Trọn sự nghiệp cho ngân hàng BIDV, ông Trần Bắc Hà được và mất gì?

Trọn sự nghiệp cho ngân hàng BIDV, ông Trần Bắc Hà được và mất gì?

Thứ 5, 18/07/2019 | 13:45
4
Gần như trọn sự nghiệp 35 năm của mình ông Trần Bắc Hà đều dành cho ngân hàng BIDV. Chính là người đưa BIDV lên đỉnh vinh quang nhưng ông Hà cũng là người khiến ngân hàng này dính vào đại án của Phạm Công Danh và đồng bọn.

Trọn sự nghiệp ở BIDV

Trên thị trường tài chính Việt Nam không có nhiều lãnh đạo ngân hàng có vai vế và quyền lực như ông Trần Bắc Hà. Cả sự nghiệp của ông Hà gần như gắn trọn với BIDV.

Ông Trần Bắc Hà (SN 1956) bắt đầu làm việc tại BIDV chi nhánh Bình Định vào năm 1981 – khi đó mới 25 tuổi. Ông gắn bó với nhà băng này đến ngày 1/9/2016 – khi nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ ở tuổi 60.

35 năm – ông Trần Bắc Hà đã trải qua hàng loạt chức vụ tại BIDV, từ nhân viên chi nhánh, lên Phó Giám đốc, Giám đốc chi nhánh BIDV Bình Định, sau đó lên Phó Tổng Giám đốc, Tổng Giám đốc và ngồi ghế Chủ tịch HĐQT trong vòng 8 năm 8 tháng trước khi về nghỉ hưu.

Ông cũng là người có thời gian lèo lái con thuyền BIDV ở vào giai đoạn biến động nhất của ngành ngân hàng, từng nhiều lần gắn với tin đồn bị bắt.

Tài chính - Ngân hàng - Trọn sự nghiệp cho ngân hàng BIDV, ông Trần Bắc Hà được và mất gì?

Ông Trần Bắc Hà (thứ hai từ trái qua) khi còn làm việc tại BIDV Bình Định

Ngoài ra, ông Hà còn được biết đến trong vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC), sang Lào (AVIL) và sang Myanmar (AVIM).

Giai đoạn những năm 2008 - 2015 ông Trần Bắc Hà nổi như cồn, thậm chí còn được nhiều người trong giới tài chính ngân hàng gọi bằng cái tên "ông trùm tài chính", là người "thét ra lửa". Bởi lẽ, BIDV thời kỳ đó là ngân hàng lớn nhất, luôn đi đầu của thị trường trong mọi hoạt động, từ lãi suất, giao dịch liên ngân hàng, xử lý nợ xấu cho đến các hoạt động M&A hay hợp tác, đầu tư. 

Trong 10 năm ông Hà làm “thuyền trưởng”, tổng tài sản BIDV tăng gấp 4 lần lên 930.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng từ dưới 2.400 tỷ đồng lên gần 8.000 tỷ đồng. BIDV trở thành “chủ nợ” của rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước trong hoạt động huy động vốn.

Tuy nhiên, song song với lợi nhuận thì nợ xấu của BIDV cũng tăng vọt từ gần 6.000 tỷ đồng năm 2008 lên hơn 13.000 tỷ đồng vào giữa 2016.

Tài chính - Ngân hàng - Trọn sự nghiệp cho ngân hàng BIDV, ông Trần Bắc Hà được và mất gì? (Hình 2).

Gần như trọn sự nghiệp ông Hà dành cho BIDV.

Năm 2014, BIDV “lên sàn”, cổ phiếu BID nhanh chóng trở thành một trong những mã có vốn hóa lớn nhất thị trường, tác động mạnh đến các chỉ số.

Còn nhớ, tháng 8/2017, tin đồn ông Hà bị bắt đã nhấn chìm thị trường chứng khoán, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Chỉ trong ngày 9/8, vốn hóa thị trường đã bốc hơi 1,8 tỷ USD.

Trước đó, năm 2013 tin đồn thất thiệt tương tự liên quan đến ông Hà cũng đã “thổi bay” khoảng 1,6 tỷ USD trên thị trường chứng khoán.

Xét trong giới doanh nhân Việt, cụ thể là giới ngân hàng, hiếm có doanh nhân nào có sức ảnh hưởng như ông Trần Bắc Hà và cũng không nhiều doanh nhân hơn 1 lần khiến thị trường chao đảo vì dính tin đồn bắt bớ như ông.

“Sinh nghề tử nghiệp”

Nói về ông Trần Bắc Hà thì thấy công cũng nhiều mà tội cũng lắm. Vụ xét xử Phạm Công Danh cùng đồng phạm tại Ngân hàng Xây dựng (VNBC) là một trong những đại án chấn động dư luận giai đoạn này. Trong đó, sự liên quan và trách nhiệm của ông Trần Bắc Hà khiến nhiều người quan tâm.

Nguyên Chủ tịch ngân hàng BIDV chính là người đã ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho vay mua vật liệu xây dựng cho 12 công ty do Phạm Công Danh đề xuất.

CQĐT xác định, việc ông Danh sử dụng tiền của VNCB đảm bảo cho các công ty vay tiền gây thất thoát cho VNCB hơn 2.550 tỷ đồng.

Liên quan đến việc này, CQĐT xác định ông Trần Bắc Hà đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB, chứ không cho Phạm Công Danh vay, và không biết các công ty này do Danh thành lập. BIDV đã thu đủ gốc, lãi các khoản vay.

Tài chính - Ngân hàng - Trọn sự nghiệp cho ngân hàng BIDV, ông Trần Bắc Hà được và mất gì? (Hình 3).

Ông Trần Bắc Hà tại một hội nghị khi còn đương chức.

Tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh giai đoạn 2 hồi tháng 1 và tháng 7/2018, ông Trần Bắc Hà là đối tượng liên tục bị Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử yêu cầu triệu tập tuy nhiên ông này vắng mặt. Chủ tọa cho biết ông Trần Bắc Hà cho biết sức khỏe yếu, bị bệnh ung thư nên không thể tham dự phiên tòa với tư cách người làm chứng và có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Hồi tháng 7/2018, nhiều nguồn tin cho biết ông Trần Bắc Hà bị bệnh ung thư gan rất nặng. Khi đó ông được nhân viên y tế của bệnh viện chăm sóc ở chế độ đặc biệt, bản thân ông gần như không đi lại được. Trước đó, trong đợt điều trị bệnh ung thư gan đầu tiên ở Singapore, một phần gan của ông Hà đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ.

Theo kết quả điều tra, ông Hà chỉ bị CQĐT kiến nghị kiểm điểm và xử lý hành chính. Mặc dù vậy, theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng, ông Trần Bắc Hà đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV.

Với vai trò nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV, ông Trần Bắc Hà bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng.

Một ngày cuối tháng 11/2018, ông Trần Bắc Hà bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” xảy ra tại Ngân hàng BIDV

Khối tài sản lớn trong tay vợ con

Trước khi ông Trần Bắc Hà bị bắt, cuối năm 2017 - đầu năm 2018, vợ con ông Trần Bắc Hà rút vốn đầu tư tại nhiều dự án, từ đó để lộ khối tài sản lớn của gia đình cựu Chủ tịch BIDV.

Theo đó, bà Ngô Kim Lan, vợ ông Trần Bắc Hà, là Tổng giám đốc của Công ty CP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn. Đây chính là đơn vị chủ sở hữu Resort Hoàng Gia Quy Nhơn 4 sao, tọa lạc trên khu đất nằm dọc theo bờ biển trung tâm TP Quy Nhơn, được xem là khu “đất vàng” của thành phố biển.

Tuy nhiên, đầu tháng 1/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định xác nhận, đơn vị này đã được đổi tên người đại diện theo pháp luật.

Chưa dừng ở đó, gia đình ông Trần Bắc Hà còn được cho là sở hữu nhiều doanh nghiệp lớn và đang triển khai nhiều dự án “khủng” tại các vị trí đắc địa giữa trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định).

Cụ thể, bà Trần Lan Phương, con gái ông Trần Bắc Hà là người đại diện pháp luật, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng (được thành lập năm 2014 với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng).

Con trai ông Trần Bắc Hà là ông Trần Duy Tùng là người sáng lập và làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn An Phú (được thành lập năm 2009 với số vốn điều lệ 200 tỷ đồng).

Năm 2017, liên danh 2 doanh nghiệp nói trên đã được chấp thuận thực hiện dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng với tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng.Theo kế hoạch, Dự án được thực hiện tại khu đất K200 thuộc Khu đô thị, thương mại, dịch vụ phía Tây đường An Dương Vương (TP Quy Nhơn) với diện tích đất khoảng 10.840m2.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu tổ hợp thương mại dịch vụ, căn hộ cao cấp và khách sạn với quy mô gồm 2 tòa tháp cao 39 tầng, tổng số phòng là 576. Trong đó, có 274 căn hộ cao cấp để bán hoặc cho thuê, 302 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí, spa...

Tuy nhiên, được giao đất nhiều năm nhưng dự án gần như “giậm chân tại chỗ”, toàn bộ khu đất chỉ là cỏ dại và vài cột bê tông trơ trọi. Do đó, mới đây UBND tỉnh Bình Định đã quyết định đấu giá khu đất để doanh nghiệp triển khai dự án mới.

Về phần ông Trần Duy Tùng, đầu tháng 10 năm ngoái, ông này đã rút khỏi HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn, một đơn vị đang xảy ra lùm xùm vì những khuất tất trong quá trình cổ phần hóa diễn ra 5 năm trước.

Sau đó, ngày 29/3/2019, con trai ông Trần Bắc Hà bị khởi tố về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc mất vốn xảy ra tại dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh, do công ty CP chăn nuôi Bình Hà làm chủ đầu tư.

Ngày 18/7, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, bị can Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tử vong.

Ông Hà tử vong khi đang bị tạm giam để điều tra về những sai phạm trong hoạt động ngân hàng tại BIDV.

Theo nguồn tin, ông Trần Bắc Hà bị tạm giam ở trại quân đội tại Sóc Sơn và được xác định tử vong với nguyên nhân được cho là bị bệnh.

Nguồn tin xác nhận ông Bắc Hà được đưa vào Viện 105 sáng nay và được xác định "tử vong ngoại viện" (mất trước khi đưa vào bệnh viện).

Ông Bắc Hà nhiều năm nay có trọng bệnh về gan và từng chữa trị ở nước ngoài.

Đình Văn

Cha con ông Trần Bắc Hà bị bắt: Khẩn trương định giá dự án chăn nuôi bò nghìn tỷ

Thứ 4, 10/04/2019 | 10:00
Dự chăn nuôi bò Bình Hà liên quan đến vụ án cha con ông Trần Bắc Hà chuẩn bị được định giá theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT bộ Công an.

Khởi tố con trai ông Trần Bắc Hà

Thứ 6, 29/03/2019 | 15:02
Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an vừa khởi tố bị can Trần Duy Tùng - con trai ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch BIDV.

Điểm danh loạt doanh nghiệp của ông Trần Bắc Hà bị bộ Công an điều tra

Thứ 4, 26/12/2018 | 19:13
Hôm nay (26/12), cơ quan CSĐT bộ Công an đã ra yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cung cấp hồ sơ nhà đất và các trụ sở những doanh nghiệp liên quan đến gia đình ông Trần Bắc Hà.

Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt: Dự án nuôi bò tỷ đô "hoá thành" rừng chuối

Thứ 7, 01/12/2018 | 20:07
Từng được cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà hứa hẹn rót vốn 1 tỷ USD, được tỉnh Hà Tĩnh kỳ vọng là dự án làm "thay da đổi thịt" ngành nông nghiệp tỉnh nhà, nhưng sau gần 3 năm, hàng trăm hecta đất được "ưu ái" dành cho dự án chăn nuôi bò Bình Hà đến nay bỗng hoá thành rừng chuối.

Cựu Chủ tịch Trần Bắc Hà bị bắt, BIDV "miễn nhiễm" với thông tin

Thứ 6, 30/11/2018 | 14:56
Một ngày sau khi ông Trần Bắc Hà bị bắt, thị trường không có bất cứ phản ứng tiêu cực nào. Điều này hoàn toàn trái ngược với những lần cổ phiếu BID chìm trong sắc đỏ khiến thị trường tài chính chao đảo trước đó – vào thời điểm mà biến cố nói trên chỉ là tin đồn.

Ông Trần Bắc Hà tại BIDV: 35 năm gắn bó và hơn 14.000 tỷ nợ xấu

Thứ 5, 29/11/2018 | 20:17
Cuối cùng, tin đồn ông Trần Bắc Hà – nguyên Chủ tịch BIDV bị bắt đã trở thành sự thật.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Lăng kính chứng khoán 16/4: Rủi ro giảm điểm vẫn đang lấn át

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát, tránh mở mua mới quá sớm và giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp – trung bình.

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng SJC sau 11 năm

Thứ 2, 15/04/2024 | 17:14
Ngày 15/4, Ngân hàng Nhà nước thông tin đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại để tăng nguồn cung cho thị trường.

VN-Index cắm đầu giảm 60 điểm, đã đến lúc bắt đáy?

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:29
Việc thị trường lao dốc giảm sâu trong phiên 15/4 được cộng hưởng từ nhiều nguyên nhân như áp lực tỉ giá, lãi suất trái phiếu tăng, thanh khoản giảm và chiến tranh.

Cú lao dốc vào cuối phiên khiến VN-Index giảm 60 điểm, vì đâu nên nỗi?

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:22
Nhóm vốn hoá lớn chính là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu khi 10 "ông lớn" đã lấy đi hơn 27 điểm của chỉ số chung, đặc biệt là nhóm ngân hàng.

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:05
Ngân hàng Nhà nước cho biết, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng SJC sau 11 năm

Thứ 2, 15/04/2024 | 17:14
Ngày 15/4, Ngân hàng Nhà nước thông tin đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại để tăng nguồn cung cho thị trường.

Lăng kính chứng khoán 15/4: Nên xuống tiền cổ phiếu nào để đón cơ hội?

Thứ 2, 15/04/2024 | 06:30
Các nhóm ngành có mức tăng trưởng lợi nhuận trong quý I/2024 cao sẽ tạo ra các câu chuyện đầu tư có thể kể đến như nhóm ngành thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ.