Trung Quốc có mạnh tay chi nghìn tỷ USD giúp Syria sau nội chiến?

Trung Quốc có mạnh tay chi nghìn tỷ USD giúp Syria sau nội chiến?

Thứ 7, 18/02/2017 | 10:02
0
Theo ước tính của các chuyên gia, chi phí để tái thiết kinh tế Syria sau nội chiến là khoảng 1 nghìn tỷ USD, giới quan sát hi vọng Trung Quốc sẽ gánh trọng trách chi số tiền trên để hỗ trợ Damascus.

Trung Quốc đáp ứng đủ điều kiện…

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức nắm quyền, có nhiều dấu hiệu cho thấy ông sẽ cùng người đồng cấp Nga Vladimir Putin giải quyết xung đột Syria. Tuy nhiên, một vấn đề khó khăn khác mà Washington và Moscow sẽ cùng phải đau đầu suy nghĩ về sau là ai sẽ đứng ra chi trả giúp Syria tái thiết kinh tế hậu chiến tranh với chi phí ước tỉnh khoảng 1 nghìn tỷ USD.

Đối với một số nhà quan sát, Trung Quốc dường như sẽ trở thành nhân vật đảm nhiệm trọng trách trên.

Tiêu điểm - Trung Quốc có mạnh tay chi nghìn tỷ USD giúp Syria sau nội chiến?

 Chi phí tái thiết kinh tế, cơ sở hạ tầng cho Syria sau cuộc chiến kéo dài 6 năm ước tính khoảng 1 nghìn tỷ USD.

Theo nhà nghiên cứu chính trị Wang Jin từ Đại học Haifa (Israel), Trung Quốc đang có cả nền tảng về chính trị cũng như khả năng kinh tế giúp Syria phục hồi kinh tế. Đổi lại, Trung Quốc sẽ đóng vai trò kinh tế chính ở đất nước Trung Đông này.

Về mặt chính trị, Trung Quốc phần lớn đồng tình với Nga, Iran và chính phủ Syria trong quan điểm không can thiệp nội bộ quốc gia và nhấn mạnh vào giải pháp chính trị hơn là giải pháp quân sự. Mặt khác, Trung Quốc cũng lo lắng rằng chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan có thể lan từ vùng chiến sự Syria sang các tỉnh ở phía tây Trung Quốc như Tân Cương, Ninh Hạ, nơi có nhiều người Duy Ngô Nhĩ, người Hồi và người Hoa theo đạo Hồi đang sinh sống.

Cuộc nội chiến kéo dài ở Syria còn là cơ hội để các phần tử cực đoan người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc có cơ hội được luyện tập và chiến đấu. Trung Quốc lo sợ rằng những người này sau đó sẽ quay trở lại Trung Quốc và tiến hành những vụ khủng bố, đe dọa an ninh trong nước.

Bắc Kinh cũng lo ngại về chiến thắng của những phiến quân đối lập Syria, bởi đó là động lực để những phần tử chống đối trong nước trỗi dậy gây kích động khiến nền kinh tế và chính trị trở nên bất ổn.

Xem thêm: Ông Trump đáp trả gay gắt vụ tình báo không gửi báo cáo mật

Để những khả năng trên không xảy ra, Trung Quốc cần phải đứng về phía Nga và Iran nhằm “bảo vệ” chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trên chính trường quốc tế. Vì vậy, với khả năng hiện có, các chuyên gia nhận định Bắc Kinh có thể sẽ chi tiền cho chính phủ Syria nhằm tái thiết kinh tế sau chiến tranh.

Về mặt kinh tế, nhà nghiên cứu Wang Jin cho rằng Trung Quốc hiện có đủ khả năng hỗ trợ Syria. Với sáng kiến Một vành đai, Một con đường (OBOR) do nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng năm 2013, sự tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở nước ngoài đã nhảy vọt một cách nhanh chóng. Nhiều doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã mua lại những công ty ở nước ngoài và tiếp tục đầu tư, cho thấy tham vọng kinh tế lớn lao của Bắc Kinh. Trong khi đó, Trung Quốc cũng tự đứng ra thành lập một số tổ chức quốc tế, điển hình là Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB), với hi vọng cải cách hệ thống kinh tế quốc tế hiện nay.

Với việc Trung Quốc mở rộng cả tham vọng kinh tế và chính trị ở nước ngoài thì việc đóng vai trò chủ chốt ở Syria dường như là một cơ hội vàng với Bắc Kinh. Theo nhận định của chuyên gia Wang Jin, lượng dự trữ ngoại tệ “khủng” (hơn 3 nghìn tỷ USD) của Trung Quốc là một động lực tích cực để Bắc Kinh hỗ trợ chính quyền Damascus tái thiết.

… nhưng Bắc Kinh có sẵn sàng?

Dù có đủ điều kiện nhưng tới nay Trung Quốc vẫn tỏ ra không mấy mặn mà với việc giúp Syria phát triển kinh tế thời hậu chiến. Thứ nhất, Trung Quốc chủ yếu quan tâm tới việc ngăn chặn những phần tử Hồi giáo cực đoan. Nếu Trung Quốc giữ vai trò chủ chốt ở Syria thì không khác gì Bắc Kinh đang tự biến mình trở thành mục tiêu tấn công của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan dòng Sunni vì đã giúp đỡ chính quyền ông Assad, chính quyền của người Hồi giáo dòng Shitte.

Thứ hai, theo ông Wang Jin, Trung Quốc cần thận trọng để không khiến Nga và Iran hiểu lầm, coi Bắc Kinh là “mối đe dọa” với họ, bởi Moscow và Tehran vốn có sự quan tâm sâu sắc tới Syria từ trước. Thêm vào đó, việc mở rộng hoạt động kinh tế ra phạm vi nước ngoài vốn rất dễ bị hiểu sang mục đích chính trị và tạo sức ảnh hưởng.

Dù tích cực triển khai sáng kiến Một vành đai, Một con đường nhưng Trung Quốc luôn thận trọng để không “chọc giận” các đối thủ ở khu vực cũng như những nước lớn khác, điển hình là Nga và Iran. Trung Quốc cảm thấy cần phải tôn trọng sự ảnh hưởng của Nga ở Trung Á cũng như tầm ảnh hưởng của Iran ở Vùng Vịnh. Bất kỳ động thái nào giúp Trung Quốc có thể giữ vị trí số 1 tại Syria chắc chắn sẽ tạo ra những thách thức tỏng quan hệ song phương Trung – Nga và Trung Quốc – Iran.

Tiêu điểm - Trung Quốc có mạnh tay chi nghìn tỷ USD giúp Syria sau nội chiến? (Hình 2).

 Kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây gặp nhiều khó khăn.

Cuối cùng, điều quan trọng là năng lực kinh tế của Trung Quốc đang dần suy thoái trong những năm gần đây. Năm 2012, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc là hơn 4 nghìn tỷ USD, nhưng chỉ vài năm sau sáng kiến OBOR thì chỉ còn 3 nghìn tỷ USD. Dù đây là giá phải trả cho việc mở rộng kinh tế ra phạm vi toàn cầu nhưng điều đó cũng khiến nhiều người Trung Quốc cảm thấy sốc.

Hơn nữa, tình trạng quản lý kém và không hiệu quả của các công ty nhà nước Trung Quốc đã gây ra tình trạng rửa tiền và tham nhũng, gây thất thoát cho nền kinh tế trong nước. Hiện tại, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhiều khả năng vẫn tiếp tục theo đuổi sáng kiến OBOR nên Bắc Kinh có thể sẽ không chi một số tiền lớn vào Syria sau nội chiến, dù Trung Quốc luôn quan tâm tới việc đầu tư vào Syria, đặc biệt là trong lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên.

Trung Quốc có cơ hội?

Tuy nhiên, dù Trung Quốc có tiềm năng kinh tế và sẵn sàng “móc hầu bao” giúp Syria, liệu Washington và Moscow cùng các bên liên quan có để cho Bắc Kinh làm điều đó?

Theo số liệu mà Lầu Năm Góc công bố vào tháng 1/2017, số tiền mà chính phủ Mỹ đã chi cho các hoạt động oanh kích và tấn công lực lượng khủng bố Hồi giáo IS năm 2016 là 10,7 tỷ USD, gần gấp đôi so với con số 5,5 tỷ USD của năm 2015.

Trong khi đó, dù phải đương đầu với suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhưng chính phủ Nga vẫn mạnh tay chi tiền để duy trì chiến dịch quân sự tốn kém ở Syria. Theo ước tính của các chuyên gia quân sự, dựa vào tần suất máy bay xuất kích số tiền mà Moscow chi cho chiến dịch ở Syria rơi vào khoảng từ 3 đến 9,5 triệu USD/ngày.

Có thể thấy, tham vọng của Mỹ và Nga đặt vào “canh bạc” Syria là rất lớn, họ đều muốn tạo ra sức ảnh hưởng đối với chính quyền Damascus tương lai, kéo chính phủ Syria về phía mình thông qua cách mà họ mạnh bạo đầu tư vào các cuộc không kích. Đối với Nga, dù có khả năng phải đối mặt với những gánh nặng đè lên vai nền kinh tế khó khăn nhưng điện Kremlin vẫn đều đặn cho không kích. Điều đó cho thấy quyết tâm của Nga đối với Syria và tham vọng của Moscow ở Trung Đông.

Trong các diễn biến ở Syria, Nga, Mỹ luôn tỏ ra là người “anh cả” đứng ra dàn xếp mọi chuyện nhằm tìm kiếm ra giải pháp có lợi cho quốc gia của mình cũng như cho Syria. Trong khi đó, Trung Quốc hầu như không can thiệp vào nội bộ cuộc chiến. Vì vậy, không dễ gì Nga và Mỹ cũng như các bên liên quan như Iran hay Thổ Nhĩ Kỳ dễ dàng để Bắc Kinh “chen chân” vào giữa và “ngư ông đắc lợi”. 

Xem thêm: Nga-Mỹ đang bí mật liên thủ tác chiến ở Syria?

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.