Gian nan đưa ý tưởng kinh doanh thành hiện thực tại Việt Nam

Gian nan đưa ý tưởng kinh doanh thành hiện thực tại Việt Nam

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:16
0
Trở về Mỹ vào năm 1976, Tim Leatherman bắt tay chế tạo công cụ mà ông nảy ra ý tưởng từ những ngày ở Việt Nam và chuyến du lịch bụi châu Âu.

Trong garage cũ, Tim nghĩ rằng, mình sẽ hoàn thành ý tưởng trong ba ngày, nhưng rồi phải mất đến ba năm, Tim mới có được sản phẩm mẫu đầu tiên và mất thêm năm năm nữa để sản phẩm có thể giúp ông"hái ra tiền".

Ba ngày thành ba năm

Kể cho chúng tôi về những ngày đầu bắt tay chế tạo dụng cụ dao đa năng, Tim cho biết: "Tôi nói với vợ là muốn dành thời gian biến ý tưởng của mình để kiếm được bộn tiền bằng cách đăng ký bằng sáng chế rồi bán cho các công ty". Nghe Tim chia sẻ, bà Châu Leatherman tiết lộ: "Khi nghe Tim nói về quyết tâm phải biến ý tưởng thành hiện thực, tôi liền hỏi Tim là cần bao nhiêu thời gian để biến ý tưởng thành sản phẩm. Tim trả lời là sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian ba ngày. Tôi đồng ý và bảo Tim thực hiện ngay".

Bất động sản - Gian nan đưa ý tưởng kinh doanh thành hiện thực tại Việt Nam
Triệu phú Tim Leatherman

Tim cho biết thêm, lần đầu tiên bắt tay vào việc chế tạo một dụng cụ mà mới chỉ mường tượng trong đầu khiến ông gặp rất nhiều khó khăn. Những kiến thức của  ngành cơ khí tưởng rằng sẽ giúp Tim rất nhiều trong việc chế tạo các bộ phận cho bộ dụng cụ để trở thành một sản phẩm độc đáo nhưng nó chỉ giúp cho Tim hiểu được mình cần phải làm gì, làm như thế nào. Còn việc tạo ra một dụng cụ hoàn chỉnh lại là chuyện khác. Để giải quyết tất cả các vấn đề liên quan, Tim bắt đầu vạch ra kế hoạch thiết kế. Đầu tiên, ông vẽ phác thảo dụng vụ mong muốn ra trên giấy. Căn cứ vào phác thảo này, ông cắt bìa cứng thành từng bộ phận rồi ráp lại với nhau. "Công việc của tôi bắt đầu từ giấy, bìa cứng, rồi đến gỗ và cuối cùng là sắt để có sản phẩm cuối cùng", Tim chia sẻ.

Kể lại những khó khăn trong quá trình chế tạo, Tim hóm hỉnh bảo, khó khăn thì có rất nhiều và ông không biết mình phải bắt đầu kể từ khó khăn nào. Nhưng khi chúng tôi gợi ý về việc Tim có gặp khó khăn trong quá trình hoàn thiện sản phẩm hay không, Tim tiết lộ: "Lần đầu tiên hoàn thành mẫu dụng cụ đa năng, tôi hết sức vui mừng và định khoe với vợ. Nhưng khi tôi cầm để sử dụng thì thấy nó làm đau tay, không thuận tiện. Tôi thấy việc chế tạo của mình đã hoàn toàn thất bại. Thế là, tôi lại tiếp tục vẽ phác thảo, lại cắt bìa giấy, sau đó là tạo khuôn gỗ, khuôn sắt. Nhờ sự kiên trì, cuối cùng tôi cũng dần hoàn thiện dụng cụ mà mình mong muốn".

Nhắc lại lời hứa ba ngày sẽ chế tạo xong ý tưởng dụng cụ dao đa năng, Tim cười tươi nói: "Trong ba ngày đầu tiên bắt tay chế tạo dụng cụ dao đa năng, tôi nhận ra việc thực hiện theo mốc thời gian trên là bất khả thi. Bởi việc ngồi cắt bìa các- tông thành từng bộ phận đã khiến tôi mất rất nhiều thời gian. Đó là chưa kể đến việc chế tạo từng bộ phận nhỏ cho dụng cụ". Do vậy, Tim thấy rằng việc biến ý tưởng trên thành triệu phú không thể thực hiện trong vài ngày được. Đúng như dự tính của mình, Tim đã mất ba năm ròng để có sản phẩm mẫu đầu tiên. Bà Châu Leatherman cho biết thêm: "Tôi biết được quyết tâm của Tim nên hết lòng ủng hộ. Trong thời gian Tim dồn sức cho công việc chế tạo, tôi quyết định đi làm để kiếm thu nhập cho gia đình. Tôi không muốn Tim phải bận tâm nhiều ảnh hưởng đến hoài bão của mình".

Thành công sau khi gặp thất bại

Sau khi chế tạo thành công dụng cụ dao đa năng, Tim nghĩ đến viễn cảnh sẽ có người trả tới một triệu đô la Mỹ để mua bằng sáng chế của ông. Tuy nhiên, những nơi Tim tìm đến đều lắc đầu từ chối. Nhắc về điều này, Tim bảo: "Tôi nghĩ mình có thể kiếm được bộn tiền bằng cách đăng ký bằng sáng chế. Sau đó, tôi sẽ tìm người bán sáng chế này và thu về một triệu đô la. Tuy nhiên, tôi đã lầm khi không ai hào hứng với sáng chế trên. Có người thậm chí mới nghe tôi mở lời đã lắc đầu từ chối thẳng thừng. Thời điểm đó, tôi rất buồn và thất vọng, bởi điệp khúc từ chối xuất hiện quá nhiều".

Nhiều lần thất bại trong việc thuyết phục người khác mua sáng chế của mình, Tim bắt đầu thấy nản. Nhưng rồi trong đầu Tim bắt đầu nảy ra ý tưởng, nếu người khác không muốn mua, mình có thể mở công ty để sản xuất và bán dụng cụ này ra thị trường. Một suy nghĩ tuy đơn giản nhưng đã tháo gỡ cho Tim nhiều khó khăn trong việc biến sáng chế của mình thành tiền. Đang trăn trở với ý tưởng mới, Tim bất ngờ có cuộc hội ngộ với Steve Berliner, một người bạn thời đại học. Sau khi nói sáng chế cho Steve Berliner và suy nghĩ của mình là thành lập công ty để kinh doanh, Steve Berliner đã gật đầu đồng ý và đề nghị cả hai sẽ hợp tác để đưa sáng chế của Tim ra thị trường.

Tuy nhiên, để có thể đưa sản phẩm ra thị trường, Tim và Steve Berliner đều nhận thấy rằng, cả hai cần phải thuê một công ty khác để tiếp thị sản phẩm đến người dùng. Họ lại đi gõ cửa các công ty để hợp tác trong việc tiếp thị sản phẩm, nhưng đều bị từ chối thẳng thừng. Không nản lòng, cả hai tìm đến các công ty chuyên bán hàng qua bưu điện. Trời không phụ lòng người, Tim và Steve Berliner nhận được lời đồng ý. Tim cho biết: "Sau vài lần trao đổi với nhau, Tim và Steve Berliner nhận được đơn hàng đầu tiên và cả hai thành lập công ty vào năm 1983 để sản xuất 500 bộ dụng cụ dao đa năng".

Niềm vui chưa dứt, Tim và người bạn của mình liên tiếp nhận được các yêu cầu đặt hàng. Họ yêu cầu Tim phải tăng số lượng lên từ 500, 750 và cuối cùng là con số 1.000 bộ sản phẩm. Tim cho biết, ông kỳ vọng trong năm đầu tiên bắt đầu kinh doanh sẽ bán được khoảng 4.000 sản phẩm. Tuy nhiên, kết quả kiến Tim và người bạn vô cùng bất ngờ khi số lượng lên đến 30.000 sản phẩm. Cứ thế, doanh số bán hàng của họ đều tăng mạnh và hiện nay có khoảng hai triệu sản phẩm dụng cụ dao đa năng mang thương hiệu Leatherman bán ra thị trường mỗi năm. Con số ấn tượng trên mang đến cho Tim và Steve Berliner doanh thu khoảng 90 - 100 triệu USD. Từ đây, Tim chính thức trở thành triệu phú USD.

Theo Tim, dụng cụ dao đa năng Leatherman độc đáo ở chỗ, tích hợp chức năng của 20 dụng cụ như kềm, tua - vit, kéo, cưa, đồ khui hộp, cạy nắp chai, khoan, dui, kéo… Những sản phẩm này rất tiện dụng trong việc mang đi xa, bởi chúng nhỏ, gọn, chất lượng tốt, có thể sử dụng trong nhiều tình huống. Bên cạnh đó, sản phẩm này thực sự là một vật hộ thân quý giá nếu đi du lịch bụi, đi rừng, xuống biển. Bật mí với PV, Tim cho biết, dụng cụ dao đa năng Leatherman được hàng trăm ngàn người trên thế giới xem là vật không thể thiếu trong hành trang mỗi khi ra đường.             

Sáng chế có nhiều ảnh hưởng nhất thế giới

Từ một ý tưởng khởi nguồn tại Việt Nam, Tim biến sáng chế của mình thành sản phẩm được ưa chuộng trên toàn thế giới. Năm 2010, dụng cụ dao đa năng Leatherman được tạp chí Time bầu chọn là một trong 100 dụng cụ quan trọng và có nhiều ảnh hưởng nhất trong giai đoạn từ năm 1923 đến nay. Theo tạp chí Time, Tim Leatherman mất ba năm mới có sản phẩm mẫu đầu tiên và mất thêm năm năm để đưa sản phẩm ra thị trường. Dụng cụ dao đa năng Leatherman nhanh chóng trở thành đối thủ của con dao đa năng Thụy Sĩ với tư cách là dụng cụ dùng trong những trường hợp cấp bách được nhiều người lựa chọn. Nhiều khách hàng từng sử dụng dao đa năng Leatherman cho rằng, đánh giá của Time là hoàn toàn chính xác, khi dụng cụ này thực sự trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại.    

Thanh Thắng

Triệu phú Mỹ kể chuyện 'thai nghén' ý tưởng tại Việt Nam

Thứ 4, 06/03/2013 | 17:18
Tim Leatherman hiện là chủ tịch công ty Leatherman Tool Group, Inc., có doanh thu mỗi năm 100 triệu đô la Mỹ trên toàn cầu. Tim Leatherman được thế giới mệnh danh là "ông vua dao đa năng Mỹ". Nhân dịp lần thứ hai ông về làm việc tại Việt Nam, PV Người Đưa Tin đã có cơ hội trò chuyện thân tình, cởi mở với Tim Leatherman.

Triệu phú đô la Nhật đến Hà Nội chia sẻ chuyện làm giàu

Thứ 6, 01/03/2013 | 09:20
Tối 24/2, triệu phú đô la Nhật Bản Shigeto Koshimoto, người được biết đến như 'thầy phù thủy' của các công ty đa cấp lừng lẫy thế giới như Amway, Nu Skin đến và gặp gỡ, chia sẻ câu chuyện làm giàu với nhiều bạn trẻ Việt Nam.

Triệu phú Đông Nam Á 'chơi sang' bằng máy bay riêng

Thứ 7, 12/01/2013 | 10:46
Phất lên nhờ các dự án khai thác mỏ và bất động sản, nhiều người giàu Đông Nam Á sắm máy bay riêng để phục vụ công việc kinh doanh đòi hỏi di chuyển như con thoi của họ.

Cuộc sống bình dị của các triệu phú trẻ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Có trong tay số tài khoản kếch sù nhưng những doanh nhân công nghệ này lại có cuộc sống đời thời giản dị bất ngờ.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.