Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ

Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:37
0
Các tác phẩm được trưng bày trong một không gian tiền sảnh rộng rãi, thoáng đạt. Mỗi tác phẩm đều thể hiện từng phong cách và bút pháp riêng của những thư pháp gia với những thể chữ khác nhau, như: Hành, Thảo, Kim, Triện, Ấn chương…

Hôm 15/5, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), đã khai mạc buổi triển lãm đặc biệt về “Thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ”.

Triển lãm nhằm góp phần vào các hoạt động Học tập và làm theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2013).

Toàn bộ 170 bài thơ chữ Hán của Hồ Chủ tịch (trong đó có 133 bài thuộc tập Nhật ký trong tù) đã được thể hiện bằng nghệ thuật thư pháp trên giấy khổ lớn và trưng bày tại sảnh Tiền đường của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Nhóm tác giả tham gia thể hiện là 28 nhà thư pháp trẻ của Việt Nam, đang sinh hoạt tại Hội thư pháp trẻ Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên, một triển lãm thư pháp về các tác phẩm chữ Hán của Hồ Chủ tịch được tổ chức tại Việt Nam.

Triển lãm sẽ kết thúc vào hôm nay 16/5. Dự kiến, các bức thư pháp sẽ được tặng lại cho Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội).

 Xã hội - Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ

Trong di sản văn hóa đồ sộ mà Người để lại cho dân tộc và nhân loại, có 170 bài thơ chữ Hán, trong đó tập “Nhật ký trong tù” có 133 bài. 

 Xã hội - Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ (Hình 2).

 Những tác phẩm thơ của Người trưng bày tại triển lãm được lấy nguyên văn trong tuyển tập “Thơ văn Hồ Chí Minh” (bao gồm cả bản chữ Hán và bản dịch) do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân xuất bản vào năm 2008.

Xã hội - Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ (Hình 3).

Các tác phẩm được trưng bày trong một không gian tiền sảnh rộng rãi, thoáng đạt. Mỗi tác phẩm đều thể hiện từng phong cách và bút pháp riêng của những thư pháp gia với những thể chữ khác nhau, như: Hành, Thảo, Kim, Triện, Ấn chương…

 Xã hội - Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ (Hình 4).

Với sự tham gia của 28 nhà thư pháp Việt Nam đang sinh hoạt tại Hội Thư pháp trẻ Hà Nội, cùng các nhà nghiên cứu chữ Hán Nôm hàng đầu của Việt Nam, Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, triển lãm đã thu hút đông đảo nhiều người quan tâm tới văn học Hán – Nôm và yêu thích các tác phẩm thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Xã hội - Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ (Hình 5).

 Một tác phẩm thể chữ Hành - Thảo của thư pháp gia Trần Quang Đức. Phiên âm: "Thụ sao xảo họa Trương Phi tượng/ Xích nhật trường minh Quan Vũ tâm", dịch nghĩa: "Cành lá khéo in hình Dực Đức/ Vàng hồng sáng mãi dạ Quan Công".

 Xã hội - Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ (Hình 6).

 Trước đó ngày 13/5 triển lãm đã diễn ra tại tòa nhà dầu khí Việt Nam.

 Xã hội - Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ (Hình 7).

 Triển lãm là nơi thu hút đông đảo nhiều người quan tâm tới văn học Hán – Nôm và yêu thích các tác phẩm thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Xã hội - Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ (Hình 8).

Đối với nhiều người, đây không chỉ là dịp để họ được trao đổi, bàn luận về nghệ thuật thư pháp trong nước mà còn là cơ hội để bày tỏ sự xúc động và tôn kính trước những tác phẩm thơ của Người.

Xã hội - Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ (Hình 9).

Sau khi trưng bày, toàn bộ các tác phẩm sẽ được tặng lại cho nhà tưởng niệm Bác Hồ của Bảo tàng Hồ Chí Minh và các đơn vị khác trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phú Sang (t/h)

'Họa sỹ chân đất' đạt kỷ lục vẽ tranh Bác Hồ

Thứ 4, 06/02/2013 | 11:46
Dù chưa được đào tạo qua bất cứ một trường lớp nào về hội họa nhưng họa sỹ Trần Hòa Bình đã vẽ hơn 600 bức tranh về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian đầu khi gia đình phải chạy ăn từng bữa, ban ngày, ông đi làm thợ xây tối về lại tiếp tục công việc vẽ tranh. Năm 2010, ông lập kỷ lục "vẽ tranh truyền thần về Bác Hồ" với 520 bức tranh sơn dầu.

Ký ức đón Tết bên Bác Hồ của người cảnh vệ già

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Thật bất ngờ khi chúng tôi gặp lại đại tá Nguyễn Hữu Trực (ở thôn Giữa, xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Cuộc sống, con người của đại tá vẫn "không thể giản dị hơn" như chính tính cách và con người ông.

Kỳ tích sau bức họa tự chân dung Bác Hồ bằng mành tre

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Từ kích cỡ số lượng nét vẽ... trên bức họa đều gắn với một con số lịch sử.

Bức chân dung khảm trai Bác Hồ lớn nhất Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Sau gần hai mươi năm ấp ủ, bức chân dung khảm trai Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân Nguyễn Đình Vinh kịp chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

'Thầy' Thiên thách thức, nhục mạ giáo viên trước học trò

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:23
Nhiều lần trưởng phòng GD&ĐT huyện Bảo Lâm, ông Hoàng Đình Thiên còn nổi điên, thách thức đánh nhau với cấp dưới ngay tại cuộc họp của phòng và sẵn sàng chửi bới nhục mạ giáo viên cấp dưới làm ông không hài lòng.