"Trí thông minh có yếu tố di truyền"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Một nghiên cứu mới đây của nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng, phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới mang lại những bằng chứng cho thấy trí thông minh có yếu tố di truyền.

Giáo sư Peter Visscher thuộc Viện Nghiên cứu Y học Queensland và Giáo sư Ian Deary thuộc Đại học Edinburgh, Anh là những người dẫn đầu nhóm nghiên cứu và kết quả của họ đã được công bố trên Tạp chí Molecular Psychiatry.

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu cấu tạo di truyền của người Anh và phát hiện thấy mặc dù không có gen nào liên hệ rõ nét với trí thông minh, di truyền có lẽ là một thành phần quan trọng quy định tố chất này ở con người.

Sau khi phân tích các thành phần DNA gọi là "Đa hình Đơn Nucleotide" (single nucleotide polymorphisms - SNP) để hiểu rõ liệu có thành phần nào liên quan tới trí thông minh hay không. Họ đã thu thập mẫu máu của 3511 người ở lứa tuổi trung niên và cao tuổi. Mỗi mẫu thí nghiệm được phân tích để xác định các nucleotide ở 550 ngàn SNP.

Những người tham gia nghiên cứu thực hiện hai loại bài kiểm tra chỉ số thông minh. Bài đầu tiên là bài kiểm tra trí thông minh "kết tinh", nghĩa là trí thông minh có được nhờ kiến thức và trải nghiệm. Bài được thiết kế dưới dạng kiểm tra vốn từ vựng. Bài kiểm tra thứ hai đo ‘trí thông minh dạng lỏng’ – khả năng giải quyết những vấn đề mới theo suy luận logic.

Kết quả cho thấy không có mối liên hệ nào giữa di truyền và chỉ số thông minh.

Mặc dù kết quả như vậy, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tin rằng trí thông minh có một phần nào đó liên quan đến di truyền. Do đó, ông Visscher và đồng nghiệp bèn nghiên cứu và phân tích số liệu thống kê theo cách thức mới. Theo đó, họ không còn tìm mối liên hệ giữa các SNP đơn lẻ với chỉ số thông minh mà tập hợp các SNP của mỗi người và so sánh toàn bộ hệ gen (xét về phương diện liên quan tới SNP) với chỉ số thông minh.

Kết quả so sánh cho thấy các hệ gen chiếm khoảng 40% sự khác biệt về chỉ số thông minh đối với trí "thông minh kết tinh" và 51% đối với trí "thông minh dạng lỏng".

Ông Visscher thừa nhận, ông mới chỉ đoán được khoảng bao nhiêu gen có liên quan tới trí thông minh. Ông cho rằng có khoảng hàng trăm gen, nếu không nói là hàng ngàn gen, liên quan tới tố chất đặc biệt này.

Từ nghiên cứu này, ông Visscher khẳng định: "Phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới mang lại những bằng chứng cho thấy trí thông minh có yếu tố di truyền".

Lan Ngọc