Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường

Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường

Thứ 7, 21/07/2018 | 16:18
5
Điểm thi cao bất thường ở Lạng Sơn khiến dư luận xã hội xôn xao mấy ngày qua. Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp chính thức công bố kết luận vụ nghi vấn điểm thi THPT Quốc gia 2018 cao bất thường ở Lạng Sơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp ngay tại Lạng Sơn, công bố kết luận kiểm tra nghi vấn điểm thi cao bất thường tại Lạng Sơn. Báo Người Đưa Tin cập nhật nhanh và chính xác thông tin từ cuộc họp này.

Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Lạng Sơn khiến dư luận băn khoăn. Mời quý vị và các bạn nhấn F5 để tiếp tục cập nhật kết quả chính xác mà đoàn kiểm tra của bộ GD&ĐT đã làm việc công tâm suốt mấy ngày qua.

Đoàn công tác bộ GD&ĐT công bố kết quả chấm thẩm định

19h10: Buổi họp báo kết thúc. Ông Hồ Tiến Thiệu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cảm ơn đoàn công tác của bộ GD&ĐT, PV báo đài đến đưa tin.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường

Toàn cảnh buổi công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường tại Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn chiều 21/7

19h10: Ông Sái Công Hồng kết luận: Chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi của Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn, đề nghị sở GD&ĐT Lạng Sơn tiếp tục thực hiện các công việc của kỳ thi theo quy chế thi THPT quốc gia đã ban hành. Làm rõ và kiểm điểm rút kinh nghiệm trách nhiệm các cá nhân liên quan với tổ chấm thi môn Ngữ văn, công bố kết quả chấm thẩm định toàn bộ bài thi trắc nghiệm và 51 bài thi môn Ngữ văn theo đúng quy chế.

Điểm cuối cùng của thí sinh là điểm do hội đồng chấm thẩm định ban hành để các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

Đại diện bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị phối hợp, làm việc vì trách nhiệm và quyền lợi của các em thí sinh.

18h57: Ông Sái Công Hồng, đại diện tổ công tác đã báo cáo công tác kiểm tra rà soát kết quả thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 2).

Ông Sái Công Hồng công bố kết quả rà soát điểm thi cao bất thường tại Lạng Sơn

Tổ công tác đã triệu tập các thành viên thường trực ban chỉ đạo thi và toàn bộ cán bộ liên quan đến ban chấm thi của tỉnh Lạng Sơn, trong đó có đủ tổ chấm thi trắc nghiệm, thanh tra sở, PA83 Lạng Sơn và đoàn viên cắm chốt của Bộ.  Đoàn công tác tập trung rà soát các quy trình coi thi, chấm thi bao gồm cả thi trắc nghiệm và tự luận, trong đó rà soát kỹ công tác chấm thi, coi thi tại trường THPT chuyên Chu Văn An, kết quả như sau: 

- Công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi: Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các công tác chỉ đạo thi, chấm thi... theo quy chế của Bộ. Hoạt động coi thi tại trường THPT chuyên Chu Văn An có đủ hồ sơ lưu trữ thể hiện việc tổ chức coi thi theo quy chế. Tại điểm thi này có 25 phòng thi gồm 559 thí sinh thuộc 2 đối tượng là thí sinh thuộc trường này và thí sinh tự do là quân nhân, công an tại ngũ. Trong đó, thí sinh tự do là 225 em: 112 thí sinh thuộc tiểu đoàn cảnh sát cơ động và 110 thí sinh là quân nhân, công an tại ngũ khác. Các thí sinh thuộc tiểu đoàn cảnh sát cơ động được bố trí từ phòng thi số 16 đến 25. Trong các phòng thi này đều có quân nhân, công an không thuộc cảnh sát cơ động.

- Quy trình chấm thi: Tổ công tác rà soát quy trình chấm thi trắc nghiệm và tự luận, kiểm tra túi đựng bài thi trắc nghiệm, file ảnh gốc, file ảnh lịch sử, rà soát các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi của các toàn bộ thí sinh tự do có tổng điểm cao theo các tổ hợp của Toán, Ngữ văn của trường Chu Văn An.

Các hoạt động rà soát cụ thể: Rà soát chữ ký của cán bộ coi thi, so sánh đối chiếu chữ ký của cán bộ coi thi trên túi đựng bài và những cán bộ coi thi này ký trên phiếu trả lời của các thí sinh khác ở phòng thi này. Rà soát chữ ký của thí sinh trên các bài thi, môn thi và trên phiếu thu bài của các bài thi, môn thi. Rà soát các phương án được thí sinh lựa chọn tô trên phiếu trả lời bản gốc, rà soát đối sánh trên file ảnh được lưu trên máy tính với phiếu trả lời gốc; chấm tay với 35 bài thi đó xem kết quả có chính xác không.

Kết quả cho thấy, Hội đồng thi thực hiện đầy đủ quy trình chấm thi theo quy chế hướng dẫn của Bộ, trong đó có đủ các thành phần: ban chấm thi, ban thư ký, thanh tra của Sở. Đoàn chấm thi thực hiện liên tục trong thời gian chấm thi.

Các phiếu trả lời gốc, phiếu trả lời của thí sinh trên máy tính đúng quy định, thời điểm hiện tại không có dấu hiệu bất thường. Các chữ ký của giám thị, thí sinh đều trùng khớp. Đối với bài thi trắc nghiệm, khi rà soát các phương án được thí sinh chọn trên phiếu tô trên bản gốc thấy ít các câu trên phiếu trả lời trắc nghiệm bị thí sinh tẩy xóa để thay đổi phương án trả lời. Đối với bài thi tự luận môn Ngữ văn, đoàn kiểm tra cơ học 8.877 bài của hội đồng thi về điểm thi thật của thí sinh với kết quả thi của thí sinh đã được công bố hôm 11/7, kết quả, toàn bộ các bài thi đã rà soát trùng khớp với bài thi công bố.

Đối với thí sinh là học sinh trường THPT chuyên Chu Văn An, tổ hợp theo 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng anh có 337 thí sinh dự thi, trong đó 17 thí sinh đạt tổng điểm từ 24 trở lên, 101 thí sinh đạt từ 20 đến 24.

Với tổ hợp xét tuyển Toán, Ngữ Văn, Sử của 225 thí sinh là công an tại ngũ, quân nhân, có 20 thí sinh đạt 24- 25, 51 thí sinh đạt 20 đến dưới 24, 169 thí sinh đạt dưới 20 điểm. Riêng môn Toán, bài thi trắc nghiệm, số thí sinh có điểm thi trên 5 điểm là 95/225 thí sinh. Trong số 225 em không có thí sinh nào được 8 điểm trở lên.

- Kết quả chấm thẩm định: Đoàn đã chấm thẩm định hơn 1.000 bài thi trắc nghiệm trong đó có 572 bài thi môn Toán (549 bài thuộc thí sinh trường Chu Văn An); 222 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, trong đó 199 bài thuộc điểm thi 01 và 23 bài có điểm số cao của các điểm thi khác; 350 bài thi Ngoại ngữ; 51 bài thi tự luận môn Ngữ văn trong đó 16 bài của thí sinh THPT, còn lại của thí sinh tự do được điểm cao.

Với bài trắc nghiệm, 100% bài thi chấm thẩm định có điểm không thay đổi so với điểm thi mà Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn đã công bố ngày 11/7. Với các bài tự luận, trong 51 bài chấm thẩm định không có bài nào tăng điểm, có 43/51 bài thi giữ nguyên điểm và có 8 bài thi giảm điểm. Cụ thể: có 4 bài giảm 1,25 điểm; 3 bài giảm 1,5 điểm; 1 bài thi giảm 1,75 điểm (bài này thực chất giảm 1,25 điểm nhưng so với điểm của công bố là giảm 1,75 điểm vì các đồng chí khi chấm cộng điểm cơ học là cộng nhầm tăng của bài này lên 0,5 điểm). 

18h50: Hơn 2 tiếng sau thời điểm dự kiến công bố thông tin, hàng chục PV đã được phép vào phòng họp. Tuy vậy, tổ công tác của bộ GD&ĐT và ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn chỉ thông báo ngắn gọn về kết quả kiểm tra, không trả lời phỏng vấn của PV. 

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 3).

Đại diện ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Lạng Sơn trong cuộc họp công bố kết luận điểm thi cao bất thường

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 4).

Hàng chục PV từ các cơ quan báo chí địa phương, trung ương có mặt tại phòng họp của sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn

17h31: Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện ông cũng đã có mặt tại sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn nhưng vẫn đang chờ đợi như PV các báo đài đang có mặt tại đây. Theo ông Thiệu, hiện tại phía đoàn công tác của Bộ vẫn đang rà soát và chưa có thông tin gì.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 5).

Khu vực đoàn công tác của bộ GD&ĐT làm việc, rà soát nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Lạng Sơn luôn được canh gác nghiêm ngặt. Những người không có phận sự được thông báo "miễn vào".

17h25: Theo chia sẻ từ bảo vệ của sở GD&ĐT, đoàn công tác của bộ GD&ĐT ăn trưa ngay trong trụ sở của Sở trong những ngày làm việc tại Lạng Sơn liên quan tới công tác rà soát điểm thi nghi cao bất thường.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 6).

Nhiều cán bộ an ninh túc trực trong thời gian đoàn công tác của bộ GD&ĐT làm việc. 

17h20: Đã gần 1 tiếng trôi qua sau khi dự kiến công bố cuộc họp (16h30), PV vẫn phải chờ đợi và chưa có thông tin gì được phát ra từ những người có trách nhiệm, ngoài việc các PV đã được ghi tên vào danh sách tham gia dự họp trước đó.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 7).

Phía phòng họp và thông tin về điểm thi bất thường ở Lạng Sơn vẫn rơi vào im lặng.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 8).

Chiếc xe của đoàn công tác bộ GD&ĐT nằm lặng lẽ. Nó không di dời khỏi sở GD&ĐT suốt thời gian đoàn công tác làm việc về nghi vấn điểm thi cao bất thường.

17h00: Phóng viên vẫn không rời mắt khỏi phòng được cho là sẽ diễn ra cuộc họp quan trọng, công bố kết luận kiểm tra nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Lạng Sơn.

Phóng viên Hữu Tuấn, báo Giao thông cho biết: “Sau nhiều lần thông báo thời gian họp thông tin kết quả rà soát, kiểm tra điểm thi bất thường kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở Lạng Sơn, chúng tôi hơi “thất vọng” vì lịch chưa bao giờ chính xác. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn phải đứng, ngồi ở sảnh sở GD&ĐT Lạng Sơn để chờ đợi. Tuy nhiên, chúng tôi kiên trì bám đợi để đưa thông tin tới bạn đọc vì đây là vấn đề dư luận rất quan tâm sau vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang bị phanh phui”.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 9).

Các phóng viên quyết "một tấc không đi, một li không rời" sau khi được cán bộ phía Sở kiểm tra giấy tờ, ghi danh sách tham gia dự họp.

16h55: Theo dự kiến, 16h30 cuộc họp sẽ diễn ra, tuy nhiên đến hiện tại các phóng viên vẫn đang phải chờ đợi. Hầu hết phóng viên đều đã túc trực tại TP.Lạng Sơn từ ngày đoàn công tác của bộ GD&ĐT lên đây công tác, làm rõ nghi vấn điểm thi cao bất thường. Vì vậy, cuộc họp này được các phóng viên rất chờ đợi, dư luận xã hội cũng đang mong muốn sớm có kết luận vụ nghi điểm thi cao bất thường ở Lạng Sơn.

16h36: Rất đông phóng viên vẫn chờ đợi trước cửa phòng họp tại trụ sở sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 10).

PV báo Người Đưa Tin cùng các đồng nghiệp đã sẵn sàng cập nhật thông tin nhanh nhất về kết luận vụ nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Lạng Sơn đến bạn đọc. Tuy nhiên, các phóng viên vẫn đang phải chờ đợi khâu chuẩn bị cho buổi họp.

16h35: Khâu kiểm tra giấy tờ tác nghiệp, thẻ đối với các phóng viên được thực hiện khá kỹ.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 11).

Lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn lấy danh sách phóng viên tham gia buổi họp.

16h30: Đông đảo phóng viên các báo đài vẫn phải chờ đợi công tác chuẩn bị cho buổi họp.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 12).

16h30 phút, đông đảo phóng viên các báo đài vẫn chờ để vào phòng họp.

Giáo dục - Lạng Sơn công bố kết luận vụ điểm thi cao bất thường (Hình 13).

Theo thông tin PV nắm được, bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp ngay chiều 21/7, dự kiến chính thức công bố kết luận vụ nghi vấn điểm thi THPT Quốc gia 2018 cao bất thường ở Lạng Sơn.

Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Lạng Sơn còn gây sự chú ý khi tập trung vào 35 chiến sĩ cảnh sát cơ động. Tuy nhiên, các nguồn tin trước đó đều khẳng định điểm cao của các chiến sĩ cảnh sát cơ động đều là do nỗ lực ôn luyện của họ trong một thời gian dài.

Đoàn công tác bộ GD&ĐT tại Lạng Sơn đề nghị chấm thẩm định một số bài Ngữ văn

Thứ 6, 20/07/2018 | 19:33
"Để có cơ sở kết luận chính xác, chúng tôi sẽ đề nghị chấm thẩm định một số bài tự luận môn Ngữ văn", đại diện bộ GD&ĐT lên tiếng khi đang làm việc tại Lạng Sơn liên quan tới nghi vấn điểm cao bất thường tại tỉnh này.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.