Trùm bất động sản và tỷ phú thế giới dạy con thế nào?

Trùm bất động sản và tỷ phú thế giới dạy con thế nào?

Thứ 3, 13/08/2013 | 15:33
0
Tỷ phú thế giới Warren Buffett chỉ để lại tài sản thừa kế duy nhất cho các con là 90.000 USD - một con số quá nhỏ so với khối tài sản hàng chục tỷ USD của ông.

Trùm bất động sản Trung Quốc bắt con làm bồi bàn để kiếm tiền tiêu vặt

Sở hữu khối tài sản trị giá hàng tỷ USD, nhưng trên cương vị một người mẹ, Zhang Xin, nữ tỷ phú hàng đầu Trung Quốc vẫn thẳng thắn yêu cầu con trai tự giác kiếm việc làm nếu muốn có thêm tiền.

Trên tờ VNE chia sẻ: Khi 14 tuổi, Zhang Xin đã cùng mẹ tìm kiếm các công việc làm trong nhà máy ở Hong Kong. 5 năm sau, Zhang sử dụng tất cả số tiền tiết kiệm được để tới Anh và theo học ngành kinh tế tại Cambridge, một trong những trường đại học danh giá nhất thế giới.

Sau một thời gian làm việc ở Wall Street, Mỹ, cựu nhân viên của Goldman Sachs này quyết định trở về Trung Quốc và tìm kiếm cơ hội ở Bắc Kinh. Tại đây, Zhang gặp người sau này sẽ trở thành chồng bà, Pan Shiyi. Năm 1995, hai người cùng thành lập công ty SOHO China.

Nhờ sự nhạy bén của Zhang và óc phân tích của Pan, SOHO China nhanh chóng trở thành một trong những công ty bất động sản nổi bật nhất của Trung Quốc và hiện trị giá hơn 3 tỷ USD, CNN cho hay. Chồng bà hiện là chủ tịch tập đoàn quản trị, trong khi Zhang đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành (CEO) của công ty.

Cần biết - Trùm bất động sản và tỷ phú thế giới dạy con thế nào?Zhang Xin bên chồng,Pan Shiyi. Ảnh:AsiaOne.

Để vươn tới thành công, Zhang, người sở hữu khối tài sản ròng lên tới 3,6 tỷ USD, nói phụ nữ phải luôn mạnh dạn tranh đấu. Bà tin rằng phụ nữ phải nỗ lực cố gắng, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc chống lại những định kiến của xã hội.

Theo AsiaOne, việc phải đối mặt với nhữngngười đàn ông giàu có và quyền lực mỗi ngày chưa bao giờ là rào cản đối với vị CEO của SOHO China.Giải thích về việc đó, Zhang cho biết bà không nghĩ gì ngoài việc có được những cái gật đầu của các đối tác.

Theo bà, nhiều phụ nữ thời nay dù rất thông minh, tài giỏi và bản lĩnh, nhưng vẫn chọn cách ở nhà và giao phó việc kiếm tiền cho chồng hoặc cha mẹ. Tư duy đó, theo Zhang, chính là trở ngại khiến phụ nữ không thể đạt được thành công trong công việc và cuộc sống.

Khi được hỏi về kinh nghiệm nuôi dạy con cái, Zhang chia sẻ: 'Có lần con trai tôi hỏi xin thêm tiền tiêu vặt, và bạn biết tôi đã nói thế nào không? Tôi bảo thằng bé hãy đi làm phục vụ bàn ở một nhà hàng đồ ăn nhanh'.

Tỷ phú thế giới Warren Buffett dạy con 'tự lực cánh sinh'

Warren Buffett là cổ đông lớn nhất, kiêm chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway (Mỹ) và đứng trong top 3 những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Tuy nhiên, những gì các con của Warren đạt được cho thấy, cái ông dạy họ không phải là tiền bạc và cách kiếm tiền mà đơn giản chỉ là cách sống.

Peter Andrew Buffett (SN 1958) được biết đến như một nhạc sỹ thành danh kiêm nhà soạn nhạc nổi tiếng. Là con trai thứ hai của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, tin rằng, anh đã nhận được sự đầu tư giáo dục tốt nhất mà bất cứ ai sống trên đời này cũng ước ao. Anh hóm hỉnh: 'Điều mà tôi ngưỡng mộ nhất ở cha tôi là sự tin cậy. Sự tin cậy là điều quan trọng nhất'.

Tuy là một gia đình kinh doanh, nhưng Warren rất ít khi nói chuyện với các con về tài chính. Ông tập trung vào những triết lý của cuộc sống, chẳng hạn như: 'Các con không cần phải thử sức trên tất cả các lĩnh vực. Khi con đã sẵn sàng để đầu tư (ví dụ như nhà đầu tư cổ phiếu), con chỉ cần tưởng tượng nó giống một quả bóng tròn đang di chuyển từ từ'.

Warren thường đặt ra một số câu hỏi về sản phẩm nào đó và cố gắng xác định sở thích của các con. Chẳng hạn, với một tờ báo, ông sẽ hỏi: 'Con có đọc nó thường xuyên không?' như một cách để tìm hiểu và định hướng con mình.

Đối với Warren, việc tìm cho các con một công việc ở Wall Street hay Berkshire Hathaway để duy trì đế chế của gia đình Buffett hoàn toàn đơn giản. Tuy nhiên, ông lại chứng tỏ mình là một người cha tuyệt vời khi để các con trưởng thành theo cách của riêng chúng.

Peter Buffett nói rằng món quà lớn nhất anh có thể tặng cho cha là đi theo bước chân của ông, bằng cách tin tưởng vào chính mình. Năm 1977, khi Peter vẫn còn là một thiếu niên, Berkshire Hathaway đã mua lại một tờ báo địa phương ở New York có tên 'Tin tức Buổi tối Buffalo' bất chấp thực trạng ngành công nghiệp báo in đang điêu đứng, lượng phát hành và quảng cáo đã giảm nghiêm trọng.

Đối với 'huyền thoại xứ Omaha' thì những thứ bán phá giá chỉ vì chúng cũ hoặc lỗi mốt cũng không làm ông lung lay. Peter vẫn đến thăm cha mình tại Omaha, Nebraska. Cha anh vẫn sống trong ngôi nhà mà anh đã từng lớn lên ở đó, bất chấp sự giàu có vô biên của ông.

Cũng chính nhờ bài học lớn của người cha về niềm tin mà Peter đã có những quyết định sáng suốt cho cuộc sống của mình. Sau khi soạn nhạc cho 'Khiêu vũ với bầy sói' (Dances with Wolves), bộ phim đoạt giải Oscar cho đạo diễn và nam diễn viên chính xuất sắc nhất, anh nhận được khá nhiều lời mời từ các hãng phim của Hollywood. Họ sẵn lòng mời gia đình anh chuyển từ Milwaukee đến Los Angeles nếu anh muốn trở thành một nhà soạn nhạc phim lừng danh.

Tuy nhiên, Peter đã từ chối. 'Tôi đã nghĩ về cha mình. Tại sao cha tôi không chuyển đến New York, để gần Wall Street hơn? Khi xem lại cách thức cha tôi làm việc trong những năm qua, tôi nhận ra rằng bạn không làm việc chỉ bởi vì công việc đó nhìn hấp dẫn hơn', Perter tâm sự.

Ngay từ đầu, tỷ phú Warren Buffett đã không để các con trông chờ vào tài sản thừa kế. Ông không phải là một người cha luôn luôn bên cạnh con mình để giúp đỡ chúng khi chúng gặp khó khăn. Nhờ cách giáo dục này, các con của Warren Buffett hiểu rằng 'nếu tin cha sẽ ra tay cứu giúp mỗi khi mình gặp rắc rối về tài chính thì sẽ làm suy yếu bất cứ thành công nào mà mình đạt được'. Đến bây giờ, tất cả mọi người đều chắc chắn rằng, tình trạng tài chính của Peter Buffett cũng như Howard Buffett và Howard Buffett chẳng hề liên quan đến sự giàu có của cha họ.

'Cha tôi không tin vào tài sản thừa kế. Người ta vẫn thường nghĩ rằng con cái sẽ nhận được hàng đống tiền từ cha mẹ tỷ phú nhưng thực tế thì thứ mà cha tôi cho chúng tôi là các bài học về giá trị cuộc sống. Đó mới thực sự là thứ chúng tôi cần', Peter cho biết thêm.

Hà Nhi (tổng hợp)

Tỷ phú chứng khoán Việt: Người thăng hạng, kẻ bấp bênh... 'phập phù'

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:50
Theo nhận định của các chuyên gia, trong khi các tỷ phú trên thế giới vẫn đang làm ăn rất tốt, thì những người giàu nhất Việt Nam lại phải chứng kiến cảnh tài sản suy giảm rất nhiều trong các năm vừa qua. Nền kinh tế khó khăn, nên việc ghi nhận thêm những tỷ phú đô-la mới quả thực rất khó khăn cho dù trước đây đã có nhiều gương mặt rất tiềm năng…

Những tỷ phú thế giới thành danh từ cảnh nghèo

Chủ nhật, 28/07/2013 | 13:57
Không được sinh ra trong nhung lụa, nhưng với tài năng và tham vọng lớn lao, họ đã vươn lên đỉnh cao của sự giàu có.

Sao Việt đơn thân tiết lộ cách nuôi dạy con

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:27
Một người bình thường làm ‘mẹ đơn thân’ đã vất vả và phải chịu nhiều lời tiếng thị phi, những bà mẹ trong giới showbiz nuôi dạy con khi vắng bóng chồng còn phải chịu áp lực gấp nhiều lần.

'Độc chiêu' dạy con của danh hài Xuân Bắc, Tự Long

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:26
Nếu danh hài Tự Long quan niệm: Dạy con, luôn cần sự khéo léo và sự dịu dàng thì đối với Xuân Bắc lại cần roi vọt và sự nghiêm khắc.

Câu chuyện của một bà mẹ có thâm niên dạy con sai cách

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:02
Nhìn đứa thì trơ trơ lì đòn, coi mẹ… bằng vung, nhìn đứa thì nhất quyết không cho mẹ bế mà chị tự hỏi: “Mình đã dạy con sai cách ư?"
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.

Đầu tư gì để đảm bảo sinh lời ngay từ dòng vốn đầu tiên?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...