HB: 6 người chạy thận tử vong, chuyển bệnh nhân về Hà Nội trong đêm

HB: 6 người chạy thận tử vong, chuyển bệnh nhân về Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 30/05/2017 | 00:30
0
Cuộc họp báo về vụ 6 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình sẽ được cập nhật đầy đủ trên báo Người Đưa Tin.

 

Xã hội - HB: 6 người chạy thận tử vong, chuyển bệnh nhân về Hà Nội trong đêm

 Rất đông người đã có mặt tại phòng họp của bệnh viện để chờ cuộc họp báo bắt đầu.

Liên quan tới sự việc 18 bệnh nhân sốc phản vệ trong quá trình chạy thận nhân tạo, trong đó 6 người đã tử vong tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc sở Y tế Hòa Bình yêu cầu khẩn trương thực hiện các việc sau:

Đây là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng, yêu cầu Giám đốc sở Y tế báo cáo UBND tỉnh tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh.

Chỉ đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp tích cực với các chuyên gia của bệnh viện Bạch Mai (trung tâm Chống độc, khoa Cấp cứu, trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, khoa Thận nhân tạo) do bộ Y tế điều động để tiếp tục xử trí, cứu chữa cho những người bệnh đang cấp cứu.

Phối hợp với đoàn công tác của bộ Y tế trực tiếp chỉ đạo, nhận định, đánh giá tình hình và huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu (nếu cần thiết).

Báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp tổ chức, an ủi, chia sẻ động viên với những gia đình có người bệnh tử vong và hỗ trợ gia đình tổ chức mai táng.

Thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định tại điều 74 của Luật Khám chữa bệnh để xác định tập thể, cá nhân có hay không sai sót chuyên môn. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm).

Báo cáo nhanh kết quả giải quyết sự việc trên về cục Quản lý Khám Chữa bệnh (bộ Y tế) trong ngày 30/5 để báo cáo lãnh đạo Bộ và kịp thời xem xét, tiếp tục chỉ đạo.

Như đã đưa tin, sáng 29/5, trong khi đang chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, 18 bệnh nhân sốc phản vệ, trong đó 6 người đã tử vong.

Danh tính các nạn nhân được xác định gồm: Bùi Văn Huyền (sinh năm 1971) trú tại huyện Cao Phong, Bùi Văn Chính (sinh năm 1967) trú tại huyện Lạc Thuỷ, Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1963) trú tại phường Đồng Tiến (TP. Hoà Bình), Lê Thị Chung (sinh năm 1959) trú tại phường Tân Hoà, Đinh Thị Thu Hằng (sinh năm 1981) trú tại xã Sủ Ngòi (thành phố Hoà Bình), Quách Thị Phượng (sinh năm 1948) trú tại huyện Lương Sơn.

20h40: Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh, bộ Y tế cho biết: Tôi thực sự rất đau xót khi nghe thông tin về sự cố rất hi hữu xảy ra đối với ngành y tế Hòa Bình nói chung và bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng. Đây là sự cố đáng tiếc chúng tôi được nghe báo cáo nhanh của Giám đốc bệnh viện qua đường dây nóng, Giám đốc sở.

Chúng tôi đã báo cáo với Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Các đồng chí cũng cử đoàn công tác của bộ Y tế trực tiếp lên viện, phối hợp cùng Sở và ngành y tế Hòa Bình giải quyết. Các giáo sư, bác sĩ đầu ngành của bệnh viện Bạch Mai cũng lên cùng tập trung cứu chữa người bệnh.

Thay mặt bộ Y tế, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình người bệnh và những người không may mắn trong tai biến hi hữu này. Bộ đã có văn bản chỉ đạo ngành y tế và bệnh viện. Đến giờ phút này tôi đề nghị tiếp tục, trực tiếp nghe báo cáo của ngành y tế Hòa Bình. Dù muộn vẫn phải tiếp tục cứu chữa người bệnh, nghe báo cáo của bệnh viện đặc biệt báo cáo của các chuyên gia.

Xã hội - HB: 6 người chạy thận tử vong, chuyển bệnh nhân về Hà Nội trong đêm (Hình 2).

 TS. Đào Xuân Cơ.

20h55: Lãnh đạo bệnh viện cho biết: Sáng 29/5, tại khoa Thận nhân tạo có 18 máy chạy thận cho 18 bệnh nhân suy thận mạn tính. Sau 45 phút chạy thận, một số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khó thở, buồn nôn… Ngay sau đó, các bác sĩ đã cho dừng chạy máy và báo cáo lãnh đạo bệnh viện, sau đó báo cáo Sở và các cấp để xin chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn từ bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện huy động tối đa các bác sĩ để tập trung cứu chữa bệnh nhân. Tới thời điểm này, có 6 bệnh nhân từ vong. 12 trường hợp còn lại, 2 trường hợp diễn biến nặng khó lường và đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, 10 người còn lại đưa sang bệnh viện Đa khoa Thành phố để lọc máu.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã phối hợp cùng công an niêm phong toàn bộ máy móc, thuốc men tại khoa Thận nhân tạo. Hiện tại, khoa Thận nhân tạo tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân. 

Ngay sau khi sự cố hi hữu xảy ra, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình đã tới thăm hỏi, động viên chia sẻ và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, bệnh viện đa khoa tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng.

Về chuyên môn, chúng tôi đang rất lo lắng vì trường hợp như này chúng tôi chưa gặp, chưa có kinh nghiệm nên đề nghị chuyển toàn bộ số bệnh nhân đang điều trị về bệnh viện Bạch Mai. Còn 130 bệnh nhân đang chạy thận chu kỳ, trước tình hình này nên xin tạm ngừng hoạt động 1 thời gian và đề nghị lên phương án các bệnh viện ở Hà Nội tiếp nhận các trường hợp này.
 
Đây là khó khăn cho bệnh nhân ở Hòa Bình vì đây là tỉnh nghèo. Do đặc thù nên các chuyên gia đến từ bệnh viện Bạch Mai có thể tiếp tục ở lại giúp chúng tôi rà soát chuyên môn và chăm sóc người còn sống để làm sao cho chúng tôi ổn định, tồn tại và phát triển. Rất mong mọi người cảm thông, chia sẻ cùng chúng tôi. Hãy vì các bệnh nhân còn sống, hãy vì nhiệm vụ trước mắt.
 
21h5:  Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Bạch Mai: Khi nhận tin bệnh viện Hòa Bình báo cáo, chúng tôi nhận định đây là tai biến y khoa nghiêm trọng xảy ra trong lọc máu. Với trách nhiệm của những người trong ngành y, chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân gặp sự cố này. Đây là trường hợp rất hi hữu xảy ra trong lọc máu.
 
Trên thế giới, có khá nhiều biến chứng xảy ra khi lọc thận nhân tạo nhưng chỉ xảy ra đơn lẻ do các sự cố, thỉnh thoảng xảy ra với một số bệnh nhân chứ không trầm trọng thế này. Để thực hiện kỹ thuật lọc thận nhân tạo có nhiều khâu, vật tư kỹ thuật liên quan… Để tìm nguyên nhân, chúng tôi nhận định phải tập trung ngay lập tức và cũng xin ý kiến các thầy ở bệnh viện chúng tôi để sớm tìm nguyên nhân khắc phục. Những bệnh nhân thực hiện chạy ca 1 sẽ có hướng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất; tập trung cho những bệnh nhân mai tới ca chạy và những bệnh nhân hôm nay tới ca nhưng chưa được chạy. Đây là bài học cực kỳ đau xót cho những người làm chuyên ngành này.
 
21h15: Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai: Ngay sáng nay, Trung tâm đã nhận được thông tin từ lãnh đạo Bộ và bệnh viện Bạch Mai. Chúng tôi đã hội chẩn và có hướng phối hợp xử trí ngay trong thời gian chúng tôi lên Hòa Bình. Lên tới nơi, chúng tôi tập trung xử trí với các bệnh nhân còn lại.
 
Chúng tôi cũng đi khám từng bệnh nhân, những bệnh nhân còn lại được tiếp tục lọc máu tại bệnh viện Đa khoa TP. Hiện tại có 10 bệnh nhân hoàn thành quá trình lọc máu, chỉ số sinh tồn bình thường. Còn 2 bệnh nhân hồi sức nặng cũng đang được tập trung điều trị bằng mọi phương tiện, kể cả thuốc đặc biệt quý hiếm của Bạch Mai mang lên.
 
Tôi ngồi đây nhưng vẫn cập nhật tình hình bệnh nhân. 10 bệnh nhân ổn định sẽ được chuyển lên Bạch Mai. Chúng tôi tính nhiều khả năng xảy ra và cũng chưa khẳng định được nguyên nhân nào. Bệnh nhân cần thiết gì hiện tại chúng ta điều trị cách đó. Đây là sự việc hi hữu. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cứu các bệnh nhân.
 
Xã hội - HB: 6 người chạy thận tử vong, chuyển bệnh nhân về Hà Nội trong đêm (Hình 3).

 TS. Trương Quý Dương.

 
21h20:  TS Đào Xuân Cơ – Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai: Từ sáng tới giờ các kíp cấp cứu cố gắng giành giật sự sống cho những bệnh nhân còn lại. 10 bệnh nhân đánh giá tạm thời ổn định và chắc chắn sẽ chuyển đi Hà Nội trong đêm nay. Giám đốc Bạch Mai chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng tiếp nhận trường hợp này. Tất cả đã chuẩn bị giường và sẵn sàng nhận bệnh nhân.
 
Sau khi kết thúc cuộc họp, chúng tôi để lại 1 bộ phận cấp cứu bệnh nhân nguy kịch, 1 nhóm sẽ hộ tống các bệnh nhân về Bạch Mai và cấp cứu trong điều kiện tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tham mưu cho lãnh đạo Bộ và UBND tỉnh liên hệ với các bệnh viện Hà Nội sáng sớm mai để chuyển bệnh nhân phải lọc máu về Hà Nội.
 
Tôi cũng tư vấn và tham vấn cho các anh, các chị toàn ngành là 100 bệnh nhân mai về Hà Nội thì ngay đêm nay các ngành chức năng Hòa Bình phải bố trí về ăn ở. Với tư cách chuyên gia, tôi tiên lượng những bệnh nhân ấy chuyển viện hết sức khó khăn, bởi hôm nay họ chưa được chạy thận. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị chu đáo mọi thứ.
 
Xã hội - HB: 6 người chạy thận tử vong, chuyển bệnh nhân về Hà Nội trong đêm (Hình 4).

 Giám đốc sở Y tế Hòa Bình.

 
21h30:  Giám đốc sở Y tế Hòa Bình: Sự cố xảy ra tại bệnh viện là sự cố y khoa rất nghiêm trọng và cho thấy trách nhiệm lớn của ngành y tế tỉnh nhà trong công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Ngay sau khi bệnh viện báo cáo, chúng tôi cũng đã báo cáo Cục, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.
 
Sở đã tích cực chỉ đạo bệnh viện tăng cường xử lý, cấp cứu cho bệnh nhân, chỉ đạo BV mời các chuyên gia đầu ngành hỗ trợ kỹ thuật. Với bệnh nhân chạy thận nhân tạo tiếp theo chuyển sang BV thành phố đảm bảo bệnh nhân không có sự cố tiếp theo. Ngành cũng chỉ đạo sớm thành lập hội đồng chuyên môn để xem xét sự cố.
 
Chia sẻ những đau thương mất mát của các gia đình, ngành y tế sẽ cố gắng hết sức phục vụ cho các bệnh nhân. Xây dựng kế hoạch sao cho hơn 100 bệnh nhân được chạy thận trong ngày mai. Hiện, bệnh viện thành phố có thể tiếp nhận 24 ca chạy thận, còn lại sẽ chuyển xuống Hà Nội.
 
21h35: Ông Lương Ngọc Khuê kết thúc họp báo: Tôi thực sự vô cùng đau xót trước tai biến y khoa trong ngành y tế rất nghiêm trọng này. Tôi được biết, ít phút nữa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng có mặt ở đây.
 
Qua nghe báo cáo trực tiếp, chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của bệnh viện, chỉ đạo kịp thời của sở Y tế Hòa Bình, dừng hoạt động chuyên môn ở khoa và có báo cáo lên cấp trên; hoan nghênh các chuyên gia Bạch Mai về đây cùng xem xét, đánh giá tình hình.
 
Chúng ta cần yiếp tục tập trung cứu chữa. Lát nữa chúng ta sẽ thăm bệnh nhân và nếu cần sẽ hội chẩn tiếp, phân loại và tiên lượng ngay. Tôi chỉ đạo sở Y tế Hà Nội có chỉ đạo và điện ngay cho Giám đốc các bệnh viện có khoa Thận chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận bệnh nhân vào ngày mai.
 
Phía bệnh viện Hà Nội cũng sẵn sàng trong công tác đón bệnh nhân trên này xuống vì anh em trên này cùng chung sức.
 
  Nguyễn Huệ
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.