Tranh cãi việc thu phí dịch vụ chụp hình cưới trên cầu Tình yêu: Doanh nghiệp tự quyết!

Huy Cường

Cầu Tình yêu từ lâu đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch và là kênh quảng bá hình ảnh TP.Đà Nẵng hiệu quả. Thế nhưng, từ ngày 15/7, đơn vị quản lý chính thức thu phí dịch vụ cưới với giá 300 nghìn đồng, điều này gây tranh cãi.

Sốc và gây tranh cãi

Từ trước đến nay, cầu Tình yêu trở thành biểu tượng tình yêu, quảng bá hình ảnh TP.Đà Nẵng rất tốt. Đây trở thành một trong những điểm du lịch được lựa chọn hàng đầu khi tới du lịch TP.Đà Nẵng. Du khách có thể vào đây tham quan miễn phí. Mới đây, dư luận xôn xao việc đơn vị quản lý là là công ty Cổ phần DMT Marina quyết định thu phí 300 nghìn đồng đối với dịch vụ chụp hình cưới. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi.

Theo ghi nhận, một số người dân đồng thuận với việc doanh nghiệp thu phí các ê-kíp chụp ảnh cưới. Du khách Nguyễn Hoàng Anh (Hà Nội) chia sẻ: “Hôm trước, tôi đến cầu Tình yêu tham quan. Đây là địa điểm nổi tiếng và khá đẹp. Tuy nhiên, lúc tôi đến, có một đoàn chụp ảnh cưới với khoảng 7 người. Đoàn này án ngữ tại cầu hơn nửa tiếng. Họ đề nghị tất cả các vị khách khác không được vào cầu để ê-kíp có được bức ảnh đẹp, không dính người. Dẫu biết, chụp hình cưới phục vụ cho cô dâu chú rể cần được thông cảm. Tuy nhiên, điều này gây khó khăn cho những du khách khác trong việc tham quan, chụp ảnh. Do đó, tôi nghĩ nên thu phí, đặt lịch cụ thể để các ê-kíp chụp hình cưới tránh xung đột với du khách khác”.

Cùng quan điểm, chị Dương Thị Ngọc Hằng, ngụ quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, cho rằng: “Các studio thu phí cho mỗi cặp cô dâu chú rể chụp album cưới khoảng 10 triệu đồng. Do đó, việc ê-kíp phải bỏ ra 300 nghìn đồng để trả phí chụp ảnh tại một địa điểm nổi tiếng không phải con số quá lớn. Tại sao, các studio thu phí của cô dâu chú rể lại muốn được miễn phí tại địa điểm chụp ảnh do một công ty tự bỏ tiền ra xây dựng, duy trì, bảo dưỡng?”.

Trong khi đó, rất nhiều người dân TP.Đà Nẵng không đồng tình với việc thu phí cầu Tình yêu. Từ trước đến nay, họ cứ ngỡ đây là công trình thuộc dịch vụ công, công trình công cộng miễn phí. Do đó, khi biết thông tin có đơn vị quyết định thu phí dịch vụ chụp hình cưới thì rất bất ngờ. “Cầu tình yêu đã trở thành công trình quảng bá rất tốt cho TP.Đà Nẵng. Bây giờ, thu phí dịch vụ cưới chắc chắn sẽ tạo điều tiếng không hay”, chị Nguyễn Thị Như Hảo (ngụ quận Hải Châu) nhận định.

Anh Trần Duy Dũng (ngụ quận Liên Chiểu) cũng đồng quan điểm: “Thu phí dịch vụ cưới tại cầu Tình yêu là chưa hợp lý. Đơn vị quản lý đã thực hiện rất nhiều dịch vụ thu phí như kinh doanh dịch vụ ăn uống tại du thuyền, quán cà phê, trà sữa, ổ khoá tình yêu… Nơi công cộng thì không thể thu phí. Đừng vì một số tiền nhỏ lại làm mất hình ảnh du lịch Đà Nẵng thân thiện”.

Do doanh nghiệp quyết định

Ngày 16/7, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, đại diện UBND quận Sơn Trà cho biết, Căn cứ Quyết định số 2224/QĐ-UBND ngày 12/4/2016 về việc phê duyệt Tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL 1/500 DHC-MARINA Bến du thuyền và câu lạc bộ thể thao dưới nước thì nhà đầu tư được phép sử dụng diện tích đất mặt nước là 12.480m2. Trong đó, nhà hàng nổi và sàn cảnh quan biểu tượng cá chép hoá rồng thuộc diện tích mặt nước được phép sử dụng.

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, trong các ngành nghề đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp có nhóm ngành hoạt động của các công viên vui chơi và công viên theo chủ đề, chi tiết tiết hoạt động của công viên vui chơi giải trí; quảng cáo.

Dịch vụ thu phí của doanh nghiệp không thuộc danh mục kiểm soát giá của Nhà nước.

Vì vậy, doanh nghiệp có quyền thu phí, hay giá dịch vụ cho thuê tại vị trí đã được cấp phép theo quyết định phê duyệt của thành phố và có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho hay, công trình này do tư nhân đầu tư xây dựng nên việc thu phí là công ty quyết định, không phải xin phép. “Quan điểm của Sở là tạo mọi điều kiện cho khách, người dân đến tham quan, quảng bá hình ảnh TP.Đà Nẵng”, ông Bình nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phụng, Giám đốc sở Tài Chính TP.Đà Nẵng, cho hay, công trình DHC-MARINA Bến du thuyền và câu lạc bộ thể thao dưới nước không phải dịch vụ công nên đơn vị không quản lý. Công trình này của doanh nghiệp, không nằm trong mục kê khai giá nên phía Sở không được quyết định giá, không quyết định việc thu phí hay không.

Tuy nhiên, theo phương diện cá nhân, ông Phụng cho rằng, các studio cưới ký hợp đồng thu phí chụp ảnh của các cặp vợ chồng sắp cưới. Các ê-kíp thường đông người, vào chụp ảnh tại mỗi địa điểm thời gian lâu. Các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều kinh phí duy trì hoạt động công trình như sửa chữa, thay đèn, vệ sinh… nên ông đồng thuận đối với việc đơn vị thu phí đối với các ê-kíp chụp hình cưới.

Đã đổi chủ

Cầu Tình yêu là một trong những hạng mục thuộc dự án DHC-MARINA bến du thuyền và câu lạc bộ thể thao dưới nước. Dự án này gồm 3 công trình kiến trúc là cầu Tình yêu, tượng Cá chép hoá rồng và Du thuyền DHC. Chủ đầu tư là Tổng công ty Cổ phần đầu tư DHC. Tuy nhiên, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện DHC khẳng định đã chuyển nhượng tất cả dự án này cho công ty Cổ phần DMT Marina nhiều năm trước và đến nay không còn là đơn vị quản lý, đồng thời không phản hồi gì về việc thu phí tại cầu Tình yêu.

Trong khi đó, ông Trần Cường, Phó Giám đốc DMT – Marina, đơn vị thành viên Công ty Cổ phần DMT Marina, xác nhận đang quản lý dự án trên. Ông này cho biết, thời gian qua, công ty thực hiện miễn phí tất cả đối với du khách khi đến tham quan cầu Tình yêu. Tuy nhiên, các ê-kíp chụp hình cưới đi khoảng 10 người, mỗi lần chụp hình hơn nửa tiếng gây bất tiện cho du khách khác. Do đó, phía đơn vị lên kế hoạch thu phí dịch vụ cưới 300 nghìn đồng. Công ty thành lập đội để lên lịch cho các cặp đôi chụp ảnh cưới, tránh trường hợp gây xung đột đối với du khách khác.

“Việc thu phí bắt đầu từ ngày 15/7. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên, không có cặp đôi nào đến chụp hình nên công ty không thu được nghìn nào”, ông Cường nói.

Huy Cường