Trẻ sơ sinh và 'bí ẩn' đôi mắt

Trẻ sơ sinh và 'bí ẩn' đôi mắt

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:29
0
Cùng tìm hiểu những ‘bí mật’ cực thú vị về cửa sổ tâm hồn của bé yêu.

Ngay sau khi em bé được sinh ra, bác sĩ sẽ kiểm tra mắt của bé để loại trừ các dấu hiệu của đục thủy tinh thể bẩm sinh hoặc vấn đề về mắt ở trẻ sơ sinh nghiêm trọng khác. Thực tế, có rất ít các trường hợp trẻ sơ sinh gặp vấn đề về thị lực ngay từ khi mới. Tuy nhiên nếu có, chúng phải được phát hiện và điều trị sớm để giảm thiểu tác động của việc suy giảm thị lực trẻ sau này. Đôi mắt con trẻ luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bà mẹ. Hãy cùng tìm hiểu những ‘bí mật’ cực thú vị về cửa sổ tâm hồn của bé yêu:

Tại sao mắt trẻ sơ sinh lại to thế?

Trẻ sơ sinh thường có mắt rất to bởi vì quá trình phát triển bình thường của trẻ sẽ là theo hướng từ đầu xuống chân. Khi mới sinh, mắt trẻ đã có kích thước bằng khoảng 70% mắt người lớn, trong khi chiều cao thì chỉ bằng khoảng 30%. Đó là lý do mẹ luôn có cảm giác mắt trẻ sơ sinh rất to. Trong hai năm đầu đời, mắt bé sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện.

Thị lực của trẻ sơ sinh ra sao?

Trẻ sinh ra đã có một khả năng trực quan đầy đủ để nhìn ngắm các đối tượng và màu sắc. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh chỉ nhìn được ở khoảng cách gần (các đồ vật ở xa sẽ bị mờ nhòe như người cận thị).

Gia đình - Trẻ sơ sinh và 'bí ẩn' đôi mắt
Khi mới chào đời, trẻ đã có khả năng nhìn rõ trong khoảng cách 40cm (ảnh minh họa)

Trẻ sơ sinh có thể nhìn thấy rõ nét các hình khối trong khoảng cách 20-40cm. Bé đặc biệt thích nhìn vào khuôn mặt người hơn là các hình dạng khác. Tuy nhiên, phải mất vài tháng thì tầm nhìn của trẻ sơ sinh mới phát triển đầy đủ.

3 tháng tuổi

Vào thời điểm bé được ba tháng tuổi, trẻ có thế bắt đầu di chuyển mắt theo các đồ vật chuyển động và có xu hướng với tay, muốn tiếp cận chúng. Ở độ tuổi này mắt của trẻ đang trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng và mẹ cũng nên tắt bớt đèn những khi ban đêm hoặc vào giờ ngủ trưa.

4-6 tháng tuổi

Trong những tháng này, thị lực của trẻ sơ sinh tiến bộ rõ rệt. Con mắt đầu biết phối hợp tay và mắt để nhanh chóng tìm và chọn các đồ vật mình thích, đưa chính xác vào miệng. Vào thời điểm bé được sáu tháng tuổi con có thể nhìn thấy màu sắc như một người lớn.

7-12 tháng tuổi

Giai đoạn này, bé đã bắt đầu tập bò, từ đó, khả năng đánh giá khoảng cách của mắt cũng được phát triển. Bé có thể nắm bắt và ném đồ vật chính xác hơn. Đây là mốc  phát triển quan trọng của trẻ. Bé đang phát triển sâu về nhận thức cơ thể mình, từ đó học cách phối hợp giữa tầm nhìn và chuyển động.

Gia đình - Trẻ sơ sinh và 'bí ẩn' đôi mắt (Hình 2).

Tại sao con tôi luôn nhắm mắt?
Hầu hết thời gian mới sinh, em bé của mẹ sẽ nhắm mắt bởi trước đó, bé đã quen với bóng tối bên trong tử cung của mẹ suốt một thời gian dài. Vì vậy đôi mắt của bé chưa từng được nhìn ánh sáng sẽ cảm thấy chói mắt và lạ lẫm. Nếu mẹ để trẻ sơ sinh ở trong một căn phòng tối, bé có thể sẽ mở mắt ra. Tuy nhiên, cũng phải mất khoảng hai tuần thì hầu hết các em bé mới có thể làm quen với ánh sáng ban ngày.

Mắt con tôi hình như bị…lác?

Giống như tất cả các cơ trong cơ thể, trẻ sơ sinh chưa có khả năng hoàn toàn kiểm soát cơ mắt của mình. Sẽ có lúc mẹ thấy bé nhìn thẳng vào mẹ. Lại có lúc, hai mắt của bé như đi theo hai hướng khác nhau. Đó là điều hoàn toàn bình thường.  Phải mất 4 tháng, hai mắt của bé mới hoàn toàn có thể hoạt động nhất quán.

Con có phân biệt được màu sắc?

Trẻ bắt đầu phát triển khả năng nhìn thấy màu sắc rất nhanh chóng. Một tuần sau khi sinh, bé có thể phân biệt màu đỏ, cam, vàng và xanh lá cây. Nhưng phải mất thêm một chút thời gian hơn để trẻ có thể nhìn thấy màu xanh và tím. Điều này là do ánh sáng màu xanh có bước sóng ngắn hơn, và các thụ thể màu ít tồn tại trong mắt người đối với ánh sáng màu xanh.

Tại sao mắt trẻ lại bị ghèn và dính?

Trẻ sơ sinh thường hay thức dậy với đôi mắt bị ghèn và dính. Thông thường trong tháng đầu sau sinh, mẹ cần chú ý nhỏ mắt và vệ sinh sạch mắt bé bằng bông y tế và nước muối sinh lý 0.9%. Lý do trẻ bị dính mắt và tiết ghèn là vì nước mắt của bé không được thoát ra ngoài.

Ở người lớn, nước mắt thường tiết ra từ mí mắt trên, trôi qua mắt và chảy vào ống lệ ở mí mắt, gần mũi. Đó cũng là lý do khi ta khóc, thường hay kèm nước mũi.  Ở trẻ sơ sinh, các ống dẫn này (tuyến lệ) chưa hoạt động tốt và mở linh hoạt. Do đó, khi trẻ khóc, nước mắt không thoát vào tuyến lệ ở gần mũi mà nhỏ giọt ra ngoài, khô đọng trên mí mắt khiến mắt bị dính, ra nhiều ghèn. Bình thường, hiện tượng tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh sẽ tự mất sau vài tuần.

Nếu tuyến lệ không tự động thông, mẹ sẽ cần mát xa thường xuyên hoặc đến bác sĩ nhi khoa để thực hiện thủ thuật nhỏ giúp bé thông tuyến lệ.

Theo Khám phá

Bí ẩn chưa giải về ngọn tháp nghìn năm tuổi

Thứ 6, 12/07/2013 | 14:49
Khó có thể tìm ở nơi nào trên dải đất hình chữ S một quần thể di tích tháp Chăm còn được nguyên vẹn như tháp Bà Ponagar (TP.Nha Trang, Khánh Hòa). Nơi đây là một trong những điểm đến được nhiều du khách chọn lựa ghé thăm khi đến với thành phố "biển xanh, cát trắng nắng vàng".

Con ngoại tình khiến mẹ chết không nhắm mắt

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:25
Mẹ tôi bệnh nặng, trước khi mất, bà không cam lòng khi không biết con dâu và đứa cháu đích tôn ở đâu. Trong đám tang bà, ai cũng nhìn tôi như một sinh vật mang bệnh có thể lây sang họ nếu đứng gần.

9 sự thật 'ngã ngửa' về sữa mẹ

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:20
Có rất nhiều điều thú vị ẩn sau bầu sữa mẹ hẳn sẽ khiến chị em vô cùng ngạc nhiên.

Mẹ chồng ngủ giường với con trai, con dâu có thai nằm đất

Chủ nhật, 11/08/2013 | 16:56
Chồng chị bảo để anh nằm đất cho 2 mẹ con nằm trên giường, bà giẫy nẩy lên, "con không được nằm đất, con nằm đất ốm ra thì sao, phải giữ sức khỏe mai còn phải làm việc". Không thể để mẹ nằm đất, mình nằm đất thì mẹ không cho, cuối cùng người nằm ngủ đất là vợ anh.

Sau khi vào khách sạn, bạn trai 'một đi không trở lại'

Chủ nhật, 11/08/2013 | 10:32
Nghe qua nhiều luồng thông tin, em biết chính bạn trai bảo em là gái hư hỏng, dễ dãi.

Vợ bỗng thành… ‘mẹ kế’ nhưng vẫn không ly hôn với… ‘con chồng’

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:04
Tâm như chết đứng khi chứng kiến cảnh vợ mình nằm chung giường, đắp chung chăn với người cha ruột của mình.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.