Trẻ em nhiễm HIV sẽ ảnh hưởng thế nào nếu bố mẹ không hiểu luật?

Trẻ em nhiễm HIV sẽ ảnh hưởng thế nào nếu bố mẹ không hiểu luật?

Thứ 3, 14/08/2018 | 10:59
0
Liên quan hàng chục người nhiễm HIV tại Phú Thọ, luật sư Bùi Hoài Thanh cho rằng, sự tham gia của cộng đồng sẽ giúp cho người nhiễm HIV, nhất là trẻ em giảm đi sự mặc cảm, tự ti, từ đó dám đứng lên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Mấy ngày vừa qua, người dân ở tỉnh Phú Thọ nói riêng, cả nước nói chung hoang mang, sốc trước thông tin có 42 mẫu khẳng định dương tính với HIV ở xã Kim Thượng. Đây là kết quả được đưa ra tại buổi làm việc của các cơ quan chức năng tại UBND tỉnh Phú Thọ.

Dù mới hay đã dương tính với HIV từ lâu, nhưng việc làm thế nào để những người nhiễm HIV này giảm đi mặc cảm, sự kỳ thị của nhiều người và hơn nữa bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình. PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Bùi Hoài Thành (trung tâm Tư vấn Pháp luật và Chính sách về Y tế, HIV/AIDS), người đã tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý thành công có rất nhiều các trường hợp đã bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em nhiễm HIV.

Luật sư Bùi Hoài Thanh cho biết: “Tôi rất sốc khi nghe được thông tin 42 trường hợp dương tính HIV tại xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ). Đây là căn bệnh không ai mong muốn mắc phải, nếu có những trường hợp trẻ em thì cực kỳ thương tâm. Bởi, trước đây tôi đã từng trợ giúp pháp lý cho cháu H. bị nhiễm HIV, dù đã 9 tuổi nhưng cháu không được đi học. Trường tiểu học nơi cháu sinh sống lấy lý do cháu nhiễm HIV là bệnh lây truyền để từ chối tiếp nhận cháu vào học tại trường.

Trường hợp này, luật sư của Trung tâm đã đến trường và làm việc trực tiếp với ban giám hiệu và giải thích về quyền được học của trẻ em nhiễm HIV theo quy định. Đồng thời cũng làm rõ việc từ chối tiếp nhận trẻ em nhiễm HIV vào học vì lý do nhiễm HIV là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định hướng dẫn thi hành. Kết quả là cháu H. đã được vào học lớp 1 năm cháu 9 tuổi.

Hay như trường hợp của cháu T. là người nhiễm HIV, đến tuổi học mầm non nhưng cũng không được nhà trường tiếp nhận vì không có giấy tờ (Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu). Sau khi tiếp nhận thông tin, luật sư của Trung tâm tiến hành xác minh thông tin và được biết mẹ cháu là phụ nữ bán dâm, có sử dụng ma túy đá.

Trong một lần sử dụng ma túy đá, chị ta đã đốt toàn bộ giấy tờ của hai mẹ con (giấy tờ túy thân của mẹ và giấy chứng sinh của con). Sau khi sinh con, chị ta cũng không làm thủ tục khai sinh cho con mà di biến động, sinh sống tại nhiều tỉnh.

Trường hợp này, các luật sư đã rất vất vả để truy tìm nguồn gốc của người mẹ, trên cơ sở đó làm lại toàn bộ giấy tờ tùy thân cho người mẹ và hỗ trợ chi ta làm thủ tục nhập hộ khẩu vào nhà bác ruột. Sau đó, đến tận nơi chị ta đã sinh con để xin trích lục giấy chứng sinh và làm thủ tục khai sinh, nhập hộ khẩu cho cháu bé. Kết quả là cháu đã được đi học mẫu giáo tại trường”.

Góc nhìn luật gia - Trẻ em nhiễm HIV sẽ ảnh hưởng thế nào nếu bố mẹ không hiểu luật?

Nhiều người dân Phú Thọ đang sốc trước thông tin 42 người nhiễm HIV.

Cũng theo luật sư Bùi Hoài Thanh, có rất nhiều trường hợp vì không hiểu luật nên khi trẻ em đến tuổi đi học nhưng vì căn bệnh thế kỷ và sợ ánh mắt kỳ thị của mọi người nên con không được đến trường. Nhưng, mọi người không hiểu được rằng, xét về phương diện pháp lý thì các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS được ban hành kịp thời và đầy đủ đầu tiên phải kể đến. Luật Phòng, chống HIV/AIDS và các văn bản hướng dẫn thi hành là cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần làm giảm đi sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.

“Có thể thấy, việc quyền và lợi ích hợp pháp của người nhiễm HIV còn nhiều hạn chế không phải do thiếu các quy định của pháp luật, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV còn khá nặng nề. Trong khi kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS của người dân còn rất nhiều hạn chế.

Do vậy, để bảo vệ sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp của người nhiễm HIV tốt hơn nữa thì chắc chắn cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về kiến thức cơ bản HIV/AIDS, cách phòng, tránh lây truyền HIV/AIDS và pháp luật phòng, chống HIV/AIDS tới chính người nhiễm HIV cũng như đông đảo người dân. Giúp họ hiểu về HIV/AIDS từ đó biết cách phòng, tránh sự lây truyền HIV có thể xảy ra.

Ngoài ra công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nhiễm HIV cũng rất quan trọng. Sự tham gia của luật gia, luật sư và cộng đồng sẽ giúp cho người nhiễm HIV giảm đi sự mặc cảm, tự ti, từ đó dám đứng lên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, luật sư Bùi Hoài Thanh phân tích.

Mai Thu

Nhiều người bất ngờ nhiễm HIV ở Phú Thọ: 2 tình huống pháp lý có thể xảy ra

Thứ 2, 13/08/2018 | 20:00
Liên quan vụ nhiều người bất ngờ nhiễm HIV ở Phú Thọ, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, có 2 tình huống pháp lý có thể xảy ra.

42 người dương tính HIV tại một xã ở tỉnh Phú Thọ

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:36
Có 42 mẫu khẳng định dương tính với HIV ở xã Kim Thượng. Đây là kết quả được đưa ra tại buổi làm việc của các cơ quan chức năng tại UBND tỉnh Phú Thọ.

Bác sĩ khuyến cáo: Người nhiễm HIV vẫn có thể sống bình thường, khỏe mạnh

Thứ 2, 13/08/2018 | 16:18
Theo chuyên gia, những người không may nhiễm HIV phải tham gia điều trị ngay. Đồng thời, cộng đồng không nên quá kỳ thị với những người nhiễm căn bệnh này.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.