Trình duyệt nào tốt nhất: Firefox, Chrome, Safari, Edge hay Tor?

Bá Di

Trong khi Chrome là sự lựa chọn phổ biến của người dùng thì Firefox lại được đánh giá cao hơn về độ an toàn; những trình duyệt có sẵn như Edge và Safari tiêu tốn rất ít bộ nhớ để hoạt động; Tor cung cấp tính bảo mật tuyệt đối.

Không đơn giản chỉ là lựa chọn phần mềm để truy cập các website, mỗi trình duyệt đều mang đến một trải nghiệm khác nhau cho người dùng. Các yếu tố đáng lưu tâm khi sử dụng một trình duyệt bao gồm: Tốc độ, bảo mật, tiện ích cũng như độ tương thích với thiết bị vận hành.

Các trình duyệt nổi tiếng bao gồm Chrome, Firefox, Edge và Safari. Sau đây là một vài điểm nổi bật cũng như hạn chế của các trình duyệt trên.

Google Chrome

Trình duyệt của ông lớn Google luôn là lựa chọn hàng đầu của người dùng. Tính đến tháng 3/2020, Google Chrome chiếm 63,77% thị phần trình duyệt, bỏ xa kẻ đứng thứ 2 là Safari (chỉ 18,38%).

Google Chrome đặt tiêu chuẩn cho các trình duyệt khác về tốc độ, khả năng bảo mật và độ an toàn. Sự phổ biến của Chrome không chỉ do ông lớn Google chống lưng mà còn bởi chất lượng trình duyệt ổn định và hiệu quả. Bên cạnh thu hút người dùng mới thì Chrome vẫn luôn là trình duyệt có khả năng “giữ chân” người dùng cao nhất thế giới.

Điểm ưu việt của Chrome so với các trình duyệt khá là tính tiện lợi. Người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với công cụ tìm kiếm thông dụng nhất hành tinh ở bất cứ đâu: Thanh Taskbar, bảng công cụ chuột phải,... Bên cạnh những tiện ích có sẵn, Chrome còn sở hữu một kho tiện ích mở rộng khổng lồ do người dùng đóng góp bao gồm: Tải video, ghi nhớ mật khẩu, săn khuyến mãi,...

Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của Chrome là “ngốn” quá nhiều tài nguyên để vận hành. Việc mở quá nhiều tab cùng một lúc chắc chắn sẽ khiến máy tính của bạn trở nên chậm chạp, ì ạch, thậm chí đơ, phải mất rất nhiều thời gian để có thể hoạt động bình thường trở lại. Ngoài ra, Chrome được tích hợp tính năng theo sát hành vi người dùng để tối đa hóa khả năng phục vụ. Đối với người dùng đòi hỏi tính riêng tư cao thì đây chắc là một hạn chế vô cùng lớn.

Mozilla Firefox

Mozilla được người dùng và các nhà nghiên cứu an ninh mạng đánh giá cao về tính riêng tư và độ an toàn.

Trình duyệt Firefox của công ty này tự động chặn cookies của bên thứ 3 và được tích hợp tính năng cảnh báo người dùng khi truy cập 1 trang web từng bị tấn công.

Nếu bạn cảm thấy phiền phức với các banner quảng cáo dai dẳng luôn bám theo bạn tới bất kỳ đâu thì nên sử dụng chế độ Riêng tư của Firefox. Chế độ này ngăn chặn các website lưu trữ dữ liệu người dùng và giới hạn khả năng theo dấu của quảng cáo.

Về tốc độ vận hành, Firefox sử dụng ít CPU hơn Chrome do đó các website trên Firefox tải nhanh và mượt hơn. Firefox cũng sở hữu một thư viện tiện ích mở rộng phong phú để hỗ trợ người dùng.

Nhìn chung Firefox là một trình duyệt ổn cả về mặt tốc độ cũng như độ an toàn, được cả người dùng lẫn các chuyên gia tin tưởng. Dẫu vậy, Firefox vẫn bị nhiều người “chê” vì giao diện và các công cụ không được mượt mà, dễ sử dụng như Chrome.

Apple Safari/Microsoft Edge

Đây là 2 trình duyệt được tích hợp sẵn trong máy tính vậy nên người dùng sẽ không phải đau đầu suy nghĩ, lựa chọn trình duyệt để khởi đầu.

So với 2 trình duyệt phổ biến trên thì cả Edge lẫn Safari đều không thua thiệt quá nhiều. Có thể một vài tính năng bảo mật hay tiện ích của các trình duyệt mặc định có phần kém cạnh đối với 2 ông lớn nhưng trái lại về mặt tốc độ vận hành thì lại vượt xa.

Cả Edge lẫn Safari đều nhẹ đến khó tin. Trong khi Chrome ngốn đến 50% CPU thì Safari chỉ cần 5-10% là đã có thể hoạt động hiệu quả, Edge thậm chí còn nhẹ hơn với 3-5% CPU.

Tính hiệu quả của 2 trình duyệt mặc định xuất phát từ việc các trình duyệt này được thiết kế để tận dụng tối đa tài nguyên của thiết bị và hoạt động như các phần mềm mặc định khác.

Tor Browser

Là một cái tên xa lạ đối với người dùng thông thường, Tor được coi là trình duyệt ẩn danh tốt nhất thế giới.

Được phát triển dựa trên nền tảng của Firefox, Tor có nhiều yếu tố tương đồng với trình duyệt của Mozilla, nhưng không bao gồm các tiện ích mở rộng.

Tor tập trung hoàn toàn vào sự riêng tư. Cách vận hành của trình duyệt là điều hướng đường truyền Internet của người dùng vào các máy chủ ẩn danh được đặt ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Điều này khiến các chương trình quảng cáo, các bộ máy tìm kiếm cũng như chính quyền địa phương khó có thể theo dõi người dùng.

Tuy nhiên cũng chính vì phương thức kết nối này nên nhiều website không thể hoạt động bình thường trên Tor. Điều này tùy thuộc vào máy chủ bạn được điều hướng đến.

Trình duyệt nào tốt nhất?

Nhìn chung mỗi trình duyệt đều mang trong mình những ưu điểm và khuyết điểm riêng, khó có thể khẳng định trình duyệt nào hoàn hảo nhất.

Việc lựa chọn trình duyệt nên tùy thuộc vào mục đích sử dụng cũng như thiết bị vốn có. Nếu bạn đang sử dụng Macs và Macbook thì Safari vẫn là sự lựa chọn hàng đầu, còn đối với dòng máy chạy Windows thì Edge thực sự rất đáng trải nghiệm.

Nếu bạn có yêu cầu nhiều tiện ích và khả năng phục vụ người dùng cao thì nên dùng Chrome. Tuy nhiên, trình duyệt sẽ đòi hỏi một dàn máy tính mạnh mẽ đủ sức đáp ứng lượng tài nguyên lớn để vận hành hiệu quả.

Firefox sẽ một sự lựa chọn an toàn và ổn định hơn so với Chrome tuy nhiên độ “ngốn ram” sẽ vượt xa các trình duyệt mặc định. Còn nếu riêng tư là yếu tố bạn yêu cầu thì có thể cân nhắc dùng Tor.

B.D