Trung Quốc chuẩn bị triển khai trái phép tên lửa ra Biển Đông?

Trung Quốc chuẩn bị triển khai trái phép tên lửa ra Biển Đông?

Thứ 2, 26/12/2016 | 18:54
0
Giới chức quân sự Mỹ cho rằng Trung Quốc chuẩn bị đưa thêm tên lửa đất đối không ra các đảo đang chiếm giữ ở ngoài Biển Đông.

Tờ International Business Times ngày 25/12 đưa tin, giới chức quân sự Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể đang chuẩn bị triển khai tên lửa đất đối không CSA-6b và HQ-9 từ Hải Nam tới các đảo nhân tạo chiếm giữ trái phép trên Biển Đông trong những tháng tới. 

Tiêu điểm - Trung Quốc chuẩn bị triển khai trái phép tên lửa ra Biển Đông?

Đảo Phú Lâm mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam. (Nguồn: wikimapia.org)

Trước đó hôm 24/12, trong cuộc phỏng vấn với Fox News (Mỹ), hai quan chức Mỹ cho hay, các tên lửa mà hình ảnh vệ tinh tình báo Mỹ chụp được ở Hải Nam chỉ được triển khai “tạm thời” tại đây và chính quyền Bắc Kinh có thể bắt đầu di chuyển những tên lửa này vào đầu năm 2017. “Dường như Bắc Kinh đang thể hiện mong muốn bảo vệ 3 đường băng trên 3 đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép ở Biển Đông”, hai quan chức nhấn mạnh.

Cũng theo trang này, hai hệ thống tên lửa được nhìn thấy trên đảo Hải Nam được cho là loại CSA-6b và HQ-9. Hệ thống tên lửa phòng không tầm gần CSA-6b có tầm bắn xa 10 dặm (16 km), trong khi hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 có tầm bắn xa lên tới 125 dặm (200 km), là phiên bản được chế tạo lại dựa trên hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga.

Bình luận về hành động này, tướng về hưu David Deptula, cựu Giám đốc cơ quan tình báo thuộc Không quân Mỹ chỉ rõ: “Thêm một ví dụ nữa cho thấy sự gây hấn, táo tợn của Trung Quốc trong chính sách (ở Biển Đông) mà chúng ta từng chứng kiến trong 8 năm qua”.

Cũng trong tháng này, vệ tinh tình báo Mỹ phát hiện ra hệ thống tên lửa phòng không SA-21 được Trung Quốc kéo đến căn cứ không quân Yết Dương ở Quảng Đông, nơi các lô vũ khí Trung Quốc thường dừng chân tạm thời trước khi kéo ra Biển Đông. SA-21 là hệ thống phòng thủ tên lửa dựa trên S-400 của Nga, có uy lực mạnh hơn nhiều so với HQ-9.

Tuần trước, chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS (Mỹ) công bố một số hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt súng phòng không trên 7 đảo nhân tạo, nhưng chưa thấy tên lửa.

Đây sẽ là việc triển khai vũ khí mới nhất của Trung Quốc ra Biển Đông sau vụ Bắc Kinh trả lại tàu lặn không người lái UUV cho Washington. UUV của Mỹ đang hoạt động trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông để thu thập dữ liệu hải dương học thì bị hải quân Trung Quốc thu giữ. Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên án vụ việc này.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại viện Nghiên cứu Chính sách Quốc tế Lowy (Australia), Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tiếp tục đưa ra tuyên bố cứng rắn về phản ứng của Mỹ với các hoạt động phi pháp của Trung Quốc tại biển Đông.

Ông Harris khẳng định, Washington sẽ đối đầu với Trung Quốc ở mọi nơi nếu Trung Quốc tiếp tục có những hành động vi phạm quyền tự do hàng hải tại Biển Đông. “Chúng tôi sẽ không để những khu vực chung ở Biển Đông bị ngăn chặn một cách đơn phương dù có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trên các đảo nhân tạo”, ông Harris nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Đô đốc cũng kêu gọi các nước nên tham gia tập trận chung đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực nhằm ngăn chặn các toan tính của Trung Quốc.

Hồi tháng 2, Bắc Kinh đã triển khai phi pháp tên lửa đất đối không lần đầu tiên trên đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông mà nước này chiếm đóng trái phép của Việt Nam. Trung Quốc cũng có tham vọng triển khai vũ khí trên 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Những năm gầy đây, Trung Quốc liên tiếp có các hành động ngang ngược, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Những hành động này đã đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như vi phạm quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời mạnh mẽ phản đối các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa. 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...