Triều Tiên chưa đủ năng lực tấn công hạt nhân Mỹ?

Triều Tiên chưa đủ năng lực tấn công hạt nhân Mỹ?

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:29
0
Hôm qua 4/4, chính quyền Mỹ khẳng định “sẽ thực hiện mọi biện pháp đề phòng” mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Giới chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng chưa có phương tiện để tấn công hạt nhân Mỹ.

Theo AFP, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney khẳng định Washington đang giám sát chặt chẽ mọi hành động của CHDCND Triều Tiên và “áp dụng các biện pháp cẩn trọng để phản ứng”. 

Mới đây, CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công Mỹ bằng “phương tiện nguyên tử nhỏ hơn, nhẹ hơn và hiện đại hơn”. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các chuyên gia và quan chức Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng chưa thể tấn công lãnh thổ Mỹ bằng tên lửa hạt nhân bởi nước này chưa hoàn thiện công nghệ sản xuất đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa tầm xa.

Tiêu điểm - Triều Tiên chưa đủ năng lực tấn công hạt nhân Mỹ?

Xe quân sự của quân đội Hàn Quốc được triển khai đến vùng biên giới liên Triều để tập trận Ảnh: Reuters

Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng có thể đã thiết kế và sản xuất một đầu đạn hạt nhân nhỏ để gắn vào tên lửa tầm trung Nodong. Tên lửa này có thể bắn phá Hàn Quốc, Nhật và căn cứ quân sự Mỹ tại Okinawa (Nhật). Tuy nhiên chúng không thể bay tới các mục tiêu Mỹ trên Thái Bình Dương.

Các cơ quan tình báo Mỹ đang theo dõi loại tên lửa KN-08 có tầm bắn xa hơn tên lửa Nodong. Quân đội CHDCND Triều Tiên “khoe” loại tên lửa này một năm trước. Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết Washington tin rằng tên lửa này có thể bắn tới đảo Guam, Hawaii, Alaska nhưng không tới được đất liền Mỹ.

Hôm qua, quân đội CHDCND Triều Tiên đã triển khai tên lửa Musudan có tầm bắn 3.000 km tới bờ đông nước này. Toàn bộ Hàn Quốc, Nhật và cả đảo Guam nằm trong tầm ngắm của tên lửa Musudan. Tuy nhiên cựu quan chức tình báo Bộ Ngoại giao Mỹ Greg Thielmann cho biết Bình Nhưỡng chưa bắn thử loại tên lửa này, do đó mối đe dọa là không lớn. 

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon tiếp tục lên tiếng cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Ông cho rằng những lời đe dọa của Bình Nhưỡng là “rất đáng báo động” và bất cứ tính toán sai lầm nào cũng có thể  dẫn tới những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. “Đe dọa hạt nhân không phải là một trò đùa” - ông Ban khẳng định.

Cộng đồng quốc tế cũng tiếp tục gây sức ép ngoại giao lên Bình Nhưỡng. Theo Reuters, mới đây Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên đối thoại. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố việc Bình Nhưỡng không tôn trọng các nghị quyết của LHQ là “hành vi không thể chấp nhận được”.

AFP đưa tin mới đây hãng Gallup đã tổ chức một cuộc khảo sát về tình hình bán đảo Triều Tiên tại Mỹ. Kết quả là 55% người được hỏi khẳng định chính quyền Mỹ phải hỗ trợ và bảo vệ Hàn Quốc nếu CHDCND Triều Tiên gây chiến.

Theo Nguyệt Phương/Tuổi trẻ

Hàn Quốc sẽ mua tên lửa xuyên boong-ke đối phó với Triều Tiên

Thứ 5, 04/04/2013 | 16:39
Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ mua các tên lửa hàng trình tầm xa có khả năng phá boong-ke từ châu Âu vào năm 2014 để đề phòng Triều Tiên, báo chí Hàn Quốc hôm nay đưa tin.

Mỹ lợi dụng Triều Tiên, dàn quân 'trị' Trung Quốc?

Thứ 5, 04/04/2013 | 15:09
Trang web quân sự MissileThreat.com của Mỹ phân tích động cơ chính của nước này trong việc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa ở Thái Bình Dương là để 'trị'Trung Quốc.

Phi đội 'quan tài bay' của Triều Tiên

Thứ 5, 04/04/2013 | 10:33
Dù luôn “lớn tiếng” về sức mạnh hạt nhân, nhưng lực lượng Không quân Triều Tiên vẫn trang bị những chiếc MiG-21 cũ kỹ, bị gọi là “quan tài bay”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.