Triều Tiên sẽ điêu đứng nếu Trung Quốc cắt dầu trong 12 tuần?

Triều Tiên sẽ điêu đứng nếu Trung Quốc cắt dầu trong 12 tuần?

Thứ 4, 26/04/2017 | 00:31
0

 Thep AP, kể từ 21/4, người sử dụng ô tô ở Thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên đang đổ xô đi đổ xăng do các trạm xăng bắt đầu giới hạn dịch vụ, thậm chí đóng cửa trong bối cảnh lo ngại thiếu hụt xăng trầm trọng tại nước này.

Theo AP, tại các trạm xăng ở Bình Nhưỡng trong vài ngày gần đây đều đề sẵn các tấm biển thông báo việc bán xăng bắt đầu bị hạn chế, chỉ ưu tiên cho xe của các nhà ngoại giao và các tổ chức quốc tế.

Tiêu điểm - Triều Tiên sẽ điêu đứng nếu Trung Quốc cắt dầu trong 12 tuần?

Theo một số thông tin ước tính, phía Trung Quốc cung cấp cho Triều Tiên khoảng 500.000 tấn dầu mỗi năm.

 Có thông tin cho rằng, các cây xăng khác thậm chí còn đóng cửa hoặc không bán cho người dân địa phương. Số lượng xe chờ đổ xăng xếp hàng dài hơn bình thường và giá xăng đã tăng lên 83% chỉ trong 3 ngày qua, theo Daily Star.

Điều này khiến dòng xe xếp hàng tại các trạm xăng ngày càng đông đúc. Hiện chưa rõ nguyên nhân của việc hạn chế bán xăng và tình trạng này sẽ kéo dài trong bao lâu.

Từ trước tới nay, Triều Tiên chủ yếu dựa vào nguồn cung nhiên liệu từ Trung Quốc. Trong thời gian gần đây, có những thông tin nói rằng Bắc Kinh đang bắt đầu thắt chặt các lệnh trừng phạt quốc tế với Bình Nhưỡng, buộc nước này từ bỏ việc phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa.

Tuy nhiên, chuyên gia Kim Dong-jil, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Bắc Kinh cho biết, ông chưa nắm được thông tin Trung Quốc đã hạn chế cung cấp nhiên liệu để gây áp lực với Bình Nhưỡng. Trong khi đó bộ Thương mại Trung Quốc cũng không bình luận về thông tin này.

Hôm 21/4, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lục Khảng cũng lấp lửng trong câu trả lời khi nói rằng “các chính sách Trung Quốc đang áp dụng nên được cập nhật từ các thông cáo của Chính phủ Trung Quốc”, còn với các tin đồn thì “mọi người có thể tin hoặc không”.

Khác với các nước khác trên thế giới, xăng tại Triều Tiên được bán theo kg chứ không theo lít, với giá tương ứng khoảng 1,25 USD/kg. Khi mua xăng, khách hàng đầu tiên phải mua phiếu điền số lượng xăng cần mua. Sau khi đổ xăng, phiếu này có thể sử dụng thêm nhiều lần nếu vẫn còn dư. Thông thường mỗi phiếu tương đương với 15 kg xăng.

Nguồn cung xăng dầu do Chính phủ trực tiếp kiểm soát và có sự khác biệt giá giữa các cây xăng với nhau. Việc thiếu hụt xăng dầu có thể là vấn đề lớn với Triều Tiên khi lượng ô tô tham gia giao thông tại Bình Nhưỡng tăng cao trong vài năm trở lại đây.

Theo Daily Star, việc thiếu hụt nhiên liệu còn gây ảnh hưởng lớn đến các kế hoạch quân sự của nước này khi hầu hết Triều Tiên vẫn sử dụng hệ thống tên lửa nhiên liệu lỏng. Dầu hỏa được lấy từ nguồn cung dầu thô của Trung Quốc, thường được sử dụng trong các loại tên lửa nhiên liệu lỏng của nước này.

Theo một số nguồn tin ngoại giao, hiện chưa rõ Trung Quốc đã cắt giảm nguồn cung hay chỉ mới đe dọa Bình Nhưỡng như vậy, nhưng giới phân tích cho rằng, nếu Triều Tiên không còn nhận được số lượng nguyên vẹn như trước từ Trung Quốc, thì những ảnh hưởng tiêu cực sẽ vô cùng lớn.

Một chuyên gia từ IBK Bank của Hàn Quốc lập luận, một lệnh cấm vận dầu sẽ khiến cho toàn bộ Triều Tiên bị “tê liệt”.

Cho Bong-hyun cho biết: "Nếu Trung Quốc cắt nguồn dầu trong ba tháng, Triều Tiên sẽ không thể tiếp tục tồn tại”.

"Điều này có thể làm tăng khả năng xảy ra sự lụi bại của Triều Tiên và có thể có ảnh hưởng xấu đến Trung Quốc", ông nói thêm.

Mặc dù Trung Quốc không báo cáo số lượng các chuyến hàng chở dầu đến Bình Nhưỡng, phía Hàn Quốc ước tính nước này cung cấp khoảng 500.000 tấn dầu thô mỗi năm.

Tiêu điểm - Triều Tiên sẽ điêu đứng nếu Trung Quốc cắt dầu trong 12 tuần? (Hình 2).

 Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã gây sức ép yêu cầu Trung Quốc tăng cường các biện pháp mạnh tay hơn trong giải quyết vấn đề Triều Tiên (Ảnh: Daily Star)

Thời gian qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép yêu cầu Trung Quốc tăng cường các biện pháp mạnh tay hơn trong giải quyết vấn đề Triều Tiên và các chuyên gia nói rằng một lệnh cấm vận dầu có thể bắt nguồn từ điều này.

Tuy nhiên, nhà phân tích Bonnie Glaser của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, cho biết dù vậy đây sẽ chỉ là một động thái ngắn hạn.

"Việc cắt giảm dầu trong một thời gian dài có lẽ là sự trừng phạt khó khăn nhất mà Trung Quốc có thể áp đặt", bà nói. "Họ có thể giảm bớt nguồn cung, ngừng phân phối trong một hoặc hai tuần, nhưng sẽ không cắt hoàn toàn".

Cho dù lệnh cấm vận có thực hay không, các phương tiện truyền thông của nhà nước Trung Quốc cũng đang cho thấy điều này hoàn toàn có khả năng.

Tờ Global Times ở Bắc Kinh đưa tin: “Việc thử nghiệm hạt nhân có thể gây nguy hiểm cho Đông Bắc Trung Quốc. Vì vậy, các biện pháp trừng phạt của Bắc Kinh theo yêu cầu từ LHQ sẽ được nâng cao thông qua việc giảm đáng kể lượng xăng dầu xuất khẩu sang Triều Tiên".

Đọc thêm>>> Bầu cử Pháp: So sánh hai 'thái cực' Le Pen - Macron

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.