Tranh cãi pháp lý vụ tài xế đuổi sản phụ xuống giữa đường khiến bé trai tử vong

Tranh cãi pháp lý vụ tài xế đuổi sản phụ xuống giữa đường khiến bé trai tử vong

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 20/08/2019 | 06:20
2
Mới đây, dư luận vô cùng phẫn nộ với hành vi của tài xế đuổi sản phụ lâm bồn xuống giữa đường vì sợ xui xẻo. Càng đau lòng hơn khi bé trai đã tử vong. Xung quanh vụ việc, luật sư cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ những câu hỏi liên quan.

Cộng đồng mạng phẫn nộ vị tài xế bỏ sản phụ giữa đường vì kiêng kỵ

Anh trai của sản phụ Vy Thị Y. (32 tuổi) cho biết, khoảng 6h ngày 17/8, em gái anh mang thai được hơn 7 tháng, bất ngờ bị đau bụng dữ dội, có dấu hiệu sinh non.

Góc nhìn luật gia - Tranh cãi pháp lý vụ tài xế đuổi sản phụ xuống giữa đường khiến bé trai tử vong

Sản phụ bị bỏ rơi giữa đường 

Gia đình lúc ấy đã đã thuê xe Innova 7 chỗ của một người đàn ông tên N. để chở chị Y. đi bệnh viện. Khi đến Trạm y tế xã Thống Nhất (huyện Bù Đăng, Bình Phước), các bác sĩ nơi đây yêu cầu gia đình chuyển ngay chị Y. lên tuyến trên do sức khỏe yếu.

Chồng sản phụ sau đó tiếp tục nhờ ông N. chở 2 người lên bệnh viện thành phố Đồng Xoài (Bình Phước). Tuy nhiên, khi đi được khoảng 5km đến đoạn đường Sao Bọng –Đăng Hà, thuộc xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng thì chị Y. trở dạ. Tài xế lúc này dừng xe, yêu cầu hai vợ chồng xuống khỏi xe, sau đó lấy một tấm ny-lon trải bên lề đường cho chị Y. nằm lên rồi bỏ đi.

Sau khi bị bỏ xuống xe, chị Y. đã sinh một bé trai ngay bên lề đường. Đến hơn một giờ đồng hồ sau gia đình mới gọi được xe đưa hai mẹ con chị Y. đi bệnh viện cấp cứu nhưng do tình trạng quá nguy kịch nên bé trai sơ sinh đã tử vong.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, luật sư Hà Trọng Đại – Công ty Luật The Light (Đoàn luật sư TP Hà Nội) tỏ ra rất bức xúc: “Đau lòng và xót xa bao nhiêu thì chúng ta càng căm phẫn và lên án bấy nhiêu khi người tài xế hoàn toàn có đủ điều kiện nhưng lại không cứu giúp người gặp nạn”.

Góc nhìn luật gia - Tranh cãi pháp lý vụ tài xế đuổi sản phụ xuống giữa đường khiến bé trai tử vong (Hình 2).

Luật sư Hà Trọng Đại – Công ty Luật The Light.

Luật sư Đại nói: Nhìn ở góc độ đạo đức, xã hội, những hành động dửng dưng trước sự nguy hiểm của người khác, thái độ ấy đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm mới mong răn đe, phòng ngừa chung. Những người không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng không những vi phạm về mặt đạo đức mà còn vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Đại cho rằng: "Mấu chốt trong sự việc này là cơ quan chức năng cần giám định, làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé, thai nhi chết trong bụng mẹ hay sinh ra mới chết?

Trong trường hợp loại trừ tất cả các bệnh lý, dị tật, rằng thai nhi sinh ra sẽ chết, thì khi đó hành vi của người tài xế có thể cấu thành tội Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng (Điều 132, BLHS năm 2015)".

Luật sư Đại lý giải: Người tài xế có đủ điều kiện về phương tiện để cứu giúp sản phụ. Nhưng vì thấy sản phụ có dấu hiệu trở dạ, sợ bị liên lụy và đen đủi, người tài xế đã cố ý “đuổi” vợ chồng sản phụ này xuống xe, việc này đã thỏa mãn điều kiện về mặt ý chí chủ quan của người tài xế. Và quan trọng, hậu quả chết người đã xảy ra.

“Do vậy, cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong trường hợp này, cũng để răn đe về trách nhiệm, cách ứng xử giữa con người với con người trong xã hội hiện nay”, luật sư Đại nói.

Góc nhìn luật gia - Tranh cãi pháp lý vụ tài xế đuổi sản phụ xuống giữa đường khiến bé trai tử vong (Hình 3).

Luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty luật Bảo Tín

Cùng nêu quan điểm về vụ việc, luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty luật Bảo Tín (Đoàn luật sư TP Hà Nội) lại cho rằng: "Trong vụ việc này, nếu người tử vong là sản phụ thì chắc chắn hành vi của tài xế đã có dấu hiệu của tội “Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” theo quy định tại Điều 132 Bộ luật hình sự. 

May mắn, người mẹ vẫn bảo toàn mạng sống, còn người bị tử vong là đứa trẻ, lại sinh non 7 tháng. Bởi vậy, có lẽ cơ quan điều tra sẽ cân nhắc, củng cố chứng cứ xem có đủ căn cứ xử lý về tội “Vô ý làm chết người” hay tội “Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” hay không?".

Theo luật sư Hiền, để xử lý hình sự theo tội danh này là rất khó bởi theo pháp luật Việt Nam quy định "người nào", "con người" phải là đứa trẻ được sinh ra còn sống. Do đó, cơ quan chức năng cần thiết phải làm rõ việc đứa trẻ chết trước khi sinh ra hay chết sau khi được sinh ra.

“Qua vụ việc này, tôi cho rằng pháp luật cần có những quy định chặt chẽ hơn, cụ thể hơn để có những chế tài xử lý đối với hành vi tương tự nêu trên. Đặc biệt, tài xế trong vụ việc này cần bị xử lý nhanh chóng, kịp thời, tránh dư luận xã hội và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật”, luật sư Hiền nói.

Vụ tài xế đuổi sản phụ chuyển dạ xuống đường khiến bé sơ sinh tử vong: Tài xế chưa trình diện công an

Thứ 2, 19/08/2019 | 15:05
Sau khi thấy sức khoẻ sản phụ có nhiều điểm bất thường, nam tài xế đã đuổi người nhà và sản phụ xuống xe. Vụ việc khiến chị này sinh con giữa đường và đứa trẻ tử vong. Hành vi của tài xế khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Phẫn nộ vụ tài xế đuổi sản phụ lâm bồn xuống giữa đường vì sợ xui xẻo, bé sơ sinh vừa chào đời đã tử vong

Thứ 2, 19/08/2019 | 14:24
Sản phụ trẻ được gia đình thuê xe đưa lên bệnh viện để sinh con, tuy nhiên khi có dấu hiệu trở dạ giữa đường thì bị tài xế ô tô đuổi xuống vì sợ xui xẻo, liên lụy.

Sản phụ bỏ rơi bé trai còn nguyên dây rốn dưới chân cầu không nhận lại con

Thứ 5, 15/08/2019 | 19:54
Sau khi hết thời gian thông báo tìm thân nhân cho bé trai bị bỏ rơi, chính quyền địa phương đã làm thủ tục để bé trai được làm con một gia đình khác.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.