Tranh cãi xung quanh quyết định cho bị cáo nhiễm HIV được tại ngoại

Tranh cãi xung quanh quyết định cho bị cáo nhiễm HIV được tại ngoại

Duong Quang Sơn
Thứ 4, 18/07/2018 | 18:45
0
Thời gian qua, dư luận xôn xao trước việc các cơ quan tiến hành tố tụng của huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình cho bị cáo Vũ Văn Hùng (52 tuổi ở xã Trường Yên, huyện Hoa Lư) tại ngoại. Điều đáng nói là bị cáo này nhiễm HIV và có hành vi dâm ô bé gái hàng xóm mới 11 tuổi.

Cuối tháng 6/2018, TAND huyện Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Hùng (52 tuổi, ngụ xã Trường Yên) 30 tháng tù về tội Dâm ô đối với trẻ em. Nạn nhân trong vụ án là cháu N.T.N. (11 tuổi, hàng xóm của Hùng).

Theo hồ sơ vụ án, Công an huyện Hoa Lư nhận được đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Ng. (trú tại xã Trường Yên) với nội dung, vào 16h ngày 30/4, cháu N. cùng chị gái đang ở nhà chơi thì Vũ Văn Hùng, hàng xóm, đến bảo “đến nhà ông cho mì tôm”. Cháu N. đi trước, bị cáo Hùng đi sau.

Một lúc sau, chị gái N. đến nhà Hùng gọi em về thì thấy bị cáo đang có hành vi xâm hại tình dục cháu N. trên giường. Công an vào cuộc điều tra và tháng 10/2017 đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Hùng về tội Dâm ô đối với trẻ em. Tuy nhiên bị can được tại ngoại để điều tra với lý do sức khỏe.

Góc nhìn luật gia - Tranh cãi xung quanh quyết định cho bị cáo nhiễm HIV được tại ngoại

Hùng đã bị tuyên 20 tháng tù.

Quyết định trên đã khiến dư luận địa phương phẫn nộ. Một số tổ chức xã hội đã tiếp cận để bảo vệ quyền lợi cho cháu N.. Nhiều luật sư cũng nhận tham gia bảo vệ miễn phí cho cháu N. tại phiên tòa. TAND huyện Hoa Lư từng trả hồ sơ cho VKSND huyện Hoa Lư yêu cầu trưng cầu giám định pháp y sinh dục, trưng cầu giám định về sức khỏe của Hùng và điều tra làm rõ dấu hiệu hiếp dâm trẻ em của bị cáo.

Tại phiên xét xử ngày 27/6, bị cáo Vũ Văn Hùng nhất quyết không chịu tới tòa theo giấy triệu tập. HĐXX đã quyết định áp giải bị cáo tới tòa. Rất nhiều cảnh sát hỗ trợ tư pháp, nhân viên y tế cùng lực lượng công an địa phương... đã có mặt tại nhà riêng của bị cáo này để thực hiện tiến hành áp giải. Một chiếc xe cứu thương đã được điều tới nhà bị cáo. Sau khi bị áp giải đến tòa, bị cáo Hùng đã được cho lên cáng đưa vào trong phòng xử.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Vũ Văn Hùng 30 tháng tù giam và bồi thường 17,5 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Sau phiên tòa, gia đình nạn nhân và nhiều người dân trong xã Trường Yên vô cùng lo lắng và hoang mang khi cho rằng mức án của Hùng chưa tương xứng với hành vi phạm tội. Gia đình bị hại cho rằng, việc tuyên bị cáo tội Dâm ô đối với trẻ em là không phù hợp, mức bồi thường thiệt hại cũng phải được xem xét lại nên sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện Hoa Lư.

Đáng nói hơn, Vũ Văn Hùng đang bị lao và HIV/AIDS. Trong quá trình giải quyết vụ án, Hùng lại được cho tại ngoại và ở rất gần nhà nạn nhân. Điều này khiến gia đình nạn nhân vô cùng lo lắng, bất an, luôn phải đề phòng “yêu râu xanh” có thể làm hại bé gái một lần nữa...

Đánh giá về vụ án cũng như việc bị cáo Vũ Văn Hùng được tại ngoại sau khi xét xử sơ thẩm, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay, bản án dành cho bị cáo Hùng mới là án sơ thẩm, chưa có hiệu lực ngay. Bị cáo không bị bắt tạm giam nên hết thời gian theo luật định (15 ngày) mà các bên như bị cáo, nạn nhân và VKS không có kháng cáo, kháng nghị thì bản án mới có hiệu lực. Lúc này cơ quan thi hành án mới tiến hành các thủ tục để bị cáo thực hiện bản án của tòa án. Nếu có kháng cáo, kháng nghị thì vụ án sẽ tiến hành theo trình tự phúc thẩm.

Góc nhìn luật gia - Tranh cãi xung quanh quyết định cho bị cáo nhiễm HIV được tại ngoại (Hình 2).

Gia đình nạn nhân lo sợ Hùng sẽ tiếp tục làm hại cháu bé.

Theo luật sư Ứng, bị cáo bị lao và HIV/ADIS nên cho tại ngoại là chuyện bình thường nhưng khi tại ngoại cần có sự giám sát của người có thẩm quyền. Luật cũng quy định rõ có thể bắt buộc bị cáo đi chữa bệnh, thời gian đi chữa bệnh sẽ tính vào thời gian tạm giam hoặc giam giữ.

Cùng nêu quan điểm về vụ án, luật sư Bùi Thị Hiệp (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc bị cáo Hùng bị tuyên phạt mức án trên cũng là hình phạt khá nghiêm khắc bởi theo quy định mức án cao nhất cho hành vi dâm ô là 3 năm tù, trong vụ án này, Hùng bị phạt 2,5 năm tù.

“Việc bị cáo bị lao và HIV/ADIS, theo căn cứ của pháp luật, bị cáo có thể được tại ngoại, nhưng nếu cần thiết vẫn có thể bắt tạm giam. Nếu gửi bị cáo vào trại có thể gây nguy hiểm cho người khác nhưng nếu để bị cáo bên ngoài lại gây lo ngại cho gia đình nạn nhân và người dân. Do đó, trong trường hợp này, theo quan điểm của tôi là cần buộc bị cáo đi chữa bệnh bắt buộc”, luật sư Hiệp nêu quan điểm.

Đồng quan điểm với 2 luật sư trên, luật gia Ánh Dương (Hội Luật gia Việt Nam) đánh giá, bị cáo mắc bệnh lao, HIV, lại có hành vi xâm hại cháu bé 11 tuổi là hàng xóm của mình, để tránh hậu quả không hay có thể xảy ra, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan điều tra nên có biện pháp cách ly bị can này với cháu bé.

“Một kẻ bệnh hoạn đã giở trò đồi bại với cháu bé chỉ đáng tuổi con, cháu mình thì không biết hắn sẽ có những việc làm và hành động nào để làm hại nạn nhân. Người lớn cũng không thể suốt ngày trông chừng cháu bé. Việc để bị cáo tại ngoại rất khó đảm bảo an toàn cho nạn nhân. Nếu không áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam thì các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hoa Lư có thể cách ly bị cáo bằng cách đưa đến một trung tâm y tế nào đó để điều trị bệnh”, luật gia Ánh Dương nhận định.  

Khởi tố đối tượng bị phát hiện nhiều lần dâm ô trẻ em bởi mùi thuốc lá

Thứ 5, 21/06/2018 | 11:28
Lợi dụng bé gái ít được gia đình quan tâm, Sở đã nhiều lần dụ dỗ, thực hiện hành vi đồi bại với nạn nhân. Vụ việc chỉ vỡ lở khi người nhà bé gái phát hiện cơ thể nạn nhân có mùi thuốc lá bất thường.

Nguyễn Khắc Thủy đến trụ sở công an để thi hành án tội Dâm ô trẻ em

Thứ 2, 18/06/2018 | 13:18
Ông Thủy đã tự đến cơ quan chức năng để thi hành bản án 3 năm tù giam đối với tội Dâm ô trẻ em.

Kẻ dâm ô trẻ em Nguyễn Khắc Thủy sẽ bị khai trừ Đảng

Thứ 7, 02/06/2018 | 23:23
Sau khi có bản án giám đốc thẩm hủy án treo, tuyên phạt 3 năm tù giam đối với ông Nguyễn Khắc Thủy, trên cơ sở đề xuất của ủy ban kiểm tra Thành ủy, đơn vị sẽ có quyết định kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Thủy.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.