Xét xử nguyên 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm

Xét xử nguyên 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 08/08/2017 | 09:26
0
Sáng ngày 8/8, TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 14 cựu cán bộ liên quan đến các sai phạm về đất đai tại xã Đồng Tâm.

11h40: Phiên tòa tạm nghỉ. Vào 13h30, HĐXX của TAND huyện Mỹ Đức tiếp tục xét hỏi các bị cáo.

11h: HĐXX xét hỏi bị cáo Lê Đình Thuần. Liên quan đến việc hợp thức đất lấn chiếm cho 2 hộ với tổng diện tích 552m2, bị cáo Thuần cũng khẳng định việc xét duyệt hồ sơ còn chưa khách quan. Tất cả hồ sơ đều do hội đồng chuyên môn thẩm định rồi trình lên cho bị cáo ký. Do công việc quá bận, bị cáo đã thiếu sót trong việc thẩm định hồ sơ.

Bị cáo Thuần cũng nhận thức được những sai phạm của mình nhưng trình bày bản thân bị cáo xuất thân từ nông dân, chưa được đào tạo bài bản cộng thêm áp lực công việc, chưa sát sao trong việc thẩm định hồ sơ nên đã dẫn đến những sai phạm. Ngoài ra, bị cáo khẳng định không hề hưởng lợi trong việc này.

10h35: Bị cáo Bùi Văn Hồng thừa nhận hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng truy tố. 

Pháp luật - Xét xử nguyên 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm

Bị cáo Bùi Văn Hồng. (Ảnh Thành Long)

Theo bị cáo Hồng: "Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo đã làm đơn trả lại tài sản cho UBND xã. Thời điểm ký biên bản do nhận thức kém. Việc bị truy tố bây giờ bị cáo mới biết sai nên chẳng biết nói thế nào”. 

Bị cáo Nguyễn Tiến Triển – nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho rằng, nội dung bản cáo trạng chưa hợp lý. Theo bị cáo thì việc chia đất có thu tiền vào thời điểm 2007 – 2008. Việc ký vào biên bản chỉ là hoàn tất thủ tục cấp đất chứ không có mục đích gì.

Pháp luật - Xét xử nguyên 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Tiến Triển. (Ảnh Thành Long)

10h27: HĐXX hỏi Bùi Văn Dũng về việc ký biên bản hợp thức việc thống nhất của Đảng ủy HĐND và UBND xã về việc chia đất cho 10 cán bộ xã ngày 10/12/2002.

Đức thừa nhận hành vi đúng như truy tố của VKSND huyện Mỹ Đức. Tuy nhiên, bị cáo bao biện do không có kiến thức về việc lập hồ sơ đất đai nên tự tìm hiểu và ký vào văn bản. Ngoài hành vi ký vào biên bản bàn giao đất thì bị cáo khai không còn sai phạm nào khác.

10h5: Tòa thẩm vấn bị cáo Nguyễn Văn Đức, nguyên Phó bí thư Đảng ủy xã liên quan đến sai phạm trong việc thực hiện Quyết định cấp đất giãn dân số 868 ngày 15/11/1996 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ).

Pháp luật - Xét xử nguyên 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm (Hình 3).

Bị cáo Nguyễn Văn Đức. (Ảnh Thành Long)

Mặc dù không thuộc đối tượng được cấp đất giãn dân nhưng vì mục đích vụ lợi, bị cáo khai cùng với các cán bộ chủ chốt của UBND xã có nhiều năm công tác có nhu cầu về đất ở đã chia nhau mỗi người một suất đất với mức thu tiền là 100.000 đồng/1m2.

Bị cáo khai nhận do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên đã dẫn đến vi phạm.

Đầu năm 2013, bị cáo đã tự nguyện viết đơn nộp lại đất cho UBND huyện Mỹ Đức. Sau khi vi phạm, bị cáo cũng đã bị khai trừ ra khỏi Đảng.

10h: HĐXX tiếp tục phiên xét xử.

9h52: VKS công bố xong bản cáo trạng, HĐXX cho tạm nghỉ phiên tòa trong ít phút.

9h: Đại diện VKS đọc cáo trạng

Xét xử 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm

Vị đại diện VKSND huyện Mỹ Đức công bố cáo trạng. Theo đó, trong số 14 bị cáo bị đưa ra xét xử về các sai phạm liên quan đến đất đai tại xã Đồng Tâm thì có 10 bị cáo nguyên là cán bộ của UBND xã Đồng Tâm; 4 bị cáo nguyên là cán bộ của phòng TN&MT và văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Mỹ Đức.

Theo cáo trạng truy tố, từ năm 2002 - 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các bị cáo Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn và Lê Đình Thuần đều nguyên là Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm; Nguyễn Xuân Trường - nguyên cán bộ địa chính xã cùng Nguyễn Tiến Triển - nguyên Bí thư Đảng ủy xã và một số cán bộ nguyên là chủ chốt của xã vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Pháp luật - Xét xử nguyên 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm (Hình 4).

 Đại diện VKS đọc cáo trạng. (Ảnh Thành Long)

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Văn Sơn đã cấp giao đất trái thẩm quyền cho 4 hộ với tổng diện tích hơn 1.090m2 và thu tổng số tiền vụ lợi là 28,5 triệu đồng (trong đó, để ngoài ngân sách xã 15 triệu đồng).

Ngoài ra, bị cáo Sơn cũng cấp giao đất cho 11 hộ không đúng đối tượng với tổng diện tích 1.285m2. Giao đất sai đối tượng cho 29 hộ dân với tổng diện tích 2.638m2 và thu số tiền vụ lợi hơn 1,5 tỷ đồng (trong đó, để ngoài ngân sách xã 50 triệu đồng).

Đối với bị cáo Lê Đình Thuần, năm 2008 đã trực tiếp ký biên bản hội nghị thống nhất cấp quyền sử dụng đất giãn dân được hợp thức vào ngày 10/12/2002. Trên bản đồ đất thổ cư năm 2003 đứng tên Lê Đình Toản (em họ bị cáo Thuần) và đến năm 2009 đứng tên vợ là Nguyễn Thị Thúy với diện tích 100m2.

Ngoài ra, bị cáo này còn bị cáo buộc đã lập hồ sơ ký xác nhận hợp thức cho 12 hộ dân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, mặc dù đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp thuê thầu, đất lấn chiếm, đất giao trái thẩm quyền, sai đối tượng vào khoảng năm 2002 - 2003 nhưng bị cáo Thuần vẫn ký xác nhận hồ sơ có nguồn gốc đất sử dụng hợp pháp trước ngày 15/10/1993 với tổng diện tích 1.844m2. Sau đó, đề nghị UBND huyện ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định.

Pháp luật - Xét xử nguyên 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm (Hình 5).

 (Ảnh Thành Long)

Đối với bị cáo Nguyễn Xuân Trường, được xác định đã cùng bị cáo Bột và Sơn cấp, bán đất và giao đất trái thẩm quyền cho 9 hộ với tổng diện tích hơn 1.652m2 rồi thu số tiền vụ lợi 21 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo Trường còn bị cáo buộc đã cấp giao đất cho 11 hộ không đúng đối tượng với tổng diện tích 1.285m2; giao đất sai đối tượng cho 29 hộ dân với tổng diện tích 2.638m2 thu số tiền vụ lợi hơn 1,5 tỷ đồng; hợp thức đất lấn chiếm cho 2 hộ dân với tổng diện tích 552m2.

Đối với bị cáo Nguyễn Tiến Triển, bị cáo buộc đã đồng ý với chủ trương của UBND xã về việc chia đất cho 10 cán bộ UBND xã trái quy định với tổng diện tích 1.208m2. Ngoài ra, bị cáo Triển còn bị quy kết đã đồng ý chủ trương và kế hoạch của UBND xã trong việc tổ chức cho các hộ dân đấu thầu đất theo Quyết định 883 ngày 31/12/2003 của UBND huyện Mỹ Đức dẫn đến 29 hộ trúng thầu sai đối tượng và thu số tiền vụ lợi cho xã hơn 1,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong tất cả các cán bộ kể trên thì mỗi người đều được hưởng lợi 2 suất đất với tổng diện tích từ hơn 260 - 334m2 mà không phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Về phía các bị cáo nguyên cán bộ văn phòng đăng ký đất đai và phòng TM&MT huyện Mỹ Đức, bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất dẫn đến việc ký nhận không có cơ sở.

Cụ thể, bị cáo Đinh Văn Dũng - nguyên Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức gây thiệt hại số tiền gần 660 triệu đồng; Trần Trung Tấn - cán bộ văn phòng Đăng ký đất đai huyện gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng; Bạch Văn Đông - nguyên Phó Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai huyện gây thiệt hại hơn 584 triệu đồng và Phạm Hữu Sách - nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Mỹ Đức gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng.

8h30: Luật sư của bị cáo Nguyễn Tiến Triển cho rằng, nếu việc vắng mặt những người liên quan không ảnh hưởng đến phiên tòa thì có thể tiếp tục việc xét xử.

Đại diện VKS đưa ra quan điểm: Trong quá trình điều tra, những người liên quan đã có lời khai nên sự vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Ngoài ra, việc định giá tài sản, các tài liệu về định giá tài sản được áp dụng theo khung giá Nhà nước, việc triệu tập thêm thành phần định giá là không cần thiết. Đại diện VKS đưa ra đề nghị tiếp tục duy trì phiên tòa.

8h: HĐXX của TAND huyện Mỹ Đức bước vào làm việc và đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa bởi vắng mặt của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan với lý do nhiều người không có lời khai tại CQĐT. Ngoài ra, những người này có một số tài liệu liên quan ký vào những văn bản về thiệt hại tài sản trong vụ án.

Pháp luật - Xét xử nguyên 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm (Hình 6).

 (Ảnh Thành Long)

Ngay từ sáng sớm đã có rất đông người dân xã Đồng Tâm tới dự phiên tòa. Lực lượng công an, cảnh sát được cử đến để đảm bảo an ninh, giữ trật tự cho phiên tòa được diễn ra theo đúng kế hoạch.

Pháp luật - Xét xử nguyên 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm (Hình 7).

Phiên tòa thu hút sự quan tâm của dư luận. (Ảnh Thành Long)

 

Pháp luật - Xét xử nguyên 14 nguyên cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm (Hình 8).

 (Ảnh Thành Long)

Nguyễn Thúy - Thành Long

Tội danh của 14 cán bộ ở Đồng Tâm hầu tòa sáng 8/8

Thứ 3, 08/08/2017 | 09:17
Ngày 8/8, TAND huyện Mỹ Đức đưa ra xét xử 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và cán bộ huyện Mỹ Đức (Hà Nội) về 2 tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hôm nay xét xử 14 cán bộ Đồng Tâm sai phạm về đất đai

Thứ 3, 08/08/2017 | 07:02
Hôm nay (ngày 8/8) TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 14 cựu cán bộ liên quan đến các sai phạm về đất đai tại xã Đồng Tâm.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Lời khai của vợ thuê chồng vận chuyển hơn 1.300 viên ma túy về bán kiếm lời

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Khi công an triệu tập Trương Thị Hương để đấu tranh, đối tượng khai nhận đã thuê chồng vận chuyển ma túy về bán kiếm lời.

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.