Tranh cãi việc vắc-xin lao từ thời Liên Xô có thể làm giảm khả năng nhiễm COVID-19

Tranh cãi việc vắc-xin lao từ thời Liên Xô có thể làm giảm khả năng nhiễm COVID-19

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 03/04/2020 | 15:30
0
Các nhà khoa học Mỹ cho biết, các quốc gia không có chính sách phổ biến về tiêm chủng BCG (Italy, Hà Lan, Mỹ) đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn so với các quốc gia có chính sách tiêm BCG phổ biến và lâu dài, đồng thời các quốc gia cho tiêm vắc-xin BCG cũng có các trường hợp nhiễm COVID-19 ít hơn.
Tiêu điểm - Tranh cãi việc vắc-xin lao từ thời Liên Xô có thể làm giảm khả năng nhiễm COVID-19

Giới khoa học Mỹ cho rằng vắc xin BCG có thể ảnh hưởng đến virus gây ra COVID-19.

Các nhà khoa học Mỹ đang có những quan điểm cho rằng vắc-xin lao từ thế kỷ trước có thể có tác dụng đến dịch bệnh COVID-19. Tờ RBTH của Nga đã đưa ra những nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng thực sự của loại vắc xin này trong việc chống lại virus corona mới nhất.

Nguồn gốc quan niệm mới

Gần đây, một tờ báo và hãng tin lớn như - New York Times, Reuters, Bloomberg và Daily Mail đã nói về khả năng một mũi tiêm vắc xin lao rất bình thường được cung cấp cho hàng triệu học sinh trên thế giới có thể tăng gấp đôi khả năng khắc chế virus gây ra COVID-19 với các bằng chứng khoa học mới nhất. Vắc-xin được đề cập đến có tên là chủng ngừa trực khuẩn Calmette-Guérin hay còn gọi là BCG.

Ở Nga, mũi tiêm này được cung cấp cho cả trẻ em từ ba đến năm ngày tuổi. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về việc phải chăng số người nhiễm COVID-19 ở mức thấp của Nga (khoảng gần 3000 trên tổng số 144,5 triệu dân) là có liên quan?

Những phát hiện mới về vắc xin BCG đến từ Khoa Khoa học Y sinh tại Đại học Y học Xương khớp của Viện Công nghệ New York. Báo cáo của nghiên cứu cho thấy mối tương quan trực tiếp giữa các số liệu về tỷ lệ tử vong được thể hiện ở các quốc gia có mũi tiêm BCG bắt buộc và những nơi mà việc tiêm chủng là không bắt buộc.

Các nhà khoa học cho biết, các quốc gia không có chính sách phổ biến về tiêm chủng BCG (Italy, Hà Lan, Mỹ) đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn so với các quốc gia có chính sách BCG phổ biến và lâu dài, đồng thời các quốc gia cho tiêm vắc-xin BCG cũng có các trường hợp nhiễm COVID-19 ít hơn.

Theo thống kê, số ca tử vong liên quan đến virus corona ở các quốc gia nơi BCG không bắt buộc vượt các quốc gia khác với con số đáng kinh ngạc là 30 lần.

Bằng chứng này được thể hiện rõ nét ở Tây Ban Nha với Bồ Đào Nha. Đây là nơi BCG không bắt buộc từ năm 1981. Ở Bồ Đào Nha, vắc-xin đã trở thành lựa chọn cá nhân kể từ năm 2017.

Vắc-xin BCG

BCG là mũi tiêm lao được chứng nhận duy nhất trên thế giới. Nó được cung cấp cho 130 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm. Năm 2018, khoảng 153 quốc gia cung cấp vắc-xin này.

Ở các nước phát triển, BCG chỉ thường có sử dụng cho các nhóm trẻ em có nguy cơ cao hoặc ít được cung cấp sử dụng rộng rãi. Ví dụ như Mỹ và Hà Lan, hai quốc gia không thực hiện tiêm BCG rộng rãi.

Khoảng 10 triệu người trên toàn thế giới nhiễm lao hàng năm. Các quốc gia có nguy cơ cao như Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và các quốc gia khác là nơi bắt buộc tiêm BCG, mặc dù nó cũng không cung cấp miễn dịch tổng thể - chỉ ở khoảng 60-80%.

Trong quá khứ, Liên Xô đã trở thành quốc gia đầu tiên mà vắc-xin lao trở thành bắt buộc đối với tất cả mọi người. Vắc xin này được hình thành lần đầu tiên ở Pháp vào năm 1919 bởi Albert Calmette và Camille Guérin.

Năm 1925, Calmette đã đưa vắc-xin cho các nhà khoa học Liên Xô để phát triển lại. Ba năm sau, nó đã được thông qua bởi Hội Quốc Liên.

Ngày nay, các nghiên cứu cho thấy BCG cũng có tỷ lệ hiệu quả 20% trong chống lại bệnh phong, cũng như ung thư bàng quang. Ngoài ra, cho đến năm 2015, nó được cho là có hiệu quả chống loét Buruli.

COVID-19 thì sao?

Tiêu điểm - Tranh cãi việc vắc-xin lao từ thời Liên Xô có thể làm giảm khả năng nhiễm COVID-19 (Hình 2).

Vắc xin BCG được Liên Xô phát triển từ thế kỷ trước.

Vào tháng 3, các nhóm nghiên cứu ở Australia, Hà Lan, Đức và Hy Lạp đã tiếp tục xác định tính hiệu quả của vắc-xin BCG. Về cơ bản, hiệu quả của BCG chống lại virus corona vẫn còn đang tranh cãi.

Có một ví dụ đáng chú ý ở đây là Trung Quốc. Đây là một trong những quốc gia tiêm vắc-xin BCG phổ biến, tuy nhiên điều đó đã không ngăn được đất nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19.

Hơn nữa, không ai biết miễn dịch BCG sẽ tồn tại bao lâu. Các nghiên cứu chỉ ra khoảng thời gian 10 - 15 năm trước khi khả năng kháng virus trở nên suy yếu - và đây mới chỉ là nghiên cứu trên trường hợp trẻ sơ sinh tiêm chủng; những ảnh hưởng đối với người lớn sẽ cần nghiên cứu thêm.

Các tác giả của nghiên cứu hiện tại cũng cho biết thêm rằng, các quốc gia khác nhau sử dụng lịch tiêm chủng BCG khác nhau, cũng như các chủng khuẩn khác nhau.

Các bác sĩ Nga nói gì?

“Tiêm vắc-xin BCG có thể được coi là một trong những cách để kích thích hệ thống miễn dịch. Trong một số tình huống, nó thực sự có ích. Tuy nhiên, một lần nữa, để xác nhận điều này, chúng tôi cần thử nghiệm lâm sàng”, Nikol Nikolay Korobov, bác sĩ-dược sĩ tại Khoa Y học cơ bản tại Đại học quốc gia Moscow, nói.

Về cơ bản, giới bác sĩ ở Nga lập luận rằng vắc-xin là một loại thuốc tăng cường miễn dịch hiệu quả, nhưng quan điểm cho rằng nó có thể được dùng để chống COVID-19 lại bị phản ứng kịch liệt.

“Một điều duy nhất mà bệnh lao và COVID-19 có điểm chung là cách chúng lây truyền. Phần còn lại chỉ là sự tưởng tượng của ai đó”, chuyên gia về bệnh lao ở St. Petersburg, ông Alexanderr Panteleev nói .

“Vắc-xin BCG có tuổi thọ ngắn, tối đa là 10 năm. Ở người trưởng thành, vắc-xin đơn giản là không phát triển mạnh. Vì vậy, quan điểm cho rằng tiêm BCG đã giúp người Nga miễn dịch chống lại virus corona chỉ đơn giản là ngớ ngẩn. Hơn nữa, đây là hai loại nhiễm trùng hoàn toàn khác nhau và cơ chế chéo giữa chúng là không rõ ràng”.

Nhà nghiên cứu về ung thư Evgeniy Timako cũng tin rằng, trong trường hợp không có bằng chứng về sự liên quan, những cuộc tranh luận về điều này không có ý nghĩa gì trong bối cảnh dịch hiện tại.

 

"Muôn hình vạn trạng" kiểu chống dịch Covid-19 của giới siêu giàu: Mua thuốc tăng hệ miễn dịch, đeo khẩu trang "hàng hiệu"

Thứ 5, 02/04/2020 | 19:35
Trong khi đa số người sẽ chọn làm việc tại nhà hoặc giãn cách xã hội để phòng ngừa Covid-19, giới siêu giàu lại có cách khác để vừa phòng dịch vừa không bỏ lỡ thú vui tiêu tiền.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.