Trùng hợp của bão Linda và Damrey: Nhân chứng lịch sử nhắc nhớ ký ức kinh hoàng

Trùng hợp của bão Linda và Damrey: Nhân chứng lịch sử nhắc nhớ ký ức kinh hoàng

Nguyễn Thành Huế
Chủ nhật, 05/11/2017 | 11:57
0
Cơn bão số 12- bão Damrey (Con voi) trùng hợp một cách kỳ lạ với bão Linda cách đây tròn 20 năm. Là người trực tiếp tham gia công tác phòng chống lũ lụt, GS.Vũ Trọng Hồng không thể quên những hình ảnh kinh hoàng về sự tàn khốc của thiên nhiên với con người.
Xã hội - Trùng hợp của bão Linda và Damrey: Nhân chứng lịch sử nhắc nhớ ký ức kinh hoàng

Bão số 12 khiến hơn 28.000 nhà tốc mái.

Sự trùng hợp của bão số 12 và Linda

Theo tin tức mà PV báo Người Đưa Tin mới nhận được từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, thống kê mới nhất ngày 5/11, bão số 12 đã làm 27 người chết, 22 người mất tích; hơn 28.000 nhà tốc mái, 4.360ha diện tích hoa màu bị ngập; 1.469 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị ngập.

Một cán bộ của trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, hiện bão số 12 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng ảnh hưởng của nó để lại vẫn vô cùng nguy hiểm, nhiều nơi mưa lớn nên khả năng cao sẽ xảy ra tình trạng sạt lở đất, lũ lụt.

 Là người trực tiếp ứng cứu sau thảm họa bão Linda, GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng bộ Thủy lợi (nay là bộ NN&PTNT) không thể quên những hình ảnh kinh hoàng về sự tàn khốc của thiên nhiên gây ra với con người.

Qua theo dõi các phương tiện truyền thông, ông thấy rằng, cơn bão số 12-bão Con voi có sức tàn phá lớn. Bão Con voi vào nước ta cùng ngày tháng, tương đương về cường độ, gần trùng lặp về địa điểm đổ bộ. Tuy nhiên, do năm nay chúng ta đã dự báo và phòng chống một cách tích cực và sâu sát nên hạn chế được phần nào thiệt hại so với cơn bão Linda đổ bộ vào Nam Bộ cách đây tròn 20 năm gây ra.

Trong khi đó, tròn 20 năm trước, bão Linda gây thiệt hại cho 21 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ. Hơn 3.000 ngư dân bị chết và mất tích, đánh chìm, hư hỏng hàng nghìn con tàu. Thiệt hại chủ yếu diễn ra trên biển. Bão Linda là một trong những thảm họa thiên tai lớn nhất trong 100 năm qua của Việt Nam. Hầu hết người thiệt mạng, mất tích đều ở trên biển, khi đang trên ngư trường đánh bắt.

Xã hội - Trùng hợp của bão Linda và Damrey: Nhân chứng lịch sử nhắc nhớ ký ức kinh hoàng (Hình 2).

GS.TS Vũ Trọng Hồng là người có nhiều năm làm công tác phòng chống lụt bão.

Nhiều bài học phải đúc kết

20 năm về trước, GS.TS Vũ Trọng Hồng, lúc bấy giờ là Thứ trưởng bộ Thủy lợi, Phó đoàn công tác của Chính phủ về các tỉnh thành để khắc phục hậu quả cơn bão số 5-bão Linda. Là Thứ trưởng phụ trách phòng chống lụt bão nhiều năm nhưng chưa có cơn bão nào khiến ông đau xót tới vậy.

Ròng rã suốt một tháng liền, ông cùng đoàn đi tới tất cả những tỉnh thành gánh chịu hậu quả nặng nề của cơn bão, nhìn thấy biết bao giọt nước mắt của những đứa trẻ ngóng cha và những người mẹ già xơ xác trước căn nhà tung hết nóc, những bãi biển cô liêu vắng bóng thanh niên trai tráng.  Và suốt 20 năm qua, hình ảnh tang thương vẫn găm vào ký ức người cán bộ già là chiếc thuyền bị sóng đánh rồi treo 20m trên ngọn dừa ở Côn Đảo.

Lật giở từng trang trong cuốn sổ ghi chép sự kiện thảm họa năm đó, ông cho biết, trước khi ông cùng đoàn cán bộ được cử về vùng bão, vào ngày 13/11/1997,  Thủ tướng Võ Văn Kiệt và các Phó Thủ tướng đã có cuộc họp cùng đại diện các tỉnh thành bị thiệt hại do bão Linda ở phía Nam để nghe thông tin báo cáo tình hình sau cơn bão.

Dù 20 năm đã trôi qua nhưng nhìn vào những ghi chép tỉ mỉ, những sự kiện về cơn bão lịch sử vẫn như những thước phim tư liệu, ông Hồng bùi ngùi: “Chủ tịch tỉnh Cà Mau là anh Bẩy Trị nói trong cuộc họp hôm đó là, bà con ít tin có bão.

Hai năm trước báo bão thì bão không vào, cơn bão này báo chậm nên khi hay tin thì bà con đã ở ngoài khơi rồi. Bão lại đi nhanh, mạnh về đêm nên gây thiệt hại nhiều, trong khi đó phòng chống thiên tai thì không có kinh nghiệm. Riêng Cà Mau là 1.109 tàu thuyền bị đánh tan.

Còn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là anh Trọng Minh có nói, diễn biến áp thấp nhiệt đới/bão xảy ra nhanh quá, lực lượng cứu hộ không có gì trong tay. Biết là Côn Đảo bị nặng nhưng không tài nào liên lạc được mà phải qua tàu đánh cá giữa khơi để truyền tin.

Sáu chiếc tàu ra cứu Côn Đảo nhưng cả sáu tàu đều tan. Khi đó, Côn Đảo trở thành căn cứ cứu hộ.

Còn riêng ở Tiền Giang thì anh Bẩy Bình nói ngư dân chết nhiều do không có phao, hoặc phao chất lượng kém, không bằng can đựng dầu. Còn Bạc Liêu thì nói, bão vào không có cách nào chống cả, nhân dân đành “chào bão”.

Sau khi nghe các tỉnh báo cáo, Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc bấy giờ có nói: “Bão vào mạnh, vệt Cà Mau - Kiên Giang bão mạnh cấp 8-9, Côn Đảo cấp 11-12 như một trận B52 bừa lên mặt đất và mặt biển. Bão gây thiệt hại nặng vì đang là mùa vụ. Ông khen Bình Định chống bão khá thiện chiến, hạn chế được thiệt hại. Thường thì áp thấp nhiệt đới  phải sau một thời gian mới mạnh thành bão, nhưng Linda thì mạnh lên luôn.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng cho hay, trong cơn bão này, cứ ra lệnh cho tàu vào bãi ngang là va đập vỡ như ở Phú Quốc, Côn Đảo. Ngược lại, nhiều tàu bám trụ ở ngoài khơi thì sống sót. Đây không chỉ là chuyện trời đất mà thông tin thì cần phải đúc kết”.

 

37 người chết và mất tích do bão số 12

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:53
Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT), cho biết, bão số 12 (Damrey) đã làm 20 người chết, 17 người mất tích; 23.755 nhà tốc mái và hư hỏng; 531 nhà bị đổ sập.

40 tàu của ngư dân đang ở nơi tâm bão số 12 đi qua

Thứ 6, 03/11/2017 | 11:08
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay, phải bằng mọi biện pháp để kêu gọi và hướng dẫn 40 tàu vào nơi trú an toàn.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.