Triều Tiên sẵn sàng đối thoại theo đề nghị của Trung Quốc

Triều Tiên sẵn sàng đối thoại theo đề nghị của Trung Quốc

Thứ 7, 25/05/2013 | 09:37
0
Hôm qua ông Choe Ryong Hae, vị đặc sứ của Triều Tiên đã kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, sau một loạt những cuộc họp được truyền thông Trung Quốc cho là một bước tiến mới trong quan hệ hai bên.

Ông Choe Ryong Hae, một tướng lãnh cao cấp trong quân đội Bắc Triều Tiên và là một người thân tín của lãnh tụ Kim Jong Un, đã hội kiến các giới chức Trung Quốc trong tuần qua, trong đó có ông Lưu Vân Sơn, nhân vật lãnh đạo đứng hàng thứ 5 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc cho biết Bắc Triều Tiên sẵn lòng chấp nhận đề nghị của Trung Quốc để tiến hành đối thoại.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Triều Tiên đang mong có được tiến bộ trong lãnh vực phát triển kinh tế và muốn có một môi trường hòa bình. Ông Hồng cho biết Bắc Triều Tiên sẵn sàng chấp nhận đề nghị của Trung Quốc để đối thoại với các bên liên quan.

Tiêu điểm - Triều Tiên sẵn sàng đối thoại theo đề nghị của Trung QuốcÔng Choe Ryong Hae (thứ 2 từ trái) đi thăm khu phát triển kỹ thuật và kinh tế của Trung Quốc

Quan hệ giữa Trung Quốc vàTriều Tiên bị suy yếu từ khi Triều Tiên thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân hồi tháng hai và Trung Quốc đã ủng hộ cho những biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc đối với vụ thử nghiệm đó.

Chuyến công du của đặc sứ Choe được thực hiện sau khi có thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama về cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thượng tuần tháng 6 ở California.

Ông Thẩm Định Lập, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Phục Đán ở Trung Quốc, nhận định rằng Triều Tiên muốn các nhà lãnh đạo của họ đến Trung Quốc để xin lỗi về những hành động hồi gần đây đã làm cho Trung Quốc bất bình.

Tình trạng thiếu thốn lương thực có thể đã ảnh hưởng tới việc Triều Tiên quyết định phái đặc sứ Choe đến Trung Quốc. Truyền thông Nam Triều Tiên cho biết nạn đói ở Bắc Triều Tiên đang trở nên nghiêm trọng hơn và hồi tuần trước Bình Nhưỡng đã thỉnh cầu Mông Cổ viện trợ lương thực.

Ông Vương Đông, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Bắc Kinh, nhận xét: 'Nạn đói này là một yếu tố rất quan trọng khiến cho Bắc Triều Tiên phải trực tiếp đối mặt với thực tế và phải quay trở lại với tiến trình ngoại giao.'

Ông Choe Ryong Hae là một trong số rất ít các giới chức thân cận với ông Kim Jong Un. Ông đang giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên và là một thành viên của Ủy ban Phòng vệ Quốc gia.

Ngoài việc hội kiến các giới chức cấp cao của Trung Quốc, ông Choe đã đi thăm một khu công nghiệp.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục Bắc Triều Tiên tiến hành cải cách kinh tế và quay lại với cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân.

Thiên Cầm

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.