Tranh cãi vì trao giải cho ảnh chụp bằng flycam: Mấu chốt nằm ở đâu?

Tranh cãi vì trao giải cho ảnh chụp bằng flycam: Mấu chốt nằm ở đâu?

Thứ 5, 04/08/2016 | 10:03
0
Việc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực TP.HCM lần 6 trao giải nhất và nhì cho ảnh flycam đã tạo nên cuộc tranh luận không hồi kết giữa những người trong nghề về tính nghệ thuật của loại ảnh này.

Những nghệ sỹ phản đối ảnh flycam cho rằng, loại ảnh này không phải ảnh nghệ thuật, không có nội dung gì đặc biệt ấn tượng. Ảnh flycam chụp từ trên cao xuống, chỉ có một thứ ánh sáng là ánh sáng bẹt. Nó cũng không bắt được khoảnh khắc, chỉ là góc chụp chung chung. Trong khi những người ủng hộ lại cho rằng, flycam cũng chỉ là chiếc máy ảnh, chẳng qua tính cơ động về góc chụp của nó cao hơn. Vả lại việc chụp bằng phương tiện nào không quan trọng, quan trọng nằm ở bức ảnh có đẹp hay không.

Rõ ràng việc trao giải cho ảnh flycam đã đặt ra nhiều câu hỏi thú vị bởi đây là một trào lưu chụp ảnh mới không chỉ của Việt Nam mà cả thế giới. Nhưng điểm quan trọng là điều gì đã tạo nên cuộc tranh cãi dường như không có hồi kết này. PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với nghệ sỹ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, Chủ tịch hội đồng nghệ thuật, hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Xã hội - Tranh cãi vì trao giải cho ảnh chụp bằng flycam: Mấu chốt nằm ở đâu?

Tác phẩm Xuất khẩu gạo được chụp bằng flycam và đạt giải nhất tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực TP.HCM lần 6

Anh có thể cho biết, sự khác nhau giữa cách chụp ảnh bằng flycam và bằng máy ảnh truyền thống?

Với máy ảnh truyền thống, người chụp chủ động hơn rất nhiều. Họ có thể thực hiện các thao tác kỹ thuật ngay trên máy. Người chụp càng am tường về thiết bị thì kết quả càng cao. Trong khi chụp bằng flycam sẽ bị động hơn vì phải qua remote control (bộ điều khiển từ xa). Bên cạnh những kỹ năng cơ bản về nhiếp ảnh, người chụp cần phải khéo léo và kinh nghiệm để vừa chụp vừa điều khiển thiết bị bay sao cho phù hợp với sức gió, dung lượng pin ...

Nếu so với cách chụp truyền thống, chụp bằng flycam có những ưu, nhược điểm cụ thể gì, thưa anh?

Ưu điểm nhất của cách chụp bằng flycam vẫn là độ cao vì bất cứ người cầm máy nào, khi chụp phong cảnh hoặc panorama đều mơ ước có một độ cao lý tưởng. N

Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.