Tranh cãi Jerusalem:

Tranh cãi Jerusalem: "Núp bóng ông lớn để thét to"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 29/12/2017 | 18:00
0
Có không ít quốc gia núp sau "cái bóng" vững chắc của Mỹ để đứng lên chống lại cả thế giới trong vấn đề Jerusalem.
Tiêu điểm - Tranh cãi Jerusalem: 'Núp bóng ông lớn để thét to'

Guatemala và Israel có mối quan hệ khá khăng khít.

Giữa những tiếng chỉ trích mạnh mẽ về lập trường của chính quyền Tổng thống Donald Trump với vấn đề Jerusalem, đã có những quốc gia ở những nơi xa xôi bất ngờ ủng hộ bước đi gây căng thẳng của Mỹ.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc vào tuần trước về việc phản đối quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel – một loạt các quốc gia nhỏ khác bao gồm: Micronesia, quần đảo Marshall, Togo, Nauru, Palau đã công khai bảo vệ quan điểm của Mỹ.

Nhưng điều gây chú ý nhiều hơn cả là sự xuất hiện của hai cái tên cũng lên tiếng sát cánh bên Tổng thống Trump: Guatemala và Honduras - hai nước duy nhất ở châu Mỹ Latinh ủng hộ hành động chuyển Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem.

Guatemala là nước đầu tiên cho thấy, họ không nói suông sau cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc khi thông báo trong tuần này rằng họ sẽ công khai theo con đường của chính quyền Trump.

Tổng thống Guatemala James Morales tuyên bố, đất nước ông sẽ là quốc gia đầu tiên chuyển Đại sứ quán của mình từ Tel Aviv đến Jerusalem, một quyết định đã gây ra một phản ứng dữ dội trong khu vực và thậm chí gây xôn xao cả thế giới.

Ngoại trưởng Jordan mô tả đây là một “sự khiêu khích vô lý”. Trong khi Tổng thống Bolivia Evo Morales - một nhà phê bình lâu năm đối với nước Mỹ - đã viết trên Twitter rằng: Guatemala đã “bán nhân phẩm của mình chỉ để không mất đi những khoản viện trợ”.

Sau khi bỏ phiếu về vấn đề Jerusalem, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Nikki Haley, mời các nước không lên án Washington gặp mặt để cảm ơn họ vì “tình hữu nghị với nước Mỹ”.

 Theo các nhà phân tích, Guatemala và Honduras có nhiều thứ để mất nếu lỡ cuốn vào những chính sách khắc nghiệt của chính quyền Trump. Trong đó chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp và nguy cơ dòng chảy thương mại quan trọng, cùng nguồn viện trợ hào phóng từ Mỹ bị cắt đứt.

Các nhà phân tích nhìn thấy hành động của hai quốc gia này vào tuần trước không phải chỉ xuất phát từ việc muốn làm hài lòng Washington. Cả hai nước đã có quan hệ thân thiết với Israel từ lâu và họ đang giải quyết những thách thức trong nước nhờ sự hỗ trợ của cả Mỹ và Israel.

Tổng thống Guatemala James Morales, một cựu diễn viên hài truyền hình và là một người theo đạo Thiên chúa đã dựa vào sự ủng hộ của cộng đồng truyền giáo có ảnh hưởng rất lớn ở đất nước mình, để liên tục ủng hộ cho quyền công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Nhà lãnh đạo này coi đó là một vấn đề thuộc về tôn giáo nhiều hơn là một động thái chính trị.

Như tờ báo Israel Haaretz gần đây đăng tải, chuyến công du đầu tiên của ông Morales khi trở thành Tổng thống của quốc gia châu Mỹ là đến Israel năm 2016, nơi ông nhận bằng tiến sĩ danh dự. Cũng trong chuyến thăm này, hai nước đã ký hiệp định về hợp tác nông nghiệp và khoa học.

Không những vậy, Israel từng là ân nhân lớn khi viện trợ quân sự cho Chính phủ Guatemala đối đầu lại quân du kích cánh tả trong cuộc nội chiến vào những năm 1980. Các thành viên bảo thủ của quân đội Guatemala hiện vẫn là nhóm ủng hộ chủ chốt của ông Morales.

“Ông ấy đang cố gắng làm hài lòng nền tảng chính trị của mình”, Fernando Carrera, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Guatemala và là Đại sứ của Liên Hợp Quốc cho biết. “Morales cũng cố gắng trở nên gần gũi hơn với Mỹ”.

Tiêu điểm - Tranh cãi Jerusalem: 'Núp bóng ông lớn để thét to' (Hình 2).

Chính quyền Tổng thống Juan Orlando Hernández cũng có những mối lo của riêng mình.

Quan hệ giữa quốc gia châu Mỹ Latinh với cường quốc số một thế giới từng trở nên băng giá giữa mùa hè vừa qua khi chính quyền Morales xích mích với một nhóm chống tham nhũng được Mỹ hậu thuẫn. Động thái trục xuất Ivan Velasquez, người đứng đầu của nhóm này đã gây xôn xao dư luận quốc tế. Kể từ sau thời điểm đó, Tổng thống Morales “không được coi là đáng tin cậy ở Washington”.

“Ông ấy đang cố gắng củng cố vị trí của mình và muốn thúc đẩy một chương trình có vẻ rất nhiều phù hợp với các nhà phân tích địa chính trị bảo thủ trên thế giới”, Carrera nói thêm.

Hôm 26/12, Ngoại trưởng Guatemala Sandra Jovel, bênh vực quyết định di dời Đại sứ quán và gọi đây là “một quyết định đối ngoại mạch lạc”. “Những gì chúng tôi đang làm gắn liền chặt chẽ với chính sách đối ngoại của đất nước và những gì đồng minh dành cho Israel”, bà nói.

Trong khi đó, ở Honduras, Tổng thống Juan Orlando Hernández cũng đang đứng ở vị trí chính trị đầy bấp bênh và có thể cần tới sự giúp đỡ của chính quyền Trump. Honduras đang chìm trong các cuộc biểu tình hỗn loạn suốt một tháng qua sau khi kết quả cuộc bầu cử ở nơi đây gây ra những tranh cãi.

Bộ Ngoại giao công nhận ông Hernandez là người chiến thắng trước đối thủ Salvador Nasralla, trong khi Tổ chức các nước châu Mỹ yêu cầu một cuộc bầu cử lại công tâm hơn.

Bị chi phối nhiều thứ, từ việc lo sợ chính quyền Trump xem xét việc trục xuất 57.000 người Honduras đang sống với tình trạng tạm trú ở Mỹ, cho đến việc Honduras đang nhận nguồn viện trợ quân sự từ Israel để ứng phó trước nguy cơ xung đột với các nước láng giềng. Không khó để giải thích cho lý do chính quyền quốc gia châu Mỹ sẵn sàng đứng đằng sau hậu thuẫn Mỹ và Israel.

Giới quan sát dự đoán rằng, Honduras có thể sớm công bố ý định chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem. Một nhà ngoại giao Mỹ Latinh giấu tên nói với tờ Washington Post rằng: “Có những động cơ mạnh mẽ cho thấy Honduras sẽ tiến tới”.

Đối với các nhà lãnh đạo của Honduras và Guatemala, đứng về phía chính quyền Trump dường như là canh bạc an toàn nhất của họ. “Điều đó cho thấy sự cô đơn của các quốc gia này và nhu cầu tìm bạn bè của họ,” David Holiday, một chuyên gia về Trung Mỹ tại quỹ Xã hội mở, nói. “Bất cứ cơ hội nào có thể mang lại lợi ích, họ đều sẵn sàng làm”.

Mặc dù có đến 128 nước đồng loạt lên tiếng phản đối quyết định gây tranh cãi của ông Trump về vấn đề Jerusalem, vẫn còn đó những quốc gia sẵn sàng vì những lý do riêng, tiếp tục theo chân Mỹ làm căng thẳng thêm tình hình.

Israel liên lạc, "lôi kéo" 10 nước chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem

Thứ 4, 27/12/2017 | 07:36
"Chúng tôi đang liên hệ với ít nhất 10 quốc gia, một số ở châu Âu để thảo luận về việc chuyển đại sứ quán đến Jerusalem", AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.