Triều Tiên không tấn công đảo Guam mà chọn thử hạt nhân lần thứ 6?

Triều Tiên không tấn công đảo Guam mà chọn thử hạt nhân lần thứ 6?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 18/08/2017 | 18:15
0
Sau cuộc khẩu chiến dữ dội với Mỹ, Triều Tiên được cho là có thể lựa chọn thử hạt nhân lần 6, thay vì thực hiện kế hoạch phóng tên lửa vào đảo Guam.

 CHDCND Triều Tiên cho biết, nước này đã phát triển tên lửa liên lục địa (ICBM) có khả năng nhắm mục tiêu ở bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ.

Hai cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo vào tháng trước của Triều Tiên càng khiến cho giới quan sát thấy rằng tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un không phải là không có cơ sở.

Không những vậy, Bình Nhưỡng còn đề ra mục tiêu hoàn thiện một thiết bị hạt nhân nhỏ và nhẹ, để gắn trên đầu tên lửa.

Tiêu điểm - Triều Tiên không tấn công đảo Guam mà chọn thử hạt nhân lần thứ 6?

Các nhà phân tích dự đoán,Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ 6.

Triều Tiên được cho là sẽ định hướng chế tạo các đầu đạn nhẹ hơn, bằng việc tập trung vào phát triển bom nhiệt hạch, hay còn gọi là bom H với sức công phá lớn.

Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm thành công bom H, nhưng điều này vẫn khiến các nhà phân tích nghi ngờ.

Giám đốc chương trình Thông tin Hạt nhân thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ nhận định: "Triều Tiên sẽ phải mất vài cuộc thử nghiệm hạt nhân thêm nữa để hoàn thiện. Ưu điểm của đầu đạn nhiệt hạch là gói ghém sức mạnh rất lớn, trong một kích thước rất nhỏ".

Choi Jin-wook, Giáo sư về quan hệ quốc tế tại đại học Ritsumeikan của Nhật Bản cho biết, Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, để kiểm tra khả năng phát triển ICBM gắn đầu đạn hạt nhân.

Bình Nhưỡng cân nhắc rủi ro

Theo Reuters, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ phải cân nhắc một cách cẩn thận việc tiến hành vụ thử hạt nhân mới, vì điều này chắc chắn không khác gì một đòn giáng vào đồng minh Trung Quốc.

Ngoài ra các biện pháp trừng phạt kinh tế của Liên Hợp Quốc thậm chí sẽ gây áp lực lớn hơn rất nhiều so với vụ thử ICBM hồi tháng 7.

Tiêu điểm - Triều Tiên không tấn công đảo Guam mà chọn thử hạt nhân lần thứ 6? (Hình 2).

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ phải cân nhắc rủi ro.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, mặc dù hoạt động định kỳ tại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên vẫn diễn ra, tuy nhiên không có dấu hiệu cho thấy trong một tháng tới sẽ có một vụ thử nghiệm được tiến hành.

Một số chuyên gia nhận định, các nhà khoa học tên lửa của ông Kim vẫn chưa làm chủ được công nghệ bảo vệ một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ trước nhiệt độ và áp suất lớn khi quay trở lại khí quyển.

Trong khi đó, Hàn Quốc tin rằng, Triều Tiên sẽ cần ít nhất một hoặc hai năm nữa mới có thể nắm vững được phương pháp này.

"Bảo vệ đầu đạn hạt nhân khi quay trở lại khí quyển mới là điều quan trọng", David Albright, người sáng lập viện Khoa học và An ninh Quốc tế ở Washington nêu quan điểm. "Tôi hoài nghi việc Triều Tiên đã làm chủ được tất cả các bước", ông này nhấn mạnh.

Đường đến bàn đàm phán?

Sau khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh tốc độ phát triển vũ khí vào năm ngoái, với nhiều vụ phóng tên lửa và hai vụ thử hạt nhân vào tháng 1 và tháng 9/2016, một số nhà quan sát từng dự đoán, vụ thử hạt nhân lần 6 được tiến hành vào tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, thay vào đó, quốc gia châu Á đã dành phần lớn thời gian trong năm để thử nghiệm nhiều loại hình tên lửa.

Sau khi thu về kết quả từ hai vụ thử ICBM trong tháng 7, Triều Tiên đã tự tin về khả năng đe dọa lãnh thổ Guam của Mỹ.

Tiêu điểm - Triều Tiên không tấn công đảo Guam mà chọn thử hạt nhân lần thứ 6? (Hình 3).

Triều Tiên đã hoãn quyết định tấn công tên lửa vào đảo Guam.

"Nếu Triều Tiên tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 6, Trung Quốc có khả năng sẽ cắt giảm nguồn cung cấp dầu cho nước này. Tôi tin rằng, Trung Quốc đã mạnh mẽ cảnh báo Triều Tiên không nên tiến hành", Tổng thống Hàn Quốc nói.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến bình luận, chính quyền Kim Jong - un cảm thấy khả năng đe dọa Mỹ là điều cần thiết cho sự tồn tại của Triều Tiên.

"CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ 6 nhằm đưa Mỹ lên bàn đàm phán", Giáo sư Yoo Ho-yeol từ đại học Hàn Quốc ở Seoul nhận xét.

 

Triều Tiên sẽ sản xuất tên lửa hàng loạt nhờ vào công nghệ in 3D?

Thứ 5, 17/08/2017 | 18:30
Có những dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên đã tiếp cận công nghệ in 3D để phục vụ cho kế hoạch mở rộng kho tên lửa của mình lên đến con số không ngờ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.