Hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh:

Hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh: "Triển lãm nội tạng và cơ thể người nhìn rất phi nhân tính"

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 05/07/2018 | 14:00
1
Trước những ý kiến trái chiều về triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người ở TP.HCM, hoạ sĩ, nhà điêu khắc Phạm Sinh cũng lên tiếng về điều này.

Trước những ý kiến trái chiều về triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người, sáng ngày 5/7, hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh (giảng viên trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp) cho PV báo Người Đưa Tin biết: "Theo tôi biết, dạng triển lãm xác ướp này bắt nguồn từ Mỹ, và họ làm rất nghiêm chỉnh, kỳ công bằng cơ thể người được hiến tặng. Họ cũng sấy, nhựa hoá cơ thể người chết nhưng làm thẩm mỹ và sinh động lắm. Đó là những đường cơ săn chắc, tư thế đẹp, kiểu dáng thể thao.

Tuy nhiên, theo những hình ảnh tôi nhìn thấy ở triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người tại TP.HCM thì trông rất bẩn và phi nhân tính, không có tính thẩm mỹ tí nào cả".

Hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh: 'Triển lãm nội tạng và cơ thể người nhìn rất phi nhân tính'

Hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh.

Hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh cho biết thêm: "Theo văn hoá ở cả phương Tây và phương Đông, khi giảng dạy cho sinh viên học về bộ môn này đều dạy sinh viên biết tôn trọng cơ thể. Hàng năm, ngành y đều có một ngày lễ để sinh viên ngành y tưởng nhớ đến những người đã hiến xác cho y học. Ngay người làm trong y học cũng rất ý thức và kính cẩn đối với những người đã hiến thân xác để phục vụ cho khoa học.

Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người lần này lại không như thế. Họ dùng ngôn từ rất khôn ngoan theo kiểu hù dọa người ta hút thuốc lá có hại như thế nào, bệnh ung thư nguy hiểm ra sao… Nhưng theo tôi, không thiếu gì cách để giáo dục người dân về sự nguy hại của thuốc lá hoặc thực phẩm độc hại gây ung thư.

Việc lấy xác người thật ra để phô diễn, tôi thấy không ổn. Không hiểu nguồn gốc những bộ xương, nội tạng đó như thế nào, có công khai, minh bạch không?".

Hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh: 'Triển lãm nội tạng và cơ thể người nhìn rất phi nhân tính' (Hình 2).

Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người nhân được quan tâm của nhiều người.

"Tôi cho rằng, ở triển lãm này, nói về góc độ xã hội thì không nhân văn. Đằng sau triển lãm này, tôi đồ rằng, đó là vụ thương mại lớn, vì họ thu hút được người xem, nhiều người biết tới, bán được nhiều vé, người hưởng lợi chính là các nhà tổ chức triển lãm. Tuy nhiên, nếu bị phản ứng quá thì nên xem xét lại triển lãm này một cách nghiêm túc" - Hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh thẳng thắn.

Bộ VH,TT&DL yêu cầu báo cáo về triển lãm cơ thể người

Ngày 4/7, cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (bộ VH,TT&DL) có văn bản đề nghị sở Văn hoá, Thể thao TP.HCM báo cáo về triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người.

Công văn do Cục trưởng Vi Kiến Thành ký nêu rõ, đơn vị này được biết triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đang diễn ra tại nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Công văn nêu rõ: "Qua thông tin từ các cơ quan báo chí và theo dõi triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đang diễn ra tại TP.HCM từ ngày 21/6 đến 31/12, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bộ VH,TT&DL, cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề nghị sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM báo cáo gấp về quá trình cấp phép và tổ chức triển lãm; báo cáo gửi về bộ VH, TT&DL trước ngày 10/7/2018". 

Đại diện bộ Văn hóa lên tiếng về triển lãm nội tạng và cơ thể người gây tranh cãi tại TP.HCM

Thứ 5, 05/07/2018 | 10:44
Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người kéo dài từ 21/6 đến 31/12 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM đang gây tranh cãi mạnh mẽ trong giới mỹ thuật lẫn người dân.

Bộ VH,TT&DL yêu cầu báo cáo gấp về triển lãm cơ thể người

Thứ 4, 04/07/2018 | 23:20
Mới đây, triển lãm trưng bày những bộ phận cơ thể người chết được nhựa hóa tại thành phố Hồ Chí Minh đang gây tranh cãi gay gắt.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.