Triều Tiên bất ngờ cảnh báo ‘hậu quả thảm khốc’ nếu TQ 'hùa' theo Mỹ

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo ‘hậu quả thảm khốc’ nếu TQ 'hùa' theo Mỹ

Thứ 4, 26/04/2017 | 00:39
0
Triều Tiên đã yêu cầu Trung Quốc phải ngừng các trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng, đồng thời cảnh báo những “hậu quả thảm khốc” trong mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Theo hãng tin Yonhap, Bình Nhưỡng đã đưa ra lời cảnh báo thông qua bài xã luận của tác giả có tên Jong Phil trên hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) hôm 22/4.

Rất hiếm khi truyền thông Triều Tiên chỉ trích Bắc Kinh, dù thông tấn KCNA không nêu đích danh Trung Quốc trong bài xã luận có tiêu đề “Bạn có giỏi hùa theo người khác?” xuất bản vào hôm 21/4.

Thay vì đó, bài xã luận đã đề cập đến “một quốc gia gần Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên”. Theo Yonhap, đây rõ ràng là ngụ ý tới Trung Quốc.

Hồ sơ - Triều Tiên bất ngờ cảnh báo ‘hậu quả thảm khốc’ nếu TQ 'hùa' theo Mỹ

 Có một số hạn chế trong mối quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

“Không còn lời nào để nói về hành động của Mỹ trong việc đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh sau khi (Mỹ) triển khai các khí tài chiến lược lớn nhất từ trước đến nay tới vùng biển ngoài khơi của Triều Tiên và hành động này được bao biện là “bước cần thiết” và “phản ứng ở mức quyết liệt” từ một nước gần Triều Tiên để hăm dọa chúng tôi vì cái gọi là những biện pháp tự vệ”, bài xã luận viết bằng tiếng Anh cho hay.

“Đặc biệt, quốc gia này còn nói nhảm rằng Triều Tiên phải xem xét lại tầm quan trọng của mối quan hệ với quốc gia này và rằng họ có thể giúp bảo vệ an ninh của Triều Tiên. Quốc gia này cũng tuyên bố sẽ đưa ra sự hỗ trợ cần thiết cho sự thịnh vượng về kinh tế của Triều Tiên, đồng thời khẳng định Triều Tiên sẽ không thể sống sót trước các biện pháp trừng phạt kinh tế khắt khe của ai đó”, bài xã luận trên KCNA cho hay.

Sau đó, bài xã luận trên còn cảnh báo, quốc gia láng giềng chắc chắn sẽ phải đối mặt với hậu quả thảm khốc trong quan hệ song phương nếu quốc gia này cùng với Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Triều Tiên.

“Nếu quốc gia này tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Triều Tiên trong khi đi theo người khác, để đánh giá sai ý chí của Triều Tiên, có thể nước này sẽ nhận được sự cổ vũ từ các kẻ thù của Bình Nhưỡng, nhưng nước này cũng sẽ phải đối mặt với hậu quả thảm khốc trong mối quan hệ với Triều Tiên”, bài xã luận cho hay.

Giới quan sát Triều Tiên nhận định, bài xã luận trên chính là đáp trả của Bình Nhưỡng sau khi các chuyên gia và truyền thông Trung Quốc gần đây đã kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên, trong đó gồm cả việc ngừng xuất khẩu dầu, nếu quốc gia láng giềng tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6.

Sự phức tạp trong quan hệ Bắc Kinh – Bình Nhưỡng

Ngoại trưởng Trung Quốc gần đây đã so sánh Mỹ và Triều Tiên giống như hai con tàu tốc hành đang lao về phía nhau và ngầm ý rằng, Trung Quốc đứng ngoài bất lực. Thực tế, khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng, Bắc Kinh đã không khỏi bối rối vì những ảnh hưởng của nước này suy giảm với Bình Nhưỡng.

Mỹ đang ép Trung Quốc phải gây áp lực với Bình Nhưỡng để ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Trung Quốc là đồng minh lâu năm và là đối tác thương mại quan trọng nhất của Triều Tiên.

Hồ sơ - Triều Tiên bất ngờ cảnh báo ‘hậu quả thảm khốc’ nếu TQ 'hùa' theo Mỹ (Hình 2).

 Mỹ đang ép Trung Quốc phải gây áp lực với Bình Nhưỡng để ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Bắc Kinh có nhiều hành động và tuyên bố ủng hộ các quan điểm của Mỹ, trong khi không ngần ngại chỉ trích chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đe dọa phóng thử tên lửa hàng tuần và sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân nếu bị đe dọa, Bắc Kinh lên tiếng nói "quan ngại " về các hoạt động của Triều Tiên.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cũng hoan nghênh những phát biểu của Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

"Giới chức Mỹ thực sự đã có những phát biểu tích cực và mang tính xây dựng như sử dụng tất cả biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo. Điều này phản ánh hướng đi mà Bắc Kinh cho là đúng đắn và nên tuân thủ", người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Giới phân tích cho rằng có một số hạn chế trong mối quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

“Cách tiếp cận của Trung Quốc về tình hình Triều Tiên cũng chịu một số hạn chế như trước đây. Nhưng lần này khác ở chỗ người Mỹ đang gia tăng áp lực một cách công khai hơn", chuyên gia Dean Cheng (Quỹ Heritage, Washington) nhận định.

Một loạt các vụ phóng tên lửa thời gian gần đây của Bình Nhưỡng đã làm gia tăng mối quan ngại rằng nước này đang tiến gần đến khả năng của một cuộc đối đầu với Mỹ.

Theo các nhà quan sát, tính cách khó đoán của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không mấy hài lòng.

Hồi đầu tháng này, ông Trump viết trên Twitter rằng, Mỹ hoan nghênh nếu Trung Quốc giúp sức trong vấn đề Triều Tiên, nhưng sau đó lại dọa "nếu không thì chúng ta sẵn sàng tự giải quyết". 

Ngoài ra, vấn đề bầu cử ở Triều Tiên cũng được cho là có ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Người sẽ thay thế Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye được cho là sẽ có quan điểm hòa giải hơn với Triều Tiên.

Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định sẽ không chỉ ngồi yên khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc.

Trung Quốc cũng tỏ ra rất không hài lòng, khi người hàng xóm liên tục gây khiêu khích, từ đó có thể tạo cớ để Hàn Quốc và Nhật Bản tiến tới phát triển hạt nhân để tự vệ.

Vì lẽ đó nên Bắc Kinh phản đối những hành động cứng rắn có thể khiến thay đổi chính quyền ở Bình Nhưỡng, nước này đã đồng ý với nhiều cấm vận quốc tế áp đặt lên Triều Tiên kể từ năm 2006.

Gần đây nhất, Bắc Kinh đã cắt nhập khẩu than đá từ Triều Tiên, ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế và nguồn ngoại tệ của Triều Tiên.

Dẫu vậy, nhận định của giới chuyên gia nhận định Trung Quốc có thể sẽ không đi theo hướng như phương Tây mong muốn.

"Sẽ không có chiến tranh, không hạt nhân, không bất ổn. Phía Trung Quốc sẽ không bao giờ đi quá xa như phương Tây mong muốn", Paul Haenle, Giám đốc trung tâm Carnegie - Thanh Hoa tại đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) phân tích.

Xem thêm >> Phát ngôn của Trump ‘giết chết’ chiến lược của Mỹ về Triều Tiên?

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.