Triển lãm xác người, nội tạng: Không

Triển lãm xác người, nội tạng: Không "vướng" luật nhưng gây ám ảnh

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 6, 06/07/2018 | 07:43
0
Theo các luật sư, việc triển lãm trưng bày xác người và cơ quan nội tạng, dù chưa có luật quy định, nhưng cần xem xét cẩn trọng vì nó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực.

Triển lãm "Sự bí ẩn của cơ thể người" được sở VH-TT TP.Hồ Chí Minh cấp phép tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên 21/6 – 31/12, với giá vé 200.000 đồng/người đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Tại buổi triển lãm trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người, gồm mẫu vật toàn thân và mẫu vật các bộ phận cơ thể, nhiều mẫu vật tạo cảm giác ám ảnh nhưng Ban tổ chức lại không giới hạn độ tuổi xem triển lãm.

Triển lãm xác người, nội tạng: Không 'vướng' luật nhưng gây ám ảnh

Bào thai được trưng bày tại triển lãm.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Về mặt pháp lý, hiện nay Nghị định về triển lãm văn hóa nghệ thuật đang trong giai đoạn soạn thảo, chờ Chính Phủ thông qua.

Do đó, có thể hoạt động triển lãm này được cấp phép theo quy định chung của các văn bản hướng dẫn thi hành luật Thương mại.

Như vậy về mặt pháp lý là chưa có quy định, tuy nhiên triển lãm kiểu này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển, nhận thức của trẻ nhỏ, có thể tác động tiêu cực tới tâm lý của người chưa thành niên khi tham dự triển lãm”, luật sư Cường nhận định.

Luật sư Cường cho rằng: “Trong buổi triển lãm, nhiều mẫu vật liên quan đến cơ thể con người được trưng bày. Đặc biệt, một số mẫu vật như hình hài thai nhi qua các thời kỳ, mẫu vật mẹ bầu được trưng bày đã gây ra ám ảnh, sợ hãi cho người xem, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, những người có thần kinh yếu.

Với các mẫu vật trưng bày tại buổi triển lãm sẽ phù hợp với việc trưng bày trong các trường đào tạo về y khoa, phục vụ cho bác sỹ, sinh viên nghiên cứu hơn so với việc phổ biến rộng rãi ra cộng đồng".

Triển lãm xác người, nội tạng: Không 'vướng' luật nhưng gây ám ảnh (Hình 2).

Những tử thi gây ám ảnh đặc biệt với trẻ nhỏ.

“Hoạt động văn hóa, nghệ thuật rất đa dạng nhưng dù đa dạng đến mức độ nào thì mục tiêu cũng để xây dựng một nền văn hóa mang bản sắc dân tộc, khuyến khích tinh thần đoàn kết, tình yêu thương, chia sẻ giữa những con người”, vị luật sư bày tỏ.

“Các hoạt động gây yếu tố bạo lực, ám ảnh… dù chưa có luật nhưng cũng nên có những căn cứ vào tác động của nó có thể gây ra cho người xem, để xem xét có nên cấp phép hay không”, luật sư Cường bổ sung.

Đồng quan điểm với luật sư Cường, luật sư Nguyễn Huy An cũng cho rằng: “Nếu cấp phép hoạt động loại này thì có thể giới hạn đối tượng khách tham quan và loại bỏ những sản phẩm có thể tác động tiêu cực tới suy nghĩ, hành động của người xem thì sẽ hợp lý hơn”.

Theo ban tổ chức (BTC), triển lãm nhằm cung cấp kiến thức y học về cấu trúc và hoạt động sinh học bên trong cơ thể người. Các mẫu vật được triển lãm sẽ giúp người tham quan nhận thức được tác hại do bệnh tật và các chất độc hại đến từ thuốc lá, rượu bia và thói quen sinh hoạt không lành mạnh đến cơ thể con người.

Cũng theo BTC, triển lãm đã thu hút sự tham quan của hơn 40 triệu người trên 60 thành phố khắp thế giới. Toàn bộ các mẫu vật này thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng MOM (bảo tàng sở hữu và giới thiệu triển lãm Mystery of Human Body tới công chúng Hàn Quốc, đặt tại đảo Jeju).

Các mẫu vật được BTC cho biết là tạo thành theo công nghệ bảo tồn tử thi Plastination (nhựa hóa) của bác sĩ người Đức, Gunther von Hagens. Trước đó TP.Hà Nội đã không đồng ý cho triển lãm này tổ chức ở Hà Nội.

Đặng Thủy-Đàm Linh

Triển lãm nội tạng và cơ thể người: Cả thế giới chỉ trích vì kiếm tiền "phi đạo đức"

Thứ 5, 05/07/2018 | 20:22
Các cuộc triển lãm xác người luôn trở thành tâm điểm chỉ trích ở châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, điều đó không làm dừng lại các cuộc triển lãm ước tính thu về 2 triệu USD lợi nhuận mỗi lần tổ chức.

Triển lãm cơ thể người tại TP.HCM làm "nóng" họp báo của bộ Văn hóa

Thứ 5, 05/07/2018 | 21:25
Với câu hỏi, liệu sở VH,TT TP.HCM có được phép cấp phép triển lãm nội tạng và cơ thể người đang gây tranh cãi trong thời gian vừa qua không, bộ VH,TT&DL đã lên tiếng về điều này.
Cùng tác giả

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.