Trớ trêu đàn ông mang “gò bồng đảo”

Trớ trêu đàn ông mang “gò bồng đảo”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Trong cuộc nói chuyện với PGS.TS Trần Thiết Sơn Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận 10 15 trường hợp phụ nữ mắc chứng ngực phì đại thì tương ứng có khoảng 4 5 nam giới mắc bệnh lý này.

Phát hoảng vì cặp bồng đảo... 1kg

PGS.TS Trần Thiết Sơn kể lại: Cách đây không lâu, một cậu thanh niên ở Hà Nội tên Nguyễn Văn B. có tìm đến Bệnh viện xin được tư vấn về cặp bồng đảo của mình phát triển như con gái. 6 năm trời cậu phải khép mình với bạn bè, giao tiếp xã hội. B. ngày càng tự ti và trầm tính. Nhiều khi gặp ai đó họ hàng lên chơi, mặt cậu đã bừng đỏ vì xấu hổ. Đôi khi bạn bè trong lớp thì thầm to nhỏ là B. đã muốn... chạy trốn.

18 tuổi, ngực B. đã bắt đầu phát triển. Hai bầu vú cứ mỗi ngày một phình to bất thường. Cậu phát hoảng vì mỗi bên vú nặng đến 1 kg và thường xuyên mất ăn mất ngủ vì sợ rằng bộ ngực sẽ tiếp tục phát triển.

B.tuyệt nhiên không dám cởi áo, sợ bất chợt ai đó nhìn thấy thì cậu chẳng có chỗ nẻ nào chui xuống đất. Cậu sợ mình sẽ biến thành "nửa đàn ông, nửa đàn bà". Sau 6 năm "vác" bộ ngực "khủng", mãi đến năm 24 tuổi, cậu mới biết bệnh của mình có thể phẫu thuật được. Cậu đã tìm đến khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh- Pôn để nhờ các bác sĩ sửa vòng một.

PGS.TS Thiết Sơn cho biết: "Tiếp xúc với những người có bộ ngực "khủng" không còn xa lạ gì với những người trong Khoa. Nhưng, nam giới có bộ ngực như B. quả là “khủng” nhất từ trước đến giờ các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật. Để trả lại hình dáng bình thường của ngực, các bác sĩ đã phải cắt ở mỗi bên 1 kg".

Một người đàn ông Trung Quốc khổn khổ vì mang "gò bồng đào" nữ giới. Ảnh minh họa

PGS.TS Thiết Sơn bật mí: "Đầu tháng 3, có một cậu thanh niên (đề nghị được giấu tên) đến đây xin tư vấn vì ngực của mình ngày càng "nở". Chúng tôi cũng đã có những tư vấn bước đầu và khuyên cậu thanh niên đó cần làm phẫu thuật để lấy lại hình dáng bình thường. Cậu thanh niên có vẻ ậm ừ và chưa có quyết định cuối cùng. Điều đó cũng dễ hiểu vì họ còn e ngại...".

Cũng rơi vào tình cảnh có cặp bồng đảo quá cỡ, Lê Minh H. (18 tuổi, Nam Định) luôn sống khép mình lại, không hòa đồng với bạn bè chỉ vì mặc cảm ngực không khác gì con gái. Cậu rất sợ khi cởi áo chỗ đông người, thậm chí ngay cả việc đi khám cũng ngại. Nghe bạn bè rỉ tai nhau về loại thuốc thu nhỏ ngực, cậu cũng mua thử nhưng không thấy có tác dụng.

Theo như lời tâm sự của H. với bác sĩ, năm 14 tuổi, hai bên vú cậu bắt đầu to lên nhưng khi đó cậu không nghĩ nhiều đến nó vì tưởng mình đang tăng cân. Nhưng mấy năm gần đây nó khiến H. không thể chịu đựng được nữa. H. đã tìm đến các bác sĩ tư vấn nhưng không ai giúp được gì.

H. đã đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng không đúng địa chỉ. Gia đình H. đã tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền để làm các xét nghiệm, kiểm tra nhưng câu trả lời vẫn chỉ là những cái lắc đầu hoặc là có thể...do béo phì. Đã có lúc H. nghĩ mình gặp chứng bệnh lạ, y học cũng... "bó tay". Sau này, được người bạn mách nhỏ, cuối cùng, H. cũng phải nhờ đến bàn tay phẫu thuật của bác sĩ mới có thể tự tin trở lại.

Giải phẫu hóa giải nỗi “trớ trêu”

PGS.TS Thiết Sơn hài hước nói: "Nam giới "núi đôi" không phải là hiếm. Ở các nước trên thế giới, có những nam giới ngực phì đại thuộc "hàng khủng" ngực nặng đến cả chục kg. Vô tình ai đó úp mặt vào bộ ngực đó thì chết vì...nghẹt thở".

PGS.TS Sơn phân trần: "Ở một số nam giới tuyến vú phát triển, nhiều người y hệt như nữ giới mà chúng tôi gọi là sự phì đại tuyến vú. Bệnh thường không gây đau đớn nhưng ảnh hưởng lớn về mặt tâm lý. Khi phát hiện ngực của mình ngày càng lớn dần một cách bất bình thường, thậm chí có thể to như nữ giới, cánh mày râu thường cảm thấy hoang mang, thậm chí sợ bị... "nữ hóa". Người bệnh luôn phải tìm cách giấu ngực đi như mặc quần áo thụng, thu người lại.

Ông Sơn khẳng định: "Không có thứ thuốc nào có tác dụng thu nhỏ ngực. Với những trường hợp vú to kéo dài hoặc rất to thì phải phẫu thuật để có thể trả lại hình dáng bình thường. Sau phẫu thuật, bệnh không tái phát ở nam giới và họ có thể gỡ bỏ những ám ảnh đã đeo bám họ".

PGS.TS Trần Thiết Sơn cho biết : "Những nam giới có ngực quá cỡ là do sự bất bình thường ở hoóc môn hoặc là dấu hiệu tiền ung thư vú ở nam giới. Khi nghi ngờ có u ở vú thì bác sĩ sẽ tiến hành chọc xét nghiệm tế bào để loại trừ bệnh ác tính.

Sự phát triển quá mức của tuyến vú cũng có thể do uống một số loại thuốc như: thuốc lợi tiểu, một số loại nội tiết tố... Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý cần phần biệt bệnh với hiện tượng giả tuyến vú, thường gặp ở người béo phì. Lúc này ngực chỉ to lên do nhiều mỡ và chỉ nhận thấy khi ngồi hoặc đứng, không phải là biểu hiện bất thường do hoóc môn".

Ngân Giang