Tranh cãi chuyện ‘ăn thịt chó’: Khi trót yêu một món ăn tinh túy

Tranh cãi chuyện ‘ăn thịt chó’: Khi trót yêu một món ăn tinh túy

Thứ 6, 02/12/2016 | 10:45
0
"Xét cho cùng, chó cũng là một loài động vật. Tại sao chúng ta lại có thể hiển nhiên coi việc ăn thịt gà, vịt, lợn, bò… là một hành vi đúng, trong khi ăn thịt chó là sai?"
Cafe8 - Tranh cãi chuyện ‘ăn thịt chó’: Khi trót yêu một món ăn tinh túy

Với nhiều người, thịt chó là món ăn đầy hấp dẫn.

Mấy năm trở lại đây, “Thịt chó – Ăn hay không?” luôn là một chủ đề tranh luận nảy lửa trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội.

Một bên thì cho rằng ăn thịt chó là một điều hết sức bình thường vì xét cho cùng, chó cũng là một loại động vật, phải được đối xử công bằng như mọi loài động vật khác; phe còn lại thì lên án mạnh mẽ hành động vô nhân đạo này vì chó là một loài vật vô cùng trung thành và thông minh.

Các nhà “cẩu quyền” đương nhiên phản ứng rất gay gắt với hành vi ăn thịt chó. Họ coi đó là hành động đơn phương, xâm phạm mạnh mẽ tới quyền sống của loài chó. Dù không ai khẳng định được rằng liệu loài chó có hiểu được những phẩm chất tốt đẹp mà con người đã gán cho nó? Hay đơn giản chỉ vì người ta hay cho nó ăn nên nó mới thể hiện sự “trung thành” với họ?

Có lẽ đã đến lúc ta nhìn nhận lại việc ăn thịt chó dưới con mắt khách quan hơn. Xét cho cùng, chó cũng là một loài động vật. Tại sao chúng ta lại có thể hiển nhiên coi việc ăn thịt gà, vịt, lợn, bò… là một hành vi đúng, trong khi ăn thịt chó là sai? Nếu chúng ta là người bảo vệ quyền lợi động vật, có lẽ chúng ta nên có cái nhìn công bằng với tất cả các loài, chứ không chỉ riêng với loài chó. Vì thế tôi xin thay đổi quan điểm là nếu ăn thịt động vật thì chúng ta được quyền ăn mọi con vật, còn nếu không ăn thịt chó thì cũng đừng nên ăn thịt các loài khác. Bất công lắm!

Sẽ có người nói: Có những con chó dễ thương lắm; rồi đặt ra vấn đề xuất xứ của các món ăn được làm từ chó (là chó nuôi, chó cảnh bị cẩu tặc bắt trộm) hoặc tiếng con chó khi bị giết thịt rất ám ảnh… Tóm lại là chúng không đáng bị thịt.

Nhưng sao chúng ta không nhìn sâu vào gốc rễ vấn đề là những con chó bị thịt liệu có phải những con chó cảnh nuôi trong nhà không? Tôi nghĩ không kẻ trộm nào đi trộm một con chó cảnh dễ thương trị giá hàng triệu đồng để đem vào lò mổ đâu nhỉ?

Còn những con chó rơi vào tay cẩu tặc thì tại sao nó bị bắt? Chẳng phải do chủ của nó thả rông, để chúng được tự do chạy ngoài đường sao? Nên nhớ, đây là hành động thiếu trách nhiệm và gây nguy hiểm cho xã hội. Hay các anh chị định bảo mấy chú chó đấy thiếu tập trung và không có giác quan thứ 6 để cảm nhận được mối nguy hiểm cận kề, nên cứ giơ đầu ra cho cẩu tặc kéo đi vậy…

Có thể bạn không tin vào “cái số” nhưng hãy thử ngẫm nghĩ mà xem: Tại sao có giống chó được nuôi trong nhà, tận hưởng cuộc sống trong mơ, được chải lông, đi spa, tắm rửa thường xuyên? Loại đó chắc chả bao giờ bị thịt cả.

Cafe8 - Tranh cãi chuyện ‘ăn thịt chó’: Khi trót yêu một món ăn tinh túy (Hình 2).

 Những chú chó dễ thương được coi là bạn của con người. Ảnh minh họa: Internet.

Với tôi, thịt chó vẫn là một món ẩm thực tuyệt vời. Chả phải ngẫu nhiên mà thịt chó thường xuyên xuất hiện trong những vần thơ, câu chuyện từ thời xa xưa. “Sống trên đời ăn miếng dồi chó. Chết xuống âm phủ có biết hay không?” Dồi chó khác với lạp xưởng của người Trung Quốc hay xúc xích của người phương Tây. Dồi chó là sự kết hợp khéo léo của các loại rau, lá thơm, ngũ cốc và lớp mỡ mỏng tang bám suốt chiều dài ruột non của loài động vật này. Nhìn chung, một đĩa thịt chó chuẩn nếu được miêu tả mà không để lộ ra đó là thịt chó, thì có lẽ những người không ăn thịt chó cũng phải thấy thèm thuồng.

Về hương vị và độ ngon của thịt chó, không chỉ các thế hệ đi trước đã ghi nhận trong các tác phẩm văn học, các câu chuyện tiếu lâm hay các vần thơ dân gian mà nó còn được ca ngợi bởi các du khách nước ngoài. Rất nhiều thực khách cho rằng đây là một sản phẩm của nền văn minh lúa nước, một món ăn đặc trưng của văn hóa ẩm thực phương Đông.

Tóm lại, chúng ta cũng cần một cái nhìn thoáng hơn về vấn đề ăn thịt chó. Cần phải có sự công bằng đối xử giữa mọi loài động vật. Đừng vì thấy người ta ăn thịt chó mà vội vàng suy xét nhân phẩm của họ.

Ăn thịt chó không thể hiện bạn là một con người xấu hay đạo đức kém. Chỉ đơn giản là bạn đã trót yêu một món ẩm thực tinh túy mà thôi.

Tuấn Nguyễn

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cán bộ mượn bằng và cử nhân trộm chó

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:42
Trong đơn xin từ chức, Trưởng ban Tổ chức thành ủy Vị Thanh có nguyện vọng được bố trí làm việc ở một bộ phận nào đó của Thành ủy để tiếp tục đi học lại.

Cử nhân Luật đi trộm chó: Vì hiểu luật nên mới chọn nghề này

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:39
Bức thư giả tưởng nói thay nỗi niềm của anh chàng cử nhân Luật thất nghiệp mới bị bắt vì tội trộm chó mèo.

Giải mã bí ẩn về dòng họ không thể ăn thịt chó

Thứ 4, 21/10/2015 | 08:30
Thịt chó vẫn được xem là món khoái khẩu của nhiều thượng khách. Tuy nhiên, có một dòng họ không thể ăn món đặc sản này…

Cán bộ mượn bằng và cử nhân trộm chó

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:42
Trong đơn xin từ chức, Trưởng ban Tổ chức thành ủy Vị Thanh có nguyện vọng được bố trí làm việc ở một bộ phận nào đó của Thành ủy để tiếp tục đi học lại.

Cử nhân Luật đi trộm chó: Vì hiểu luật nên mới chọn nghề này

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:39
Bức thư giả tưởng nói thay nỗi niềm của anh chàng cử nhân Luật thất nghiệp mới bị bắt vì tội trộm chó mèo.

Giải mã bí ẩn về dòng họ không thể ăn thịt chó

Thứ 4, 21/10/2015 | 08:30
Thịt chó vẫn được xem là món khoái khẩu của nhiều thượng khách. Tuy nhiên, có một dòng họ không thể ăn món đặc sản này…
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.