Trẻ bị rôm sảy có nguy hiểm không?

Trẻ bị rôm sảy có nguy hiểm không?

Thứ 5, 31/05/2018 | 16:35
0
Rôm sảy tên tiếng anh là “Heat Rash hay Miliaria” là tình trạng da bị nổi những mụn nhỏ, ban nhỏ màu hồng đậm trên da. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do tắc nghẽn tuyến mồ hôi, lỗ chân lông bị bít làm mồ hôi bã nhờn không thoát được ra ngoài.

Rôm sảy là một hiện tượng thường gặp mỗi khi hè đến với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ở giai đoạn này, da của trẻ cực kỳ nhạy cảm, tuyến mồ hôi chưa hoàn thiện, cũng như chưa đủ khỏe để chống lại các vi khuẩn, cũng như các tác nhân dị ứng từ môi trường. Rôm sảy rất dễ điều trị, hoặc khi thời tiết mát mẻ dễ chịu có thể sẽ tự khỏi. Tuy nhiên nếu mẹ không biết cách điều trị kịp thời cũng có thể gây những biến chứng với sức khỏe của bé. 

Trẻ bị rôm sảy có nguy hiểm không?

 

Rôm sảy là gì?

Rôm sảy tên tiếng anh là “Heat Rash hay Miliaria” là tình trạng da bị nổi những mụn nhỏ, ban nhỏ màu hồng đậm trên da. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do tắc nghẽn tuyến mồ hôi, lỗ chân lông bị bít làm mồ hôi bã nhờn không thoát được ra ngoài.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị rôm sảy mẩn ngứa nhất do cấu trúc da trẻ chỉ mỏng bằng 1/5 da người lớn, tuyến mồ hôi chưa hoàn thiện khiến mồ hôi không thể thoát ra. Nhất là vào những ngày hè oi bức.

Có 3 dạng rôm sảy: Rôm sảy tinh thể, rôm sảy đỏ, rôm sảy sâu.

Những nguyên nhân cơ bản dẫn tới hiện tượng rôm sảy, mẩn ngứa ở trẻ:

- Trời oi nóng, hoặc do nhiệt độ đột ngột thay đổi tăng cao, mồ hôi không thoát được ra ngoài, da bắt đầu nổi các mụn nhỏ li ti có thể gây ngứa – hay dân gian gọi là “rôm cắn” đây là những hiện tượng đầu tiên của rôm sảy.

- Với trẻ sơ sinh, ba mẹ luôn lo lắng con bị lạnh nên luôn cho bé mặc nhiều quần áo khiến cho bé bị nóng, đồ mồ hôi dẫn tới hiện tượng rôm sảy ngay khi là trời mùa đông.

- Trẻ hiếu động, nô đùa dẫn tới mồ hôi tiết ra nhiều, dễ bị vi khuẩn có hại ở môi trường xâm nhập gây nên những mụn đỏ ngứa ngáy.

- Trong 1 vài trường hợp, những vi khuẩn có hại trên da lấn át vi khuẩn có lợi, dẫn tới tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn cũng gây nên hiện tượng rôm sảy ở trẻ.

Những vùng cơ thể ở trẻ dễ phát ban những nốt rôm sảy nhất là ở mặt, trên đầu, trán, cổ, lưng, bụng và mông.  Trong nhiều trường hợp nặng trẻ có thể bị rôm sảy khắp người. Đa số những nốt rôm sảy đều có thể nhận biết bằng mắt thường.

Cách trị rôm sảy cho bé hiệu quả

Trong nhiều trường hợp cha mẹ đều lo lắng khi trẻ bị rôm sảy phải làm sao? Tuy nhiên, với những trường hợp trẻ mới chớm bị, cha mẹ nếu có cách điều trị hiệu quả đều dễ dàng “thổi bay” những nốt rôm sảy, thậm chí mẩn ngứa và mụn nhọt trên da bé.

Sử dụng các mẹo dân gian

Mướp đắng (Khổ qua): Mướp đắng mang tính hàn, được sử dụng nhiều làm các món ăn bổ dương. Tuy nhiên khi bé bị rôm sảy, phụ huynh cũng có thể giã nát mướp đắng rồi lọc lấy nước tắm cho bé.

Lá kinh giới: Các mẹ có thể lấy một nắm lá kinh giới tươi, rửa sạch sau đó vò nát, pha với nước ấm tắm cho bé. Ngoài ra, có thể kết hợp lá kinh giới với mướp đắng bằng cách xay nhuyễn tất cả rồi cho vào nước tắm cho bé.

Trẻ bị rôm sảy có nguy hiểm không? (Hình 2).

 

Tắm lá khế: Rửa sạch 1 nắm lá khế, pha với nước muối loãng rồi cho nước đun sôi tắm cho bé. Lá khế giúp bé đỡ ngứa ngáy khó chịu và thổi bay các nốt rôm sảy. Tuy nhiên, không nên tắm thường xuyên nước tắm lá khế mà chỉ tắm với tần suất 2-3 ngày/1 lần.

Rau sam: Rau sam thường mọc trong vườn, không độc, có vị chua, đặc tính hạn nên có tác dụng giải nhiệt, thải độc, sát trùng cho da bé. Cha mẹ chỉ cần giã nát một nắm rau sam giã lấy nước pha tắm là được một phương pháp hữu hiệu trị rôm sảy cho bé đó.

Lá dâu tằm: Mẹ lấy một nắm lá dâu tằm sau đó rửa sạch, đun sôi với 5 lít nước. Tắm xong mẹ có thể bôi hoặc rắc bột đậu xanh lên vết rôm. Thực hiện trong khoảng 5 ngày sẽ khiến rôm sảy ở trẻ nhỏ hết mọc.

Muối tắm thảo dược Eco: Muối tắm thảo dược của Hợp tác xã Sinh Dược đang được đông đảo các chị em dùng thay thế sữa tắm công nghiệp cho trẻ nhỏ. Tại sao các mẹ lại lựa chọn loại muối tắm này?

Trẻ bị rôm sảy có nguy hiểm không? (Hình 3).

 

Thứ nhất: Thành phần 100% tự nhiên, không chất bảo quản, không chất tạo bọt, không có xút. Đặc biệt, muối hầm đã được loại bỏ một số những hợp chất không tốt cho da. Muối được lấy từ làng nghề muối Bạch Long – Nam Định với truyền thống sản xuất muối thủ công, giữ lại nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Muối biển chiếm đến 90% thành phần của muối tắm vốn có tác dụng sát khuẩn, tẩy tế bào chết, làm mềm da, được sử dụng trong rất nhiều spa và sản phẩm sát khuẩn.

Thứ 2: 10% còn lại là chiết xuất kim ngân, tầm bóp, tía tô và tinh dầu tràm gió. Tía tô đã được dùng phổ biến từ lâu trong dân gian với tác dụng giải nhiệt, làm mát. Còn theo nghiên cứu y học hiện đại thì tác dụng chống viêm và chống dị ứng của tía tô đã được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học. Các thành phần chống viêm trong tía tô đã kích hoạt các hiệu ứng miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, sử dụng lá tía tô để tắm bé sẽ giúp làm mát da, chống rôm sẩy và chống viêm, làm dịu các vết mẩn ngứa, tiêu sưng.

Thứ 3: Chứa tinh dầu Tràm Gió, hay vẫn quen thuộc với các mẹ là tinh dầu tràm để giữ ấm cho bé hay bôi lên vết muỗi đốt để dịu và lành sớm. Tinh dầu tràm chứa hoạt chất chủ yếu là Cajeputol hay Xineol chiếm 35% đến 60% có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng mạnh nên có thể giúp giảm đau, giảm viêm, giúp lành các tổn thương, làm ấm cơ thể giúp trẻ không bị lạnh khi tắm.

Chính vì vậy, các mẹ lựa chọn muối tắm thảo dược cho trẻ nhỏ là rất an toàn và tốt cho làn da của bé, giúp bé phòng ngừa các bệnh lý ngoài da.

Muối tắm thảo dược Eco được kênh Mầm nhỏ – nơi mà được hàng trăm nghìn bố mẹ tin tưởng Review rất tốt về sản phẩm.

Trẻ bị rôm sảy có nguy hiểm không? (Hình 4).

 

Ngoài ra, vùng trồng nguyên liệu để sản xuất ra Muối tắm thảo dược Eco – được trồng theo phương pháp hữu cơ –100% không dùng hóa chất, làm cỏ bằng tay. VTV3 – Vì tương lai xanh nói về vùng nguyên liệu.

Trẻ bị rôm sảy có nguy hiểm không? (Hình 5).

 

Phân phối chính thức bởi: Eco Consumer Shop - Tiêu dùng thuận tự nhiên

Địa chỉ: Số 6 Tầng 1 Học viện phụ nữ Việt Nam - 68 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa Hà Nội

Điện thoại: 0936.165.795

Website: Ecoshopvn.com hoặc muoitamthaoduoc.vn

Thu Loan

Trẻ bị rôm sảy - Nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ 2, 28/05/2018 | 15:53
Nguyên gây rôm sảy ở trẻ là do tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn. Điều này thường xảy ra khi thời tiết nắng nóng nhưng đôi khi là do trẻ mặc quần áo quá chật, trẻ chơi đùa ngoài trời nắng…

Các loại lá tắm ngừa rôm sảy, mẩn ngứa cho bé mẹ nên biết?

Thứ 5, 17/05/2018 | 14:14
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ thống miễn dịch chưa hoàn chỉnh, đặc biệt làn da bé rất mỏng chỉ bằng 1/3 người lớn. Chính vì vậy, trẻ rất dễ bị kích ứng với các tác nhân gây hại ở môi trường. Do đó, cha mẹ cần chăm sóc vệ sinh chu đáo cho trẻ hằng ngày.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.