương.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, trung tâm còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện thông qua Câu lạc bộ Nhân Ái Tâm Thanh (thành lập ngày 20/10/2015) nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống như:
Định kỳ thường xuyên hàng tháng tổ chức phát cơm miễn phí tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện K Tân Triều, tham gia chương trình “Cặp lá yêu thương” nhận cấp dưỡng cho hai cháu mồ côi, các chương trình tặng quà nhân dịp Tết thiếu nhi và giáng sinh tại 2 bệnh viện và Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hưởng ứng kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc ủng hộ phòng chống Covid 19, ủng hộ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện K Tân Triều khẩu trang và nhu yếu phẩm. Đến nay sau tổng kết 5 năm hoạt động, Nhân Ái Câu lạc bộ đã nhận đc sự ủng hộ của thêm 150 tổ chức cá nhân và đã chi cho các hoàn cảnh khó với số tiền trên 500 triệu đồng.

NĐT: Trong quá trình công tác tại Trung tâm, điều mà bà ấn tượng sâu sắc nhất là gì?

Bà Đặng Thị Thanh: Đơn vị chúng tôi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam ngay từ ngày đầu thành lập, đồng chí Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền đã dự lễ khai trương, động viên khích lệ anh chị em (lúc đó có 5 cán bộ là những người đã công tác tại Tòa án, Viện Kiểm sát đã nghỉ hưu, nhiều tuổi nhưng rất nhiệt huyết đối với hoạt động bảo vệ trẻ em). Sau đó, lãnh đạo Hội đã có công văn gửi Tòa án các tỉnh trong việc tạo điều kiện cho Trung tâm tham gia các hoạt động bảo vệ trẻ em, nhất là các vụ việc trợ giúp pháp lý cho các đối tượng là người chưa thành niên.

Từ đó, trong các đợt công tác phổ biến, tư vấn pháp luật, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của các ngành tại các địa phương như: Hội Luật gia các tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh.

Đặc biệt, khi đến với các địa phương tư vấn thì chúng tôi cũng nhận được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương nhất là Tòa án các đơn vị... Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm của lãnh đạo Hội Luật gia, đặc biệt là đồng chí Chủ tịch.

Tiêu điểm - Trăn trở của nữ giám đốc một đời gắn bó với trẻ em (Hình 3).

Tuyên truyền phòng chống pháp luật xâm hại tình dục đối với trẻ em khuyết tật. 

NĐT: Thưa bà, trong quá trình hoạt động trợ giúp pháp lý, bà và các cộng sự đã có những hoạt động hỗ trợ nổi bật nào? 

Bà Đặng Thị Thanh: Có thể nói, điểm nổi bật trong quá trình hoạt động những năm qua của Trung tâm đó là: tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em cho đối tượng là phụ nữ và trẻ em (trong đó có trẻ khuyết tật trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, Tp.HCM), phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá điện tử đối với học sinh THCS, phòng chống bạo lực gia đình cho phụ nữ ở một số tỉnh, địa phương kể cả vùng sâu, vùng xa.

NĐT: Trong những chuyến đi tuyên truyền ấy, câu chuyện nào khiến bà ấn tượng, khó quên nhất?

Bà Đặng Thị Thanh: Đó là lần tuyên truyền phòng chống pháp luật xâm hại tình dục đối với trẻ em khuyết tật tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu. Năm 2014, chúng tôi tiếp xúc tại ngôi trường này để tuyên truyền cho 220 học sinh và 70 cô giáo. Lúc đầu, chúng tôi tuyên truyền cả học sinh nam và nữ. Nhưng, khi giảng xong thì tôi mời các học sinh nữ ở lại. Dạy các con tất cả những từ ngữ trong pháp luật như: Hiếp dâm, dâm ô, giao cấu như thế nào. Đa phần các con khi được hỏi đều nói không biết như thế nào là bị giao cấu, xâm hại.

Khi đưa ra các tình huống bị xâm hại tình dục giảng cho các học sinh tôi thật sự sốc và bất ngờ khi có một em học sinh nữ 15 tuổi bị xâm hại nhiều lần. Đây là trường hợp đau lòng, mẹ mất ở với bố nhưng thường xuyên bị bạn của anh trai xâm hại tình dục, người bố biết chuyện nhưng không phản ứng gì, cháu gái bị xâm hại trong một thời gian dài cho đến khi được tư vấn, nhà trường đã phối hợp và chấm dứt được tình trạng này.

Qua sự việc nêu trên, chúng tôi nhận thấy một vấn đề đó là có những gia đình coi con bị khuyết tật như một thứ đồ bỏ đi không quan tâm quyền lợi của trẻ, không quan tâm sự thiệt thòi của trẻ.

Con ước nhìn thấy gương mặt mình dù chỉ một lần, con ước nhìn thấy nụ cười của mẹ dù chỉ một lần”, câu hát của các con trường Nguyễn Đình Chiểu tự sáng tác hát tạm biệt đoàn khi ấy cho đến giờ mỗi khi nhắc lại vẫn khiến tôi ám ảnh, khó quên.

Phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng

NĐT: Từ những chia sẻ của bà, có thể nhận thấy đối tượng trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, thiệt thòi nếu không được quan tâm, bảo vệ. Vậy, trong thời gian tới, trung tâm Tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên có những kế hoạch gì để bảo vệ quyền lợi, công lý cho nhóm đối tượng này? 

Bà Đặng Thị Thanh: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, trẻ tiếp xúc mạng xã hội nhiều bị ảnh hưởng xấu rất nhiều. Thời gian tới, trung tâm sẽ tập trung tuyên truyền giáo dục cho thanh thiếu niên (học sinh THCS) về các chuyên đề: Học đường không ma túy; phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng; phòng chống bạo lực học đường… đây đang là những vấn đề gia đình, nhà trường và xã hội rất quan tâm.

Để góp phần hạn chế sự gia tăng của tội phạm người chưa thành niên, trung tâm cũng tập trung nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh thiếu niên, quan tâm tới nhóm thanh thiếu niên đã có tiền án, tiền sự để phòng chống tái phạm.

NĐT: Ngoài nhiệm vụ chính bảo vệ công lý cho phụ nữ và trẻ em, hiện nay Trung tâm Tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên còn thực hiện những nhiệm vụ gì do Hội Luật gia phân công? 

Bà Đặng Thị Thanh: Ngoài các hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm, trung tâm còn thực hiện hoạt động được Hội Luật gia phân công về dự án “Nâng cao năng lực phổ biến, tư vấn pháp luật trong lĩnh vực đất đai” từ tháng 1/2021.

Năm 2021 mặc dù giãn cách xã hội nhưng từ cuối tháng 10 đến tháng 12/2021, trung tâm đã tổ chức được 13 cuộc phổ biến tư vấn pháp luật liên quan đến lĩnh vực dất đai (mỗi cuộc trên 50 người), giải quyết được những vướng mắc về tranh chấp đất đai, về thừa kế đất đai nhất là trong khâu giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng gây bức xúc nhiều trong nhân dân, gây vướng mắc giữa cơ quan địa phương và nhân dân, nên đã góp phần ổn định trật tự trên địa bàn, được cấp Ủy chính quyền địa phương đánh giá cao.

NĐT: Để đạt được những kết quả đó, theo bà nguyên nhân từ đâu và nhiệm vụ trong thời gian tới của trung tâm là gì? 

Bà Đặng Thị Thanh: Hầu hết các cán bộ trung tâm đều đã trải qua công tác pháp luật: Toà án NDTC, VKSNDTC, Công an, Bộ Tư pháp,… nhiều cán bộ Trung tâm là người giữ các cương vị lãnh đạo các tòa, các vụ của các cơ quan pháp luật trung ương và địa phương hoặc đã tham gia nhiều chương trình hội thảo trong ngoài nước về pháp luật liên quan đến quyền trẻ em nên có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề liên quan quyền trẻ em.

Đặc biệt, ngoài năng lực và kinh nghiệm các anh chị em Trung tâm đều là những người tâm huyết với nghề nghiệp (hoạt động không vì mục đích lợi nhuận) nên làm việc nhiệt tình và có trách nhiệm đã không quản khó khăn vất vả hết lòng vì trẻ em như khẩu hiệu chúng tôi đã nêu: “Tất cả vì sự bình đẳng và phát triển của trẻ em” và luôn lấy mục điêu này để phấn đấu.

Đồng thời, có sự phối hợp tốt giữa các ban ngành đoàn thể địa phương, đặc biệt có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Hội để trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng được giao.

Năm 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng trung tâm đặt chỉ tiêu cố gắng hoàn thành nhiệm vụ theo quy chế. Đồng thời, chú trọng các hoạt động như phương hướng báo cáo năm 2021 đã đề ra, phấn đấu hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao.

NĐT: Xin cảm ơn bà.

Thư chúc Tết của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 01/02/2022 | 06:00
Nhân dịp năm mới Tết Nhâm Dần 2022, Người Đưa Tin trân trọng đăng tải Thư chúc Tết của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gửi cán bộ, hội viên Hội Luật gia Việt Nam.

Những sự kiện nổi bật của Hội Luật gia Việt Nam năm 2021

Chủ nhật, 30/01/2022 | 06:04
Mặc dù có nhiều khó khăn thách thức do đại dịch Covid-19, nhưng năm 2021 Hội Luật gia Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Hội Luật gia Tp.HCM: Chủ động hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu

Thứ 3, 01/02/2022 | 19:00
Chủ tịch Hội Luật gia Tp.HCM Võ Thị Kim Hồng cùng Người Đưa Tin nhìn lại một số nét tiêu biểu trong công tác Hội năm 2021 và phương hướng trong năm 2022.
Cùng tác giả

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Bộ Y tế: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:06
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.