Triều Tiên thử tên lửa có sức mạnh khủng khiếp: Thách thức Tổng thống Trump?

Triều Tiên thử tên lửa có sức mạnh khủng khiếp: Thách thức Tổng thống Trump?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 29/11/2017 | 19:00
0
Triều Tiên đã phá vỡ sự im lặng sau hai tháng bằng vụ thử nghiệm loại tên lửa tiên tiến nhất từ trước đến nay, một tên lửa liên lục địa (ICBM) mà nước này tuyên bố có khả năng bao phủ toàn bộ lục địa nước Mỹ.
Tiêu điểm - Triều Tiên thử tên lửa có sức mạnh khủng khiếp: Thách thức Tổng thống Trump?

ICBM của Triều Tiên lần đầu tiên có tầm bắn vươn xa toàn bộ lục địa Mỹ.

Sáng ngày 29/11, phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cho hay, tên lửa nước này vừa phóng là Hwasong-15 – loại "ICBM mạnh nhất", mang theo "đầu đạn nặng siêu lớn" và phóng tới tầm cao chưa từng có: 4.500km.

Theo CNN, đây là màn phô diễn đầy ấn tượng về năng lực và công nghệ tên lửa của Bình Nhưỡng, kể từ sau vụ thử cuối cùng ngày 15/9.

Giới phân tích nhận định, động thái mới của quốc gia châu Á là lời đáp trả dành cho những lời hăm dọa và đòi hỏi chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân từ phía Mỹ.

Michael Elleman, một nhà phân tích tên lửa đạn đạo từ trang 38 North lưu ý rằng, trong khi cuộc thử nghiệm là bước đi lớn của Bình Nhưỡng, đây còn là dấu hiệu cho thấy nước này sẽ có thêm các thử nghiệm mới để "thiết lập hoạt động và kiểm tra độ tin cậy của tên lửa”.

Chuyên gia này đánh giá, dù trên lý thuyết, tầm bắn của Hwasong-15 là 15.000km thừa sức vươn xa đến lục địa Mỹ, loại tên lửa này sẽ cần hoàn thiện trong khoảng một năm nữa để có độ chính xác hoàn hảo.

Đòn đánh dồn dập

Thử nghiệm mới nhất được rút kinh nghiệm từ hai vụ thử tên lửa hồi tháng Bảy, chuyên gia Rodger Baker từ mạng phân tích quốc phòng Stratfor nhận định. Ông cho rằng, đây là lời giải thích cho khoảng thời gian tạm lắng hai tháng qua của Bình Nhưỡng.

Tiêu điểm - Triều Tiên thử tên lửa có sức mạnh khủng khiếp: Thách thức Tổng thống Trump? (Hình 2).

Cách thức hoạt động của tên lửa liên lục địa.

Ngoài ra, dựa vào độ cao đạt được, các nhà phân tích cho rằng, tên lửa mới nhất được thực hiện trên bệ phóng di động, điều khiến khả năng ngăn chặn của Mỹ trở nên khó khăn.

Tình báo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc - cũng như các nhà quan sát độc lập – nhận định trong vài ngày qua Bình Nhưỡng có dấu hiệu khởi động một vụ thử tên lửa mới. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra là một bất ngờ lớn đối với tất cả.

Màn ra mắt tên lửa giữa đêm có thể là một nỗ lực để che giấu sự chuẩn bị cho đến phút chót, chuyên gia Baker nói: "Không có báo cáo nào gợi ý việc Triều Tiên sẽ thử tên lửa. Đến tận đêm họ mới chuyển tên lửa ra ngoài và khai phóng”.

Việc sử dụng các bệ phóng di động sẽ giúp Bình Nhưỡng dễ dàng khởi động một cuộc tấn công phủ đầu chống lại bất kỳ ý định tấn công nào từ bên ngoài và tạo lợi thế chủ động trên chiến trường.

"Họ cho thấy khả năng tấn công rất nhanh trước khi Mỹ kịp nhận ra", Baker nói. "Về mặt lý thuyết, Triều Tiên hướng tới chiến thuật phóng tên lửa dồn dập. Dù Mỹ có thể chặn được thì vẫn có một hai quả nhắm chính xác mục tiêu".

Thách thức Tổng thống Trump

Sau chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump đến châu Á hồi đầu tháng này, Mỹ tỏ ra lạc quan hơn về việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên. Trong khi đó, Hàn Quốc lại cho thấy lập trường cứng rắn hơn so với trước đây.

Đáp trả lại tên lửa Hwasong-15 sáng nay, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận tên lửa chỉ sau vài phút.

Tiêu điểm - Triều Tiên thử tên lửa có sức mạnh khủng khiếp: Thách thức Tổng thống Trump? (Hình 3).

Hàn Quốc muốn thể hiện sức mạnh ứng phó Triều Tiên mà không cần Mỹ.

Lực lượng bộ binh, hải quân và không quân nước này đồng thời bắn ba tên lửa và đạt được mục tiêu trong cùng khoảng thời gian tương tự để so bì khả năng mà Triều Tiên vừa khiêu khích.

Chuyên gia Baker cho biết, Seoul muốn thể hiện rằng "họ là một vai diễn độc lập và có thể phản công Triều Tiên mà không cần Mỹ".

Điều này cũng cho thấy Hàn Quốc chú trọng đến việc sử dụng giải pháp quân sự trên bán đảo bởi họ hiểu bản thân sẽ là người bị tổn thương nhiều nhất khi xung đột xảy ra.

Tờ New York Times nhận định, vụ thử tên lửa “bay cao chưa từng có” của Triều Tiên là một hành động táo bạo thách thức Tổng thống Trump sau khi ông đưa quốc gia này trở lại cái gọi là “danh sách các nước tài trợ khủng bố”.

Theo Business Insider, những lần thử nghiệm ICBM trước đây, nước này chưa bao giờ thể hiện được khả năng đạt được các mục tiêu quan trọng ở bờ biển phía Đông nước Mỹ như Washington DC hay New York.

Lần này, họ không chỉ thể hiện năng lực bao phủ toàn bộ mà còn cho thấy kỹ năng và chiến thuật hạt nhân sẽ sử dụng sắp tới.

Trước đó, Triều Tiên thường hạn chế thử tên lửa vào ban đêm hoặc vào mùa đông, do đó lần thử nghiệm này mang đến thông điệp: Mối đe dọa ICBM đối với Mỹ là có thật.

 

Sức mạnh khủng khiếp của tên lửa “bay cao chưa từng có” Triều Tiên vừa phóng

Thứ 4, 29/11/2017 | 13:00
Tên lửa Triều Tiên vừa phóng có tầm bắn xa nhất, cao nhất và có khả năng tấn công tới “bất kỳ nơi nào trên thế giới”.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.