Trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin: Khác quốc gia, cùng triệu chứng

Trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin: Khác quốc gia, cùng triệu chứng

Thứ 3, 30/07/2013 | 20:21
0
Theo báo cáo, các trường hợp trẻ tử vong xuất hiện ở Việt Nam, Sri Lanka, Bhutan và Ấn Độ. Báo chí đưa tin các nạn nhân đều có các triệu chứng như sốt cao, nôn mửa và xuất hiện các vết thâm tím khắp người.

Cùng triệu chứng

Theo một báo cáo đăng trên trang Vactruth.com hồi tháng 4/2013, có ít nhất 26 trẻ em ở một số nước châu Á đã chết và nhiều trẻ khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin 5 trong 1, Quinvaxem. Báo chí đưa tin các nạn nhân đều có các triệu chứng như sốt cao, nôn mửa và xuất hiện các vết thâm tím khắp người.

Quinvaxem là loại vắc-xin miễn phí do UNICEF tài trợ, được dùng phổ biến ở các nước đang phát triển. Được sử dụng cho trẻ từ 8 tháng tuổi, loại vắc-xin này có tác dụng bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khỏi các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib và viêm gan siêu vi B.

Theo báo cáo, các trường hợp trẻ tử vong xuất hiện ở Việt Nam, Sri Lanka, Bhutan và Ấn Độ, tuy nhiên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định Quinvaxim an toàn, các nghiên cứu của tổ chức này về loại vắc-xin sản xuất tại Hàn Quốc đã được kiểm chứng.

Gia đình - Trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin: Khác quốc gia, cùng triệu chứng

Trẻ em ở các nước đang phát triển dễ bị tổn thương do tiêm vắc-xin không đúng quy định. Ảnh: Vactruth

Một lần nữa, sự việc này lại dấy lên sự hồ nghi về an toàn tiêm chủng trẻ em ở các nước đang phát triển. Nghiên cứu WHO cho thấy khoảng 75% các lần tiêm thuốc tại các nước đang phát triển được thực hiện bằng dụng cụ đã qua sử dụng hoặc chưa được tiệt trùng. Thói quen này phổ biến nhất ở Đông Nam Á, Trung Đông và Tây Thái Bình Dương.

Tình trạng này là nguyên nhân chính làm tăng sự lây nhiễm các loại virus gây bệnh như viêm gan B và C, HIV, nhiễm trùng máu, sốt rét và sốt xuất huyết. Ngoài ra WHO cũng nhận thấy việc lạm dụng tiêm thuốc ở những nước trên so với thông thường vì mỗi người được tiêm trung bình đến 3,4 mũi mỗi năm.

Trước tình hình này, WHO kêu gọi các nước nghèo nên phổ biến dụng cụ tiêm chích, các nhân viên y tế nên chú ý đến tính an toàn của dụng cụ và mức độ cần thiết của việc tiêm thuốc. Ngoài ra các nhân viên y tế cũng nên giúp loại bỏ quan niệm thường thấy của bệnh nhân là thích được tiêm thuốc vì cho rằng đây là cách tốt nhất để chữa bệnh.


Sự cố tiêm vắc-xin nghiêm trọng trên thế giới

Hầu hết các phản ứng sau khi tiêm vắc-xin, hoặc "nhẹ và thường gặp" hoặc "nặng và hiếm gặp" đều khó hoặc không thể phòng ngừa đối với người tiêm. Tuy nhiên, có một loại phản ứng mà người tiêm có thể phòng được mức độ nặng nề. Đó là "các sai sót trong thực hành tiêm chủng". Loại sai sót này thường do con người hơn là do vắc-xin hoặc do kỹ thuật, có thể được phòng tránh bằng cách tập huấn cho cán bộ, và cung cấp đầy đủ trang thiết bị để tiêm chủng an toàn.

Sai sót trong thực hành tiêm chủng có thể dẫn tới việc xuất hiện một chùm phản ứng nếu người tiêm không thực hiện đúng những điều đã được tập huấn. Thực hành tiêm chủng không đúng có thể gây áp xe hoặc nhiễm các bệnh lây qua đường máu. Nghiêm trọng nhất là sốc nhiễm độc do xử lý không tốt lọ vắc-xin sau khi hoàn nguyên. Một số trẻ nhỏ được tiêm cùng một lọ vắc-xin đã tử vong rất nhanh sau khi tiêm. Nhiều trường hợp sự cố tiêm chủng đáng tiếc đã xảy ra trên thế giới, có thể kể đến dưới đây như:

Sự kiện Liibech với vắc xin BCG: xảy ra năm 1930 ở Đức khi 251 trẻ sơ sinh dùng vắc xin BCG, nhiều trường hợp mắc lao và 72 trường hợp tử vong. Nguyên nhân do nhà sản xuất thiếu thận trọng đã để nhiễm trực khuẩn lao độc.

Sự kiện Kyoto với vắc xin Bạch hầu: xảy ra năm 1948 ở Nhật Bản với 15.561 trẻ dưới 13 tuổi được tiêm mũi thứ 2 giải độc tố Bạch hầu. Sau khi tiêm 1 – 2 ngày, có 2.606 trẻ bị phù nề, viêm mủ nơi tiêm và 150 trẻ nhập viện, trong đó có 68 trường hợp tử vong, 9 trường hợp liệt cấp tính. Nguyên nhân do vắc xin lẫn độc tố chưa giải độc hết.

Sự kiện Cutter với vắc xin Bại liệt: xảy ra năm 1995 ở Mỹ với 79 trẻ bại liệt trong số 400.000 trẻ sử dụng vắc xin Salk, người sáng chế vắc xin này đề xuất không đầy đủ qui trình bất hoạt vi rút trong sản xuất.

Trong tình hình hiện nay đối với trẻ em châu Á, thuốc chủng ngừa bệnh có thể phân làm 5 nhóm như sau:

Nhóm 1: Gồm 6 thuốc chủng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng ở nước ta cộng với thuốc chủng viêm gan siêu vi B. Ðây là nhóm chủng ngừa bắt buộc. Cần đưa chủng ngừa viêm gan siêu vi B vào chương trình tiêm chủng mở rộng là vì tỷ lệ nhiễm bệnh này ở châu Á rất cao so với các nước phương Tây và có khoảng một nửa trẻ có mẹ nhiễm siêu vi B đều trở thành người mang mầm bệnh mạn tính. Bốn nhóm còn lại thuộc loại chủng ngừa tự nguyện, tùy trường hợp bố mẹ sẽ đưa trẻ đi chủng ngừa và có thể phải trả chi phí cho việc tiêm chủng.

Nhóm 2: Là nhóm các thuốc chủng ngừa các bệnh có thể bộc phát thành bệnh dịch địa phương (endemic diseases) như: viêm não Nhật Bản B, thương hàn, dịch tả và viêm màng não mủ do não mô cầu.

Nhóm 3: Là nhóm các thuốc chủng ngừa các bệnh có nguy cơ cao lây nhiễm cho trẻ, là các bệnh: viêm màng não mủ do Hib, cúm (influenza), viêm phổi do Pneumococcus, thủy đậu. Riêng chủng ngừa thủy đậu được ghi nhận là sẽ giúp trẻ miễn nhiễm phần nào bệnh "giời leo" (herpes zoster).

Nhóm 4: Là nhóm các thuốc chủng ngừa các bệnh do du lịch từ vùng này sang vùng kia, là các bệnh: viêm gan siêu vi A, sốt vàng (yellow fever). Thương hàn, nhiễm não mô cầu cũng được kể trong nhóm này.

Nhóm 5: Là nhóm thuốc chủng trong trường hợp đặc biệt, đó là bệnh dại (được ngừa do bị chó dại cắn).

Tuệ Minh (tổng hợp từ tài liệu nước ngoài)

Bộ Công an vào cuộc vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin

Chủ nhật, 28/07/2013 | 15:32
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi công văn hỏa tốc đề nghị Bộ Công an vào cuộc.

Chính phủ Anh từ chối vắc-xin ngừa viêm màng não B

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:08
Cơ quan cố vấn cho chính phủ Anh về việc tiêm chủng nhấn mạnh, loại vắc-xin duy nhất có thể chống lại bệnh viêm màng não B (meningitis B) - một dạng viêm màng não nguy hiểm chết người, không nên được đưa vào sử dụng ở nước này.

Nước ta nghèo nên dành cho trẻ vắc-xin cũ

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:55
Hiện nay chúng ta có 1 số loại vắc-xin đã cũ, là những vắc-xin tế bào, gây nhiều phản ứng hơn.

Thiên thần trẻ thơ và 'thần chết' theo sau vắc - xin

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:39
Từng phút giây chậm trễ của các cơ quan chức năng trong việc tìm ra nguyên nhân vắc - xin gây tử vong cho trẻ sơ sinh có thể sẽ tiếp tục phải trả giá bằng mạng sống của nhiều cháu bé khác

Đình chỉ bác sĩ, hộ sinh vụ 3 trẻ chết sau tiêm văcxin

Thứ 3, 30/07/2013 | 08:21
Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã tạm đình chỉ công tác đối với một bác sĩ và một nữ hộ sinh Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa để phục vụ công tác điều tra vụ 3 bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm văcxin viêm gan B.

Vụ 3 trẻ tử vong: Bộ Y tế điều tra độc lập với công an

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:29
Sau tai biến khiến 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B, chiều 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tham gia cuộc họp “nóng” của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế”.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.