Tréo ngoe trường khảo sát học sinh tiểu học về... số lần phá thai

Tréo ngoe trường khảo sát học sinh tiểu học về... số lần phá thai

Thứ 4, 12/04/2017 | 16:51
0
Mới đây, phụ huynh có con đang theo học tại trường tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội) không khỏi hoang mang về một bức thư ngỏ và phiếu khám sức khỏe dành cho con với những nội dung... “lạ đời”.

Chị Hoàng Minh Ngọc (trú tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) có con gái đang học lớp 3 tại trường tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy) chia sẻ: “Không hiểu do sơ suất hay thế nào mà trong bức thư ngỏ kèm mẫu phiếu khám sức khỏe gửi đến phụ huynh lại có phần biện pháp tránh thai, số lần phá thai?”.

Vừa nói, chị Ngọc vừa đưa cho PV xem phần mở đầu thư ngỏ nói về mục đích của việc lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe ban đầu của học sinh. Theo đó, trạm y tế phường phát bảng câu hỏi phối hợp nhà trường điền đầy đủ thông tin cần thiết của học sinh theo mẫu gửi kèm theo.

Điều đáng nói, chị Ngọc đưa ra dẫn chứng về những điểm "lạ đời" của phiếu khám. Cụ thể, ở phần B về thông tin liên quan đến sức khỏe, với những câu hỏi như: "Có hút thuốc lá, lào không?", "Uống rượu bia thường xuyên không?", "Sử dụng ma túy không?".

Thậm chí, khi chỉ đến mục sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, phiếu có những câu hỏi như: "Biện pháp tránh thai đang dùng?", "Số lần có thai?", "Kỳ có thai cuối cùng?", "Số lần sảy thai?"...

“Những câu hỏi như vậy tôi thấy chưa hợp lý với học sinh tiểu học”, chị Minh Ngọc khẳng định.

Giáo dục - Tréo ngoe trường khảo sát học sinh tiểu học về... số lần phá thai

Trường tiểu học Lý Thái Tổ.

Liên hệ với trường tiểu học Lý Thái Tổ, bà Mai Thị Quỳnh Nga, trợ lý Hiệu trưởng cho biết: “Đây là văn bản do phòng Y tế quận Cầu Giấy phát hành, yêu cầu nhà trường phối hợp để điền thông tin, sau đó cử cán bộ lên quận nhập dữ liệu. Chúng tôi cũng cử cán bộ đi tập huấn một lớp học y tế, quận chỉ đạo nhà trường phối hợp để hoàn thành nội dung bảng câu hỏi”.

“Theo chủ trương của TP.Hà Nội, mẫu thu thập thông tin này do bộ Y tế ban hành chính thức phục vụ cho hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân. Hồ sơ này theo suốt cuộc đời mỗi người từ khi sinh ra cho đến lúc trưởng thành và mất đi. Mà ở đó, mỗi cá nhân sẽ được cấp một mã số riêng. Do đó, thông tin thu thập có các câu hỏi toàn diện, nhưng sẽ được cập nhật phù hợp với từng giai đoạn cuộc đời”, bà Nga lý giải.

“Chính vì vậy, các câu hỏi trong bảng khảo sát như: Có uống rượu bia không? Số lần có thai? Số lần sảy thai? Biện pháp tránh thai?... để phục vụ cho cả đời mỗi con người. Trong thư ngỏ, chúng tôi cũng lưu ý rằng, “Nếu không có thông tin thì để trống””, bà Nga giải thích.

Trước câu hỏi của PV liệu thông tin trên dành cho lứa tuổi tiểu học có hợp lý? Bà Nga nói: “Chúng tôi thừa nhận những câu hỏi trên chưa phù hợp với học sinh tiểu học. Nhưng phiếu này cũng dành cho phụ huynh giúp đỡ con khai, nên phụ huynh chỉ điền thông tin đã có, còn thông tin nào chưa có thì bỏ trống”.

Cũng trao đổi với PV, bà Nguyễn Hải Yến - Phó Giám đốc trung tâm Y tế quận Cầu Giấy cho biết, phía Trung tâm đã nắm được thông tin này thông qua BGH trường Lý Thái Tổ. Theo bà Yến, đây là hoạt động mới chỉ được thành phố thực hiện thí điểm ở một số quận, huyện. Tại quận Cầu Giấy, hiện tại mới chỉ khảo sát ở trường tiểu học Lý Thái Tổ.

Giáo dục - Tréo ngoe trường khảo sát học sinh tiểu học về... số lần phá thai (Hình 2).

Thư ngỏ của trường tiểu học Lý Thái Tổ.

Giáo dục - Tréo ngoe trường khảo sát học sinh tiểu học về... số lần phá thai (Hình 3).

Nội dung phiếu khảo sát gây xôn xao và được cho là không hợp lý. 

“Tuy nhiên, khi thực hiện đã có một số câu hỏi chưa phù hợp với học sinh tiểu học. Với những câu hỏi không liên quan, các bậc phụ huynh có quyền không phải trả lời và để trống. Trong quá trình thí điểm, chắc chắn sẽ phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đối với những điểm bất hợp lý, hiện tại, phía UBND quận đã có báo cáo gửi các đơn vị chức năng sửa chữa bổ sung cho phù hợp với từng lứa tuổi”, bà Yến thông tin thêm.

Bà Yến cũng cho hay, bộ Y tế chia ra 4 nhóm đối tượng được tiến hành kiểm tra sức khỏe gồm: Những người già, trẻ em dưới 6 tuổi nhưng không được đi học; người lao động tự do; học sinh từ cấp mầm non tới THPT; cán bộ công nhân viên trong các cơ quan xí nghiệp; sinh viên các trường CĐ, ĐH trên địa bàn.

Cũng theo thông tin từ trung tâm Y tế quận Cầu Giấy, chiều 11/4, sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi Trung tâm y tế các quận, huyện yêu cầu các đơn vị khi phát phiếu thu thập thông tin quản lý sức khỏe các học sinh tiểu học cần có hướng dẫn cụ thể để các gia đình hiểu, cùng hợp tác giúp cập nhật thông tin về sức khỏe của các con.

Trung tâm y tế một số quận, huyện đang phối hợp với nhà trường khai thác thông tin sức khỏe học sinh tiểu học. Mẫu phiếu khai để cập nhật thông tin hồ sơ sức khoẻ cá nhân do bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 831/QĐ-BYT.

Công Luân

 

Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.