"Treo" sự sống vào trào lưu chụp ảnh lạ mắt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
"Ăn theo" từ trào lưu "chụp ảnh bay" đến từ Nhật Bản, rồi chụp ảnh sấp, những kiểu chụp ảnh "không giống ai" này được nhiều bạn trẻ Việt Nam coi là "độc đáo, sáng tạo".

Và ngay lập tức giới trẻ mày mò áp dụng theo, bất chấp những nguy hiểm tai nạn rình rập từ thú chơi chết người này.

Đặt cược tính mạng vào những tư thế chụp ảnh nguy hiểm

Đi chụp ảnh, được tai nạn

Cuộc đua chụp ảnh "độc" đăng tải trên các trang cá nhân nhằm tăng lượng truy cập, tăng độ "hot" cho tên tuổi của mình từ lâu đã hình thành trong cộng đồng mạng. Có người hưởng ứng, người lại chỉ trích, nhưng sức hấp dẫn của nó là không thể chối cãi. Mới đây nhất, nắm bắt trào lưu chụp ảnh lạ mới, một làn sóng chụp ảnh trong tư thế nằm sấp đã nhanh chóng lan truyền.

Không chịu "thua bạn kém bè" Phạm Quang Huy, sinh viên năm 2 ĐH Công nghiệp Hà Nội đã cùng bạn bè thực hiện bộ ảnh "chết giả" để "khoe" chiếc xe Vespa LX mới mua định đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Với đủ tư thế nằm sấp trên chiếc xe mới, Huy vẫn không hài lòng vì cho rằng khung cảnh xung quanh chưa đủ "hữu tình", cậu liền rủ bạn bè lên đê Gia Lâm tiếp tục "sáng tác".

Để tăng độ "độc", Huy quyết định dựng xe trên một mỏm đất cao, cheo leo bất chấp sự can ngăn của bạn bè. Đến khi Huy nằm được lên xe thì bất ngờ một mảng đất sụt xuống do không chịu được sức nặng, khiến cả xe và người đổ xuống dốc. Rất may là chiếc xe chỉ trượt đi một đoạn chứ không đè lên người, kết thúc chuyến đi chụp ảnh là người nhập viện, xe thì xây xước nặng.

Nhiều địa điểm nguy hiểm hơn như nhà cao tầng, thành cầu thang, đường ray xe lửa cũng trở thành nơi "lí tưởng" để một số bạn trẻ "phát huy khả năng sáng tạo" của mình khi thực hiện kiểu chụp ảnh này.

Bạn Tô Kim Mạnh, sinh viên năm thứ nhất khoa Công nghệ thông tin, ĐH Công nghệ Hà Nội cho biết: "Ban đầu mình cũng thấy kiểu chụp ảnh này là lạ, nhưng khi thấy bạn bè bắt chước ở nhiều nơi nguy hiểm thì thấy thật kì cục, giống như người chết nằm vậy. Nếu thú chơi này chỉ nằm ở phạm vi an toàn thì không có gì đáng nói, nhưng đã có hậu quả nguy hiểm mà vẫn trở thành trào lưu thì đây là điều chúng ta cần suy ngẫm".

Đùa với tử thần

Đã từ lâu, bãi đá sông Hồng được biết đến như một địa điểm thơ mộng, thu hút nhiều bạn trẻ đến dạo chơi và chụp ảnh. Thế nhưng ít ai biết khu vực này còn có tên là "bãi đá tử thần" bởi con số không nhỏ những người đã phải "sứt đầu, mẻ trán", thậm chí có trường hợp bỏ mạng vì tai nạn khi rong chơi tại khu vực này.

Hầu hết các vụ tai nạn đều có nguyên nhân là sụt lún cát, khiến nạn nhân sa chân xuống nước. Địa điểm xảy ra tai nạn thường là các bãi cát ven sông, ngay khi sụt xuống sẽ bị các xoáy nước cuốn đi. Đặc biệt trong mùa hè, khi mưa xuống, nơi đây càng trở nên nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, do chủ quan nên nhiều người không hình dung hết được hiểm họa rình rập ngay dưới chân mình.

Theo Bùi Văn Long, sinh viên năm cuối ĐH Kiến Trúc Hà Nội thì "Bãi đá ở đây có nhiều cảnh đẹp, thoáng đãng nên chụp ảnh đẹp, còn mình cẩn thận chút không đi ra gần mép nước là được". Rõ ràng, dù biết có nguy hiểm nhưng để có những khuôn hình đẹp, nhiều bạn trẻ vẫn cố tình lờ đi.

Ủy ban phường Nhật Tân, quận Long Biên đã sử dụng biển báo nguy hiểm, đào hào sâu để cản trở các phương tiện giao thông ra vào bãi cát nhưng đều không có tác dụng. Việc tuyên truyền trên loa phát thanh chỉ có hiệu quả đối với người dân địa phương còn những người từ nơi khác, phần lớn là học sinh, sinh viên đều không hay biết.

Ôm hận vì chụp ảnh

Chỉ tính từ tháng 3 - 7/2007, tại khu vực bãi đá sông Hồng đã có 5 trường hợp tai nạn chết đuối, các nạn nhân đều là học sinh, sinh viên ra đây chơi đùa, chụp ảnh. Do thường xuyên xảy ra các vụ chết đuối, chính quyền địa phương đã lập bảng bê tông cảnh báo: "Khu vực rất nguy hiểm". Song bẵng đi một thời gian, bây giờ, bãi đá sông Hồng lại trở thành điểm đến hấp dẫn của các bạn trẻ đến chụp ảnh "độc", các đôi uyên ương đến chụp ảnh cưới.

Để câu lượng pageview cho blog của mình, Đinh Tiến M. ở đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy, Hà Nội ) lại có một thú chụp ảnh khác người: Chụp lén cảnh "tình cảm" của các đôi uyên ương trong công viên. Với lợi thế nhà gần Công viên Thủ Lệ, M. thường lang thang ở khu vực này cả ngày, "săn" các hình ảnh "độc" rồi đăng tải trên trang blog của mình với những chú thích khiếm nhã.

Giá phải trả cho chủ nhân của những bức ảnh này là đã không ít lần bị nạn nhân phát hiện đuổi đánh, và mới đây trong lúc "tác nghiệp" M. đã bị một nhóm thanh niên trấn lột toàn bộ tư trang và chiếc máy ảnh đắt tiền. Bị trấn lột ngay trong lúc làm chuyện mờ ám nên M. đành "ngậm bồ hòn làm ngọt", không dám trình báo lên công an.

Và trong những ngày gần đây, khi thời tiết Hà Nội mưa nắng thất thường thì một số bạn trẻ lại rộ lên mốt chụp ảnh dưới mưa. Trên nhiều trang Facebook, những bức ảnh mưa bên hoa bằng lăng tím đã khiến nhiều bạn trầm trồ vì sự lãng mạn đặc trưng của mùa hè. Tuy vậy, trong những cơn mưa đầu mùa thường kèm theo gió mạnh và sấm sét, việc che ô đứng cạnh những tán cây là điều hết sức nguy hiểm đối với teen, chưa kể đến việc có thể bị ốm vì nhiễm nước mưa.

Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình nhận xét: "Thú chụp ảnh độc có thể đem đến sự phấn khích ngắn ngủi cho các bạn trẻ, nhưng coi chừng đừng đi quá xa, đừng quá "lố" vì không nên mạo hiểm với chính sức khỏe, tính mạng của bản thân mình".

Nguyễn Thị Yến Ngọc