Triệt phá băng nhóm lừa 18.000 người trên mạng xã hội

Nguyễn Hường

Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa triệt phá 1 ổ nhóm chiếm đoạt tài sản dưới hình thức tặng nhẫn vàng. Điều đáng nói, số nạn nhân của ổ nhóm này lên tới 18.000 người.

Hàng loạt nạn nhân “sập bẫy” qua mạng

Công an TP.Hà Nội cho biết: Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa triệt phá 1 ổ nhóm đối tượng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Số nạn nhân của các đối tượng lên đến 18.000 người.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện 1 nhóm đối tượng sử dụng mạng xã hội facebook, zalo để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức tặng quà là nhẫn vàng 24K.

Tiến hành điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt giữ 33 đối tượng liên quan. Trong đó, đối tượng cầm đầu được xác định là Nguyễn Phi Hùng (SN 1997, HKTT tại xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).

Tang vật thu giữ gồm: 125 kg nhẫn kim loại màu vàng, 75 chiếc điện thoại, 25 máy tính cùng các phương tiện thu, phát sóng mạng viễn thông, các loại hộp nhựa, phiếu bảo hành in nhãn hiệu tập đoàn Bảo Minh.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, khoảng tháng 5/2020, Hùng rủ một số bạn bè lập ra trang facebook "tập đoàn vàng Bảo Minh" và chạy chương trình quảng cáo tri ân khách hành trên các trang như “tặng miễn phí nhẫn vàng 9999”, “vàng bạc đá quý”…

Để thực hiện hành vi lừa đảo này, Hùng cấu kết với 6 đối tượng khác và phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng “mắt xích”. Mỗi vị trí, Hùng trả công từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

Theo như chương trình quảng cáo, khách hàng được giới thiệu sẽ nhận quà tri ân là 1 chỉ vàng hoặc 2 chỉ vàng 24K nhưng với điều kiện phải chuyển khoản trước cho công ty tiền thuế để nộp lại cho nhà nước là 400 nghìn đồng.

Sau đó, các đối tượng sẽ sử dụng nhẫn vàng giả để giao cho khách. Đây là nhẫn mỹ kí do Hùng đặt mua trên mạng với giá từ 10 -15 nghìn đồng/chiếc. Phiếu bảo hành, phiếu kiểm định và dấu “tập đoàn vàng Bảo Minh” do nhóm của Hùng đặt làm qua mạng zalo.

Đối tượng cầm đầu Nguyễn Phi Hùng.

Các nhân viên tư vấn giao dịch với khách hàng trên cơ sở kịch bản đã được Hùng soạn sẵn, chốt đơn và giao vàng cho khách qua các bưu cục.

Nội dung kịch bản sẽ là: “Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập vàng bạc đá quý Bảo Minh, cửa hàng tặng 1 nhẫn vàng 2 chỉ trị giá 9.980.000 đồng. Khách hàng là 1 trong 10 người may mắn được nhận. Nếu khách nhận quà sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân tương đương 10% giá trị quà tặng. Khách đồng ý nhận hàng sẽ được nhân viên chốt đơn gửi hàng qua bưu điện”.

Với thủ đoạn như trên, từ khoảng đầu tháng 6/2020 đến nay, các đối tượng đã giao dịch và thu tiền của trên 18.000 người khắp cả nước, chiếm đoạt số tiền 1,2 tỷ đồng.

Thủ đoạn chuyên nghiệp

Quá trình điều tra, đối tượng cầm đầu Nguyễn Phi Hùng cũng khai nhận, từ tháng 2/2020, Hùng đã tham gia 1 nhóm chạy quảng cáo chương trình tặng vàng tri ân khách hàng và thu phí từ 300 - 400 nghìn đồng để nhằm mục đích lừa đảo. Từ đó, Hùng nảy ý định chạy riêng chương trình của mình và lấy tên là tập đoàn vàng Bảo Minh.

Giúp sức đắc lực cho Hùng có Phạm Văn Hoàng Anh và Nguyễn Văn Thành. Trong đó, Hoàng Anh rất giỏi về lập trình mạng máy tính nên được Hùng giao nhiệm vụ thiết kế, chạy các trang quảng cáo trên mạng xã hội để thu hút “con mồi” sập bẫy. Còn Thành thì được Hùng giao cho quản lý kho hàng, gồm rất nhiều nhẫn vàng giả.

Nhân viên gọi điện liên hệ, tư vấn cho khách hàng sẽ được nhóm cầm đầu thuê chủ yếu là sinh viên của các trường cao đẳng, đại học và những người này chỉ việc nói theo kịch bản có sẵn.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố 4 bị can gồm: Nguyễn Phi Hùng; Phạm Văn Hoàng Anh (SN 1996, HKTT tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh); Nguyễn Đặng Thịnh (SN 1998, HKTT tại TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Nguyễn Văn Thành (SN 2002, HKTT tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) để điều tra về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan. Cơ quan công an cũng đề nghị, những ai là bị hại trong vụ án, liên hệ với Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để phối hợp, giải quyết theo quy định.

N.H