Triều Tiên hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, Hàn: Trung Quốc lo ngại điều gì?

Triều Tiên hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, Hàn: Trung Quốc lo ngại điều gì?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 25/04/2018 | 20:00
1
Trung Quốc đang lo ngại Mỹ sẽ thuyết phục Triều Tiên có mối quan hệ tốt đẹp và dần từ bỏ sự phụ thuộc vào Bắc Kinh về kinh tế và ngoại giao.
Triều Tiên hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, Hàn: Trung Quốc lo ngại điều gì?

Trung Quốc lo ngại Triều Tiên sẽ ngả về "trục" Mỹ-Hàn

Trung Quốc và Triều Tiên luôn được biết đến như hai người hàng xóm thân thiết và có quan hệ sâu sắc về cả kinh tế lẫn ngoại giao.

Nhưng hiện tại, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Bắc Kinh dường như đang lo ngại Bình Nhưỡng sẽ tự bước tiếp một cách độc lập mà không còn phụ thuộc quá nhiều vào mình.

Theo đó, Bình Nhưỡng có thể sẽ có những thỏa thuận bước ngoặt trong xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn với các cựu thù và dần rời bỏ người đồng minh truyền thống.

CNN dẫn lời Tong Zhao, chuyên gia chính sách hạt nhân tại trung tâm chính sách toàn cầu Tsinghua Carnegie cho biết: "Thậm chí có rất nhiều ý kiến ở Trung Quốc quan tâm đến viễn cảnh Mỹ sẽ chấp nhận Triều Tiên sở hữu hạt nhân để đổi lấy việc trở thành đồng minh, hoặc ít nhất là gần gũi hơn với Bình Nhưỡng".

Mối lo ngại của Bắc Kinh càng trở nên đáng quan tâm hơn khi căng thẳng Mỹ-Trung thời gian qua lại bùng nổ, do những bất đồng trong vấn đề thương mại.

Lấy lại vị thế

Quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên trong hơn nửa thế kỷ qua đã luôn yên bình cho đến khi Bình Nhưỡng bắt tay vào xây dựng chương trình vũ khí hạt nhân làm thay đổi sự cân bằng quyền lực trong khu vực.

Theo CNN, Trung Quốc lo ngại một cuộc chạy đua vũ trang cùng sự hiện diện ngày càng lớn của Mỹ và các đồng minh ở Đông Bắc Á ngay ngưỡng cửa nhà mình. Đây là điều mà Bắc Kinh không hài lòng.

"Trung Quốc luôn muốn duy trì mối quan hệ bình thường và ổn định với Triều Tiên. Trung Quốc không có bất đồng với Triều Tiên trong bất kỳ lĩnh vực nào ngoại trừ hạt nhân", Zhao nói.

"Trung Quốc phải phản ứng mạnh mẽ trước sự tiến bộ hạt nhân của Triều Tiên - Trung Quốc phải tham gia cùng cộng đồng quốc tế để áp đặt các biện pháp trừng phạt ảnh hưởng đến nước này", ông này phân tích thêm.

Những diễn biến bất ngờ gần đây về đề xuất các cuộc đàm phán với Hàn Quốc và Mỹ của Triều Tiên đã khiến Bắc Kinh nhận ra sự chủ quan của mình khi đang đẩy đồng minh thân thiết vào tay nước khác.

Ngay sau đó, Trung Quốc đã hành động nhanh chóng để khẳng định lại vị thế của chính mình.

Triều Tiên hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, Hàn: Trung Quốc lo ngại điều gì? (Hình 2).

Màn đối ngoại của Triều Tiên hướng tới các giải pháp hòa bình được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Vào cuối tháng 3, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến Bắc Kinh, chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền cách đây 7 năm.

Theo các nhà quan sát, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Trung-Triều trước thềm các Hội nghị Thượng đỉnh khác như một lời nhắc nhở thế giới rằng, quan hệ với Trung Quốc vẫn được Triều Tiên ưu tiên hàng đầu và Bắc Kinh vẫn nắm vai trò ngoại giao quan trọng trên bán đảo.

"Trung Quốc không thích bức tranh hiện tại chỉ có Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ mà không có nước này. Mối quan tâm chính của Bắc Kinh là không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào có thể mở rộng ảnh hưởng và có được lợi ích trong khu vực", chuyên gia Duyeon Kim từ Diễn đàn tương lai bán đảo Triều Tiên, nêu quan điểm.

Gây ảnh hưởng đến hai Hội nghị Thượng đỉnh

Năm ngoái, Trung Quốc đã nhất trí các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất của Liên Hợp Quốc áp đặt đối với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, khi Triều Tiên tuyên bố tuần trước về việc sẽ không còn thử nghiệm vũ khí hạt nhân hay tên lửa, một số ý kiến ở Trung Quốc coi đây là cơ hội để nới lỏng áp lực.

Ngay sau đó, một bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng: “Nếu Washington vẫn muốn ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân bằng áp lực tối đa, điều này sẽ chỉ báo trước sự trở lại của cuộc khủng hoảng dữ dội hơn nữa".

"Cộng đồng quốc tế nên khuyến khích Triều Tiên bằng cách dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt và nối lại một số giao dịch, đồng thời cho Triều Tiên thấy lợi ích to lớn khi hòa nhập vào cộng đồng quốc tế”, tờ báo kêu gọi.

Mặc dù vậy, Nhà Trắng tái khẳng định rằng Mỹ sẽ không đàm phán bất kỳ nhượng bộ nào cho đến khi Bình Nhưỡng có những bước đi cụ thể để tháo dỡ chương trình hạt nhân và tên lửa, bằng không chiến dịch gây áp lực tối đa sẽ tiếp tục.

Theo các nhà phân tích, Bắc Kinh sẽ khai thác mọi cơ hội để làm suy yếu vị thế của Mỹ và tác động đến kết quả của hai hội nghị thượng đỉnh.

"Nếu Bắc Kinh không hài lòng với kết quả của hai hội nghị thượng đỉnh, nước này có thể làm gián đoạn các nỗ lực gây áp lực lên Mỹ bằng cách dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên”, chuyên gia Duyeon Kim nhận định.

Phản ứng của thế giới khi Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân

Thứ 7, 21/04/2018 | 17:52
Ngày hôm nay 21/4, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang lên kế hoạch ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân ngay lập tức và tập trung vào phát triển kinh tế.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.