Triệt phá đường dây ma túy “khủng” với những tình tiết ly kỳ

Triệt phá đường dây ma túy “khủng” với những tình tiết ly kỳ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Vừa mới ra tù chưa lâu, "cáo già" Phàng A Lư lại tiếp tục dẫn dắt anh em họ hàng "bập" vào đường dây ma túy "khủng", với số lượng giao dịch lên đến hàng trăm bánh heroin, vận chuyển xuyên quốc gia, từ Lào trung chuyển về Việt Nam rồi tiêu thụ tại Trung Quốc.

Sự bất minh bí hiểm

Phàng A Lư (tức "Sinh", SN 1969, trú tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) được biết đến là kẻ nghiện ma túy hạng nặng từ nhiều năm nay.

Trước đây, Lư từng dính dáng vào một đường dây ma túy và bị công an Việt Nam phát lệnh truy nã. Vốn là một "con cáo già", tận dụng các mối quan hệ làm ăn từ lâu, Lư đã tìm cách lẩn trốn sang Lào 6 năm liền, nhưng khi hắn vừa đặt chân trở lại Việt Nam thì bị lực lượng công an tóm gọn.

Thụ án xong, Lư mới ra tù được hơn một năm nay, hắn tiếp tục tái nghiện. Tuy không có công ăn việc làm, lại mới đi tù về, nhưng điều kiện kinh tế gia đình Lư khá lên trông thấy, hắn mua sắm đủ các thứ đồ dùng đắt tiền và đặc biệt, vợ chồng hắn mới xây xong căn nhà to đẹp trị giá hơn 300 triệu đồng, mọc lên sừng sững tại bản vùng sâu vùng xa của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Pháp luật - Triệt phá đường dây ma túy “khủng” với những tình tiết ly kỳBa đối tượng và tang vật trong đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Từ sự giàu có bất minh của vợ chồng Lư, các trinh sát đã đưa hắn vào "tầm ngắm" quan sát, theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Thời gian gần đây, các anh phát hiện thấy thường xuyên có những người lạ mặt đến nhà Lư chơi, trong số đó có cả những người mang quốc tịch Lào.

Giải thích với hàng xóm láng giềng và chính quyền địa phương, Lư bảo rằng, những vị khách đó đều là bà con họ hàng của hắn, hiện đang làm ăn sinh sống bên Lào, biết hắn đã ra tù nên thỉnh thoảng họ về Việt Nam và đến nhà Lư chơi. Tuy nhiên, sự ngụy biện đó không thể qua mắt các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Cục Cảnh sát Ma túy (C47 - Bộ Công an).

Qua xác minh, lực lượng công an cũng nắm được, trong khoảng thời gian này, Lư thường xuyên vượt biên trái phép sang Lào. Khám xét túi xách của hắn, cơ quan chức năng phát hiện, bên trong túi có nhiều đồ vật được mang về từ Lào và Trung Quốc...

Tất cả những thông tin quan trọng này được lãnh đạo Cục Cảnh sát Ma túy xâu chuỗi lại, nhận định rằng, rất có thể Phàng A Lử là một mắt xích quan trọng trong một dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, từ Lào trung chuyển qua Việt Nam, rồi đem sang Trung Quốc tiêu thụ, nên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ lập chuyên án đấu tranh.

Lộ rõ bộ mặt "trùm" ma túy

Xác định thời điểm đánh án đã đến, ngay từ sáng sớm ngày 6/4/2012, lực lượng cán bộ chiến sĩ thuộc các các đơn vị: Phòng 1, Phòng 5 và Phòng 6 - Cục C47 (Bộ Công an); Phòng Cảnh sát ma túy công an các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Thanh Hóa; Chi cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa, Công an quận Thanh Xuân - Hà Nội; Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy Cục Cảnh sát Biển (Bộ Quốc phòng) đã mai phục tại các điểm được phân công ém quân.

Đó là khu vực rừng già, nơi vắng bóng người, cũng là cung đường mà các đối tượng vận chuyển ma túy về xuôi thường đi qua đây.

Đến 11h15' ngày 6/4, khi phát hiện thấy các đối tượng đi xe máy trên quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, lực lượng liên ngành đã bất ngờ ập đến, bắt quả tang ba đối tượng đang vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ tại chỗ 30 bánh heroin, 2 xe máy, 2 điện thoại di động cùng nhiều tài liệu liên quan.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, tên là Phàng A Dê (SN 1967); Phàng A Lư (SN 1969) và Phàng A Viễn (SN 1995), cùng trú ở xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Cả ba đối tượng đều là những con nghiện nặng. Trong đó, Dê và Lư là anh em ruột, còn Viễn là cháu ruột của hai đối tượng nêu trên.

Có tới 12 đơn vị tham gia phá án

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, một cán bộ điều tra Cục Cảnh sát Ma túy chia sẻ, có lẽ ít đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy nào được khám phá mà phải cần đến sự tham gia của 12 đơn vị ngay từ giai đoạn đầu lập chuyên án, điều đó phần nào nói lên tính chất nghiêm trọng trong vụ án này. Nơi bắt quả tang ba đối tượng đang vận chuyển 30 bánh heroin cũng là một địa điểm nóng về ma túy, vì vậy, để bắt nhanh, bắt gọn, đảm bảo an toàn là một thử thách rất lớn đối với lực lượng truy bắt. Chuyên án thành công là do sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị tham gia đánh án.

Theo lời khai ban đầu, thời điểm chúng bị bắt là đang trên đường về Hòa Bình để giao hàng cho một đối tượng. Tuy nhiên, hôm đó (tức 6/4/2012 - PV), chúng cho người đi dò đường trước để cảnh giới thì phát hiện trên quốc lộ 6 đúng lúc xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe ô tô tải.

Tại hiện trường, rất đông cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ nên chúng quyết định thay đổi địa điểm giao hàng tại Sơn La. Tuy nhiên, chúng không thể ngờ rằng, từ suốt nhiều tháng qua, mọi di biến động của chúng đều bị lực lượng phòng chống tội phạm ma túy theo dõi 24/24. Vì thế, khi bị vây bắt, chúng hết sức sửng sốt.

Cả ba đối tượng thú nhận, số bánh heroin bị bắt quả tang, chúng mua tại Lào tính ra tiền Việt với giá 4, 5 tỷ đồng. Nếu 30 bánh "hàng trắng" này vận chuyển trót lọt đến địa phận Lạng Sơn sẽ có giá gần 7 tỷ đồng. Và đặc biệt, nếu chuyển được qua Trung Quốc tiêu thụ thì giá tiền sẽ lên tới gần 13 tỷ đồng. Chính vì siêu lợi nhuận của nó mà các đối tượng là người dân tộc thiểu số này đã bất chấp nguy hiểm để mua bán, vận chuyển kiếm lời.

Lư vốn là "con cáo già" trong hoạt động mua bán ma túy, từ khi ra tù, hắn tiếp tục dụ dỗ, dẫn dắt những người thân tín trong họ hàng "bập" vào đường dây ma túy khủng, xuyên quốc gia của mình. Những đối tượng được hắn "tuyển" dụng làm "chim lợn", đều rất trung thành, được hậu đãi trọng thị sau mỗi chuyến hàng thành công.

Đường dây ma túy của Lư, có sự tham gia của nhiều đối tượng cộm cán ở các địa phương trong cả nước như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn... Có đối tượng đang bị truy nã về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và thường mang theo vũ khí khi vận chuyển hàng hoặc trong quá trình giao dịch làm ăn.

Nhóm đối tượng này thường len lỏi qua những khu rừng sâu, nơi vắng bóng người, qua những con đường tiểu ngạch sang bên kia biên giới Lào, vận chuyển hàng về Việt Nam. Mỗi chặng vận chuyển hàng đều có "chim lợn" cảnh giới và bảo vệ hàng một cách cẩn mật. Thông thường, theo quy luật, khi hàng từ Lào đã về đến Việt Nam trót lọt, sẽ được giao cho nhóm đối tượng ở Hang Kia - Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình cất giấu. Chờ đến khi không thấy động tĩnh gì bất thường, chúng mới chuyển giao hàng cho chặng vận chuyển tiếp theo.

Tuy kiếm được nhiều tiền từ việc làm ăn phi pháp, nhưng cả Lư, Dê, Viễn đều "đốt" không ít tiền của vào những cơn "vật thuốc". Mỗi ngày, lượng ma túy chúng sử dụng cho bản thân khoảng 500.000 đồng.

Kể về trận đánh bắt "mẻ lưới" lớn này, đại úy Ngô Thanh Bình, phó trưởng phòng 5 - Cục Cảnh sát Ma túy (Bộ Công an) cho biết: "Chiều ngày 5/4, tôi từ Hà Nội cùng một mũi trinh sát lên đến Điện Biên để nắm bắt tình hình, thì ngay trong đêm đó, khoảng 3h sáng 6/4/2012, chúng tôi nhận được lệnh quay trở lại bản Lác, huyện Mai Châu, Hòa Bình để họp án. Trong khi đó, các lực lượng khác cũng xuất quân từ Hà Nội đi lúc gần 4h sáng. Đến 6h ngày 6/4, các lực lượng đánh án đã có mặt đông đủ, bàn bạc rất kỹ phương án bắt tội phạm. Chúng tôi đã phục kích suốt hơn 3 tiếng đồng hồ mới tóm gọn các đối tượng tại địa phận xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La".

Nhóm phóng viên


Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.