Trào lưu xin lỗi lan tỏa chóng mặt trong mùa Tết Đinh Dậu

Trào lưu xin lỗi lan tỏa chóng mặt trong mùa Tết Đinh Dậu

Thứ 2, 23/01/2017 | 13:54
0
Tết không chỉ là dịp để gia đình đoàn tụ, chia sẻ yêu thương, mà tết còn là dịp để mọi người tha thứ và bỏ qua cho nhau những lỗi lầm, để cùng nhau có năm mới, khởi đầu mới tốt đẹp hơn.

Trong một năm, người Việt có rất nhiều lễ Tết, ứng với tiết trời và mùa vụ khác nhau, nhưng trọng đại nhất vẫn là Tết Nguyên đán. Tết bắt đầu cho năm mới, hy vọng mới với mọi sự may mắn tốt lành của mùa xuân nảy lộc đâm chồi, đồng thời cũng bỏ lại tất cả những rủi ro, đen đủi của năm cũ như quan niệm “Tống cựu nghinh tân”.

Tết cũng là dịp để các gia đình đoàn tụ, thăm hỏi và thể hiện tình cảm với nhau trong khoảnh khắc đất trời giao hòa, lòng người cảm động. Do đó, việc tha thứ, bỏ qua lỗi lầm cho nhau trong ngày Tết là nét đẹp truyền thống, đậm tình người. Điều này càng được thể hiện rõ nét trong những ngày cận Tết Đinh Dậu, khi trào lưu xin lỗi đang lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Khởi nguồn từ một doanh nhân có tiếng, ông Trần Quí Thanh, lời xin lỗi đã nhận được sự đồng cảm và nhân rộng ra tới hàng triệu người khác, tạo nên một trào lưu xin lỗi chưa từng có, đem lại món quà tha thứ đầy ý nghĩa cho mọi người hướng tới một năm mới, khởi đầu mới với mọi sự tốt đẹp, hanh thông và hạnh phúc hơn.

Tình thương - Trào lưu xin lỗi lan tỏa chóng mặt trong mùa Tết Đinh Dậu

Sư thầy Vũ Văn Đại gửi lời xin lỗi mẹ trong những ngày cận Tết. 

Cũng từ đó, giữa hàng vạn lời xin lỗi được gửi đi mỗi ngày, chúng ta có thể bắt gặp sự thanh thản của sư thầy trẻ tuổi khi được người mẹ già vỗ về sau lời xin lỗi vì chưa làm tròn chữ hiếu để thấm trọn cái duyên nơi cửa Phật. Cái nắm tay thật chặt của hai mẹ con khiến hàng triệu trái tim thổn thức về tình mẫu tử trong dịp năm mới đang về.

Năm mới cũng sẽ trở nên ấm áp hơn nữa với những hoàn cảnh nghèo khó tại bệnh viện đa khoa Hội An khi họ được trao tận tay những tô cháo thơm ngon vào mỗi sáng thứ ba hàng tuần từ anh tài xế taxi Lê Phú Lâm, người từng ra tù vào tội vì quá khứ bất hảo nay hoàn lương để “tạ ơn đời”.

Tình thương - Trào lưu xin lỗi lan tỏa chóng mặt trong mùa Tết Đinh Dậu (Hình 2).

Hàng tuần, anh Lê Phú Lâm đều đặn phát cháo từ thiện như một việc để “tạ ơn đời” sau những sai lầm của mình. 

Với anh Lâm, quá khứ giang hồ năm nào đã được xóa nhòa trong tâm trí bà con láng giềng và những người nghèo khó nơi bệnh viện để giờ đây, mọi người chỉ còn những câu chuyện về chặng đường đi về nẻo thiện của chàng trai trẻ với trái tim nhân hậu dành cho những con người nghèo khổ. Một năm mới tràn đầy hy vọng về cuộc sống hạnh phúc và bình an trong tâm hồn đang về với gia đình nhỏ bé của chàng trai xứ Quảng này.

Trong trào lưu xin lỗi nhận được sự quan tâm của hàng triệu người hiện nay, chúng ta cũng bắt gặp nụ cười móm mém hiền từ và đầy hy vọng trong năm mới của cụ ông Đặng Văn Khẳng, cụ cho biết đang liên hệ với lớp học tình thương huyện Nhà Bè để cho đứa cháu nội theo học.

Tình thương - Trào lưu xin lỗi lan tỏa chóng mặt trong mùa Tết Đinh Dậu (Hình 3).

Em Đặng Văn Sự hàng ngày thay ông bà bán bồn bồn và tự học bài bên lề đường để khỏi quên con chữ đã lay động hàng triệu sự đồng cảm của người xem. 

Người cháu được nhắc tới ở đây là em Đặng Văn Sự, cậu bé được mọi người biết tới qua chương trình “Lời xin lỗi” với việc vừa bán bồn bồn kiếm sống, vừa tự học bên lề đường để bám con chữ, theo đuổi ước mơ tới trường lay động triệu trái tim người xem.

Ngày Tết đang cận kề hơn bao giờ hết, lòng người cũng trở nên háo hức lạ thường. Đó cũng là tâm trạng của cô gái đầu bếp 22 tuổi Nguyễn Thị Hiệu ở phố cổ Hội An. Năm 14 tuổi đã lăn ra đời đi kiếm sống với lời hứa thay ba lo cho em ăn học, sau 9 năm kể từ ngày ba mất chưa từng có một cái tết gia đình đoàn viên trọn vẹn. Năm nay, em đã có thể nở nụ cười hạnh phúc đoàn viên bên mẹ, bên anh chị và nụ cười hồn nhiên của đứa em út.

Tình thương - Trào lưu xin lỗi lan tỏa chóng mặt trong mùa Tết Đinh Dậu (Hình 4).

Sẽ là một cái Tết đặc biệt với Hiệu sau bao nỗ lực, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Năm mới với công việc mới, em có thể thực hiện lời hứa thay ba nuôi em gái út ăn học năm nào. Nhìn nụ cười rạng rỡ của Hiệu mới thấy một mùa xuân mới, hy vọng mới đang tràn về trên cô gái có nghị lực phi thường, không chịu đầu hàng trước nghịch cảnh của số phận này.

Một năm mới mới chất chứa đầy hy vọng cũng đang đến rất gần với cô “nữ sinh đồng nát” trường đại học Công nghiệp Hà Nội. Sau 4 năm vất vả, lặn lội mọi ngõ ngách Hà Nội thu lượm đồng nát cùng mẹ già để kiếm sống và theo đuổi học tập, năm mới này em sẽ tốt nghiệp đại học để bắt đầu một công việc, hành trình mới trong cuộc sống.

Tình thương - Trào lưu xin lỗi lan tỏa chóng mặt trong mùa Tết Đinh Dậu (Hình 5).

Đó sẽ là phần thưởng xứng đáng sau bao nỗ lực không biết mệt mỏi của em và gia đình, sự hy sinh đến tận cùng vì con cái của bố mẹ. Niềm tin sẽ được đền đáp trọn vẹn. Chắc chắn rằng, cuộc sống trong năm mới đang đến sẽ mở ra những chương mới tốt đẹp nhất dành cho em và gia đình nghèo nơi xứ Thanh này.

Tết đang gõ cửa từng nhà, mùa xuân mới với bao hy vọng đang tràn về trên đất trời và trong lòng mỗi người. Dù ngoài kia vẫn còn biết bao hoàn cảnh, bao con người không được đoàn viên, sum vầy trong ngày Tết, nhưng trong tâm họ thanh thản đến cùng, bởi họ đối diện với thực tại, cất lên lời xin lỗi vốn luôn đeo đẳng làm trĩu lòng người để nhận được sự đồng cảm, tha thứ và hướng tới năm mới, khởi đầu mới tốt đẹp hơn, hạnh phúc và thành công hơn.

Tình thương - Trào lưu xin lỗi lan tỏa chóng mặt trong mùa Tết Đinh Dậu (Hình 6).

Điều đáng mừng, đáng trân trọng nhất trong mùa Tết Đinh Dậu đó là sự mở lòng của hàng triệu người từ trào lưu xin lỗi để nhận lại món quà vô giá từ tình yêu, sự tha thứ, đồng cảm mà mỗi người dành cho nhau. Đó cũng là lời động viên, nguồn năng lượng cho mỗi người sống có trách nhiệm hơn, giàu lòng nhân ái, bao dung hơn để cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Trào lưu xin lỗi trong mùa Tết 2017 được khởi xướng từ doanh nhân Trần Quí Thanh. Clip xin lỗi của vị doanh nhân này gửi người tiêu dùng cả nước đã thu hút tới 10,5 triệu lượt xem và thông điệp tiếp cận tới 46,6 triệu người khác qua mạng xã hội.

Ngay lập tức, trào lưu xin lỗi đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng của hàng chục triệu người với hàng vạn lời xin lỗi chân thành tới gia đình, người thân, bạn bè,… được gửi đi mỗi ngày vì những thiếu sót đã xảy ra với mong muốn có một khởi đầu mới tốt đẹp hơn trong năm mới. Thậm chí, Đài truyền hình Việt Nam đã có hẳn một chương trình với tên gọi “Lời xin lỗi” để góp phần lan tỏa, chuyển tải câu chuyện, thông điệp xin lỗi của mỗi nhân vật, mỗi hoàn cảnh hoàn cảnh tới hàng triệu người xem.

Nhiều học giả đã bày tỏ niềm vui về tín hiệu đầy tích cực này và hy vọng, nét tươi mới và độ lan tỏa mà trào lưu xin lỗi đang tạo ra sẽ trở thành nét văn hóa ứng xử lâu dài của người Việt.

Minh Trang