Trực vớt cá vàng trong ngày cúng ông Công - ông Táo

Trực vớt cá vàng trong ngày cúng ông Công - ông Táo

Thứ 2, 28/01/2019 | 13:51
0
Hôm nay (23 tháng Chạp), theo phong tục là ngày tiễn ông Công - ông Táo về chầu trời sau khi cúng xong xuôi, rất đông người dân đem cá chép vàng phóng sinh xuống ao, hồ. Đây cũng là dịp để một số người tranh thủ vớt cá vàng để kiếm thêm thu nhập.

Sáng nay, 23 tháng Chạp là ngày tiễn ông Công - ông Táo về chầu trời. Người dân Hà Nội tấp nập kéo nhau ra các địa điểm ven hồ Tây, cầu Long Biên, hồ Thành Công, hai bên bờ sông Hồng… để thả cá chép. Nhiều bàn thờ cũ, tro, bát hương cũng bị người dân quẳng xuống sông, hồ.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, hồ Thành Công mặc dù chỉ có diện tích khá khiêm tốn, môi trường nước cũng đã bị ảnh hưởng do số lượng cá dày đặc cộng thêm rác thải của những hộ dân buôn bán đổ trực tiếp xuống hồ. Thế nhưng nhiều người vẫn quyết định chọn đây là nơi để phóng sinh cá chép cho ông Công - ông Táo về chầu trời.

Người dân trực vớt cá chép ngày cúng ông Công ông Táo

Một số người cẩn thận hơn bắt từng con cá ném ra xa. Cá chép lóp ngóp bơi trong làn nước ô nhiễm với bề mặt phủ đầy tro vàng mã. Trong khi đó, ở một góc hồ, một số người đã đứng đợi với dụng cụ thô sơ nhu vợt, rổ,... để vớt cá khiến nhiều người chứng kiến tỏ ra bức xúc.

Cô Nguyễn Thị Hoa (Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) bức xúc chia sẻ: “Tôi thấy rất  buồn vì hành động của một bộ phận nhỏ người dân ý thức quá kém. Họ thử đặt mình vào trường hợp những gia đình khác, họ sẽ nghĩ sao khi những con cá mình vừa phóng sinh đã bị người khác vớt về”.

Văn hoá - Trực vớt cá vàng trong ngày cúng ông Công - ông Táo

Người dân Thủ đô tấp nập ra Hồ Tây để phóng sinh cá cúng ông Công - ông Táo.

Đồng quan điểm với cô Hoa, chú Thắng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Hành động của những người đó là không thể chấp nhận được. Tôi đã khuyên ngăn, yêu cầu những người vớt cá vàng thôi ngay hành động đó nhưng họ đều bỏ ngoài tai và nói không phải việc của ông. Bên cạnh đó, nhiều người khi phóng sinh còn thả luôn tro xuốn hồ khiến môi trường nước ở đây cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý đối với những trường hợp này để bảo vệ môi trường và giữ gìn nét đẹp của phong tục cúng ông Công - ông Táo”.

Khi PV ngỏ ý hỏi về số cá vàng vớt được sẽ làm gì, một người đàn ông trung niên vừa vớt vừa nói: “Chỉ lo không bắt được cá chứ bắt về đầy cái để làm, một là lát đem ra chợ bán kiếm tiền không thì về thả bể, rán lên ăn,... mình không bắt người khác cũng bắt hết ngay mà”.

Trái lại với những ý kiến trên, một số người lại tỏ ra đồng tình với việc vớt cá phóng sinh và cho đó là hành động bảo vệ môi trường.

Văn hoá - Trực vớt cá vàng trong ngày cúng ông Công - ông Táo (Hình 2).

Người dân đã trực ở một góc hồ với những dụng cụ như vợt, chậu,... để vớt cá.

Ông H. (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Vớt cá này là bình thường mà, kiểu gì nó cũng chết để lại phí đi. Vớt cá này còn giúp bảo vệ môi trường nước ở đây nữa vì những ngày này lượng cá mà người dân thả xuống là rất lớn dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt rồi nắng lên bốc mùi kinh lắm.

Ai có bể cá thì vớt về chơi cũng được mà, tôi cũng muốn vớt mấy con mà tiếc là không có vợt để hớt thôi”.

Dịp tiễn ông Công - ông Táo năm nay, tình hình có khả quan hơn. Lác đác ở khu vực hồ Thành Công, hồ Tây, hồ Giảng Võ,… mặc dù vẫn còn nhiều túi ni-lon bị vứt lại, nhưng nhìn chung không còn “nhức mắt” như những năm trước. Có được kết quả đó là nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện truyền thông, những con người thầm lặng vớt rác thải, thu gom túi ni-lon,... Hơn nữa, ở mỗi điểm phóng sinh cá đều được bố trí xe rác, thùng đựng rác để người dân có thể thuận tiện hơn trong việc để rác thải trong ngày cúng ông Công - ông Táo đúng nơi quy định.

Nguyễn Lâm - Thành Long

Những sai lầm cần tránh khi tiễn ông Công ông Táo về trời

Thứ 2, 28/01/2019 | 08:00
Khi cúng ông Công ông Táo, các gia đình đều nên chú ý để tránh mắc những sai lầm khi tiễn ông Công ông Táo về trời ảnh hưởng đến tài lộc, may mắn trong 1 năm.

Cách thả cá chép tiễn ông Công ông Táo về trời chuẩn nhất, đúng cách nhất

Chủ nhật, 27/01/2019 | 11:00
Việc phóng sinh cá chép sau khi làm lễ cúng ông Công ông Táo là nét văn hóa đẹp, có giá trị nhân văn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thả cá chép về trời chuẩn nhất, đúng cách nhất.

Sau lễ cúng ông Công ông Táo, chuyên gia văn hóa lý giải một số việc có thể làm

Chủ nhật, 27/01/2019 | 15:00
Sau khi làm lễ cúng ông Công ông Táo, hóa vàng và thả cá chép để tiễn các vị thần linh lên chầu trời tâu bẩm mọi việc ở trần gian với Ngọc Hoàng, gia chủ có thể tham khảo một số công việc có thể làm.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.