Tranh cãi việc có nên khởi tố hình sự vụ cô giáo bắt học sinh súc miệng bằng nước bẩn

Tranh cãi việc có nên khởi tố hình sự vụ cô giáo bắt học sinh súc miệng bằng nước bẩn

Duong Quang Sơn
Thứ 6, 06/04/2018 | 19:00
1
Cô giáo bắt ép học sinh dùng nước giặt giẻ lau bảng súc miệng đã bị cho thôi việc tại trường. Vậy cô này có còn bị xử lý hình sự?

Vụ việc cô giáo Nguyễn Thị Minh H. (SN 1993),giáo viên tại Trường Tiểu học An Đồng (An Dương, Hải Phòng) phạt học sinh nói chuyện trong lớp bằng cách ép em này súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng đã khiến cho dư luận xôn xao.Cô này đã bị nhà trường cho thôi việc, nhưng dư luận vẫn băn khoăn với hành vi của cô này liệu có đủ yếu tố cấu thành tội hành hạ người khác theo Điều 140 BLHS 2015.

Tranh cãi việc có nên khởi tố hình sự vụ cô giáo bắt học sinh súc miệng bằng nước bẩn

Vụ việc khiến dư luận xôn xao bàn tán

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi học sinh uống nước bẩn là nước giặt giẻ lau bảng thì rõ ràng không còn là hành vi nóng nảy, hành vi này có dấu hiệu của tội hành hạ người khác.

Hành vi này thể hiện sự thiếu tình thương với trẻ và không đủ phẩm chất, đạo đức để có thể tiếp tục đứng trên bục giảng.

Vì vậy, sự việc này không chỉ giải quyết trong nội bộ nhà trường, mà còn có thể yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Nếu kết quả xác minh cho thấy cô giáo đã có hành vi đối xử tàn ác với học sinh, khiến học sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chấn động tâm lý, gây dư luận xấu trong xã hội thì cô giáo này sẽ bị đuổi việc và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hành hạ người khác".

Còn theo chuyên gia pháp lý Trần Huy Tuấn nhìn nhận, hành vi của cô giáo H. đã đủ yếu tố cấu thành tội Hành hạ người khác theo Điều 140 BLHS 2015.

Vì học sinh đã súc miệng xong cốc nước vắt ra từ giẻ lau bảng (thực hiện xong). Ngoài ra, còn chưa nói đến sự độc hại của nước vắt giẻ lau bảng đối với sức khỏe của học sinh sau khi bị ép súc miệng.Dù không đánh đập, nhưng cũng là hành hạ bằng cách làm nhục, sử dụng chất bẩn có thể tổn hại sức khỏe.

Theo ông Tuấn, trong vụ việc này lỗi của cô giáo bắt phạt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng là khó có thể chấp nhận được, nhất là trong môi trường giáo dục, nơi rèn đức luyện tài. Ở đây, dấu hiệu của tội hành hạ người khác đã có.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn vụ việc này nên xử lý kỷ luật bằng hành chính cũng đủ sức răn đe giáo dục rồi, vì cô giáo này trẻ người non dạ, thiếu phương pháp sư phạm nên mới dẫn đến hành vi bắt phạt học sinh như thế.

Nếu cơ quan công an khởi tố vụ án thì có thể lại không đạt được biện pháp giáo dục, cái đang thiếu trong môi trường giáo dục của ta hiện nay.

Khoản 1 Điều 140  BLHS năm 2015 quy định, người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 11% trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên.

Nếu cơ quan công an vào cuộc điều tra và kết luận cô giáo này có hành vi làm nhục người khác thì cô này có dấu hiệu vi phạm vào điểm a khoản 2 điều này với khung hình phạt lên đến 3 năm tù. 

Gia đình giáo viên phạt học sinh súc miệng nước giẻ lau: "Hãy cho con tôi cơ hội sửa sai"

Thứ 6, 06/04/2018 | 15:37
Mẹ chồng giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ, là người mẹ, bà hiểu cảm giác mà con dâu đang trải qua. Chính quyền, nhà trường hãy xem xét sự việc sao cho thấu tình, đạt lý, để Hương có cơ hội sửa sai, làm lại từ đầu.

Cô giáo bắt HS súc miệng nước giẻ lau bảng từ chối nói chi tiết về việc phạt

Thứ 6, 06/04/2018 | 09:47
Cô giáo bắt học sinh súc miệng bằng nước giẻ lau bảng ở trường tiểu học An Đồng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng đã bị chấm dứt hợp đồng lao động. Cô giáo khóc và hối hận vì bắt học sinh súc miệng bằng nước giẻ lau bảng.

Chấn chỉnh giáo dục sau 'sự cố' phạt học sinh súc miệng nước giẻ

Thứ 5, 05/04/2018 | 20:50
Đó là nội dung ông Đặng Tăng Thông – Trưởng phòng GD&ĐT huyện An Dương, TP.Hải Phòng đã trao đổi sau “sự cố” giáo viên phạt học sinh súc miệng bằng nước giẻ lau bảng.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.