Trong thời gian đợi nhận CCCD gắn chíp, người dân dùng giấy tờ gì thay thế?

Trong thời gian đợi nhận CCCD gắn chíp, người dân dùng giấy tờ gì thay thế?

Thứ 7, 15/05/2021 | 06:00
0
Thời hạn cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân được quy định cụ thể tại luật Căn cước công dân 2014. Vậy, trong thời gian đợi nhận thẻ này, người dân dùng giấy tờ gì?

Làm căn cước công dân gắn chíp mất bao lâu thì nhận được?

Theo quy định tại Điều 25 luật Căn cước công dân 2014, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan quản lý căn cước công dân gắn chíp phải cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân gắn chíp cho công dân trong thời hạn sau đây:

Trường hợp cấp mới, cấp đổi: Tại thành phố, thị xã không quá 7 ngày làm việc; Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc; Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc.

Trường hợp cấp lại: Tại thành phố, thị xã không quá 15 ngày làm việc; Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc; Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc.

Lưu ý, trên thực tế, vì số lượng người yêu cầu cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp quá lớn dẫn đến cơ quan thẩm quyền quá tải. Vì thế, thời gian trả thẻ căn cước công dân gắn chíp có thể kéo dài hơn so với quy định.

Có 2 cách người dân nhận thẻ Căn cước công dân gắn chíp. Theo điểm e khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 3 Điều 1 Thông tư 40/2019/TT-BCA), cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân, trả thẻ Căn cước công dân và số hộ khẩu (nếu có) theo thời gian và địa điểm trong giấy hẹn. Nơi trả thẻ Căn cước công dân là nơi làm thủ tục cấp thẻ; trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì công dân ghi cụ thể địa chỉ nơi trả thẻ tại Tờ khai căn cước công dân. Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ trả thẻ Căn cước công dân tại địa điểm theo yêu cầu của công dân bảo đảm đúng thời gian và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát theo quy định.

Như vậy, người dân có thể nhận thẻ căn cước công dân gắn chíp qua 2 cách.

Cách 1, nhận trực tiếp tại nơi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Cách 2, nhận thẻ qua bưu điện. Với cách này người dân cần ghi rõ địa chỉ nơi trả thẻ tại Tờ khai Căn cước công dân gắn chíp và khi nhận phải tự thanh toán phí chuyển phát. Trường hợp nhận thẻ qua bưu điện thì Công an vẫn phải đảm bảo đúng thời gian theo quy định.

Góc nhìn luật gia - Trong thời gian đợi nhận CCCD gắn chíp, người dân dùng giấy tờ gì thay thế?

Trong thời gian đợi nhận căn cước công dân gắn chíp, người dân dùng giấy tờ gì thay thế?. (Ảnh minh họa)

Trong thời gian đợi nhận căn cước công dân gắn chíp, người dân dùng giấy tờ gì thay thế?

Theo Thông tư 40/2019/TT-BCA của bộ Công an, khi người dân đến làm căn cước công dân gắn chíp điện tử, cán bộ công an sẽ không cắt góc chứng minh nhân dân. Việc cắt góc này sẽ được thực hiện vào lúc công an trả căn cước công dân gắn chip cho người dân.

Trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ căn cước công dân qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan quản lý căn cước công dân nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành cắt góc và trả chứng minh nhân dân đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Như vậy, người dân có thể yêu cầu nhận căn cước công dân tại trụ sở để chứng minh nhân dân chưa bị cắt góc ngay và vẫn được tiếp tục sử dụng trong thời gian chờ cấp căn cước công dân gắn chíp.

Đối với người dân đang dùng thẻ căn cước công dân mã vạch, theo Điều 24 luật Căn cước công dân, sẽ thu hồi lại thẻ căn cước công dân đã sử dụng đối với các trường hợp phải đổi thẻ căn cước công dân.

Việc thu hồi này sẽ tiến hành sau khi người dân nhận được thẻ căn cước công dân mới hoặc thu hồi ngay nếu người dân đăng ký nhận thẻ qua đường bưu điện.

Như vậy, tương tự như chứng minh nhân dân, người dân đổi căn cước công dân mã vạch sang căn cước công dân gắn chip có thể yêu cầu nhận căn cước công dân trực tiếp để được giữ, sử dụng thẻ căn cước công dân cũ trong thời gian đợi cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Đối với các trường hợp thẻ chứng minh nhân dân, căn cước công dân mã vạch đã hết hạn, không có giá trị sử dụng, người dân có thể trình bày với cán bộ công an để được ưu tiên cấp sớm hơn.

Ngoài ra, trên hộ chiếu cũng có số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, người dân có thể sử dụng giấy tờ này để thay thế trong thời gian chờ đợi cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Có bắt buộc phải đổi thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử với mọi trường hợp?

Bộ Công an cho biết, theo quy định của luật Căn cước công dân 2014 và pháp luật hiện hành, công dân vẫn được sử dụng ba loại thẻ (chứng minh nhân dân 9 số, chứng minh nhân dân 12 số và căn cước công dân mã vạch) đến khi thẻ hết giá trị sử dụng.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các giao dịch, cải cách hành chính hướng tới thực hiện Chính phủ điện tử, Chính phủ số, bộ Công an khuyến khích công dân thực hiện đổi sang sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử.

Hoàng Mai

Không đổi sổ đỏ sang sổ hồng có sao không?

Thứ 5, 13/05/2021 | 06:00
Đổi sổ đỏ sang sổ hồng là thủ tục hành chính để người dân có bìa sổ mới. Vậy, có bắt buộc đổi sổ đỏ sang sổ hồng không, nếu không đổi có sao không?

Người xác định lại giới tính làm căn cước công dân gắn chíp thế nào?

Thứ 2, 19/04/2021 | 11:21
Người có giấy chứng nhận y tế đã xác định lại giới tính thì người này có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch.

Đổi sang căn cước công dân gắn chip có phải sửa thông tin sổ đỏ?

Thứ 6, 12/03/2021 | 10:00
Khi người dân được cấp căn cước công dân gắn chip thì không bắt buộc thay đổi thông tin trong sổ đỏ. Nếu không thay đổi cũng không bị hạn chế quyền chuyển nhượng.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.