'Trung Quốc được Senkaku nhưng sẽ mất tất cả'

'Trung Quốc được Senkaku nhưng sẽ mất tất cả'

Thứ 6, 23/08/2013 | 08:15
0
Ngày 21/08, Thông tấn xã trung ương Đài Loan CAN (Central News Agency) đã đăng tải bài viết, trong đó có trích dẫn những cảnh báo của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đối với Trung Quốc.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, nếu Trung Quốc xử lý không tốt các vấn đề về tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và biển Hoa Đông, thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của họ trong mắt cộng đồng quốc tế. Đại lục cần phải tự biết kiềm chế để xóa tan sự hoài nghi của các quốc gia khác đối với họ - Thủ tướng Singapore đã phát biểu trong khuôn khổ hội nghị quốc tế “Tương lai châu Á” do tờ “Báo công nghiệp và kinh tế” (Sankei Shimbun) tổ chức tại Tokyo - Nhật Bản.

Các phương tiện truyền thông Singapore cũng cho biết, về tranh chấp chủ quyền trên biển Đông giữa Bắc Kinh với một số nước ASEAN và tranh chấp giữa họ và Nhật Bản về quần đảo Senkaku, ông Lý Hiển Long cũng thẳng thắn chỉ ra, nếu Trung Quốc không biết kiểm chế sẽ gây sự những quan ngại về sự quật khởi của họ. Ông cảnh báo: “Đại Lục có thể đạt được cái gì đó ở biển Đông hoặc Senkaku nhưng họ sẽ mất rất nhiều, trong đó có cả uy tín và địa vị trên thế giới. Tất cả những vấn đề này họ cần phải suy xét kỹ lưỡng”.

Tiêu điểm - 'Trung Quốc được Senkaku nhưng sẽ mất tất cả'
Trung Quốc sẽ mất cả uy tín và địa vị trên thế giới nếu tiếp tục những hành động gây hấn

Thủ tướng Singapore cho rằng, Trung Quốc cần thông qua những hành động thiết thực và tự kiềm chế để biểu thị là họ không có ác ý, nhằm xóa bỏ những quan ngại của các nước khác về cái gọi là “trỗi dậy hòa bình” của mình. Đồng thời họ cũng phải bày tỏ thiện ý với Nhật Bản và các nước ASEAN, nối lại các kênh liên lạc để làm dịu tình hình căng thẳng hiện nay.

Về vấn đề mối lo ngại của các nước đối với Trung Quốc, ông Lý Hiển Long cho biết, trong cục diện mâu thuẫn về lãnh thổ trên biển Đông, giữa Trung Quốc và các nước đông nam Á, cùng với mối quan hệ không mấy tốt đẹp gữa Mỹ và Trung Quốc, rất dễ xảy ra các “hiểu lầm, ngộ nhận”, ông cũng kêu gọi các nước không nên đẩy quan hệ quốc tế đến tình trạng đối đầu trực tiếp hoặc đối đầu giữa các bên.

Khi bàn về luận thuyết “có kẻ chống lưng các nước Đông Nam Á bao vây Trung Quốc” trên biển Đông, Thủ tướng Singapore tỏ ra thận trọng về vấn đề này. Ông nhận xét, tất cả các quốc gia có cùng mối lo ngại về Trung Quốc liên kết lại với nhau không phải là biện pháp hay và không ai muốn vậy. Lý Hiển Long chủ trương, các bên cần xích lại gần nhau, thông qua trao đổi đa phương để xây dựng tình hữu nghị.

Tiêu điểm - 'Trung Quốc được Senkaku nhưng sẽ mất tất cả' (Hình 2).
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và người đồng cấp Shinzo Abe duyệt đội danh dự

Về vấn đề chủ nghĩa dân tộc đang bùng phát ở Nhật Bản và kế hoạch sửa đổi Hiến pháp của người Nhật, Thủ tướng Singapore khẳng định, mỗi nước đều có quyền tự quyết xem phải làm thế nào để bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc nhưng các nước cần phải có trách nhiệm trước những hành động của mình và cần đưa ra những biện pháp thông minh nhất.

Ông Lý Hiển Long nhận xét, châu Âu đã hòa bình nhưng châu Á thì chưa. Hàng ngày các thông tin quan ngại về mâu thuẫn, giữa các nước châu Á trên biển Đông và biển Hoa Đông luôn là chủ đề chính của các phương tiện truyền thông thế giới. Để đạt được điều này thì các nước trong khu vực cần khép lại quá khứ, nhìn về tương lai, thẳng thắn đối thoại chứ không dùng biện pháp quân sự.

“Nếu như bạn cứ mãi lật lại quá khứ, dù đó là vấn đề an ủi những người phụ nữ, những hành động xâm lược trong quá khứ, vấn đề xin lỗi hay không xin lỗi, đương nhiên đây là quyền của bạn nhưng cũng phải xem xét đến vấn đề, liệu những đòi hỏi đó có giúp cải thiện được mối quan hệ giữa bạn và các nước châu Á hay không”? Nếu làm được điều đó, châu Á mới có hy vọng hòa bình – Thủ tướng Singapore kết luận.

Theo An ninh Thủ đô

Bạc Hy Lai lăng mạ nhân chứng trước tòa

Thứ 5, 22/08/2013 | 21:59
Chính trị gia Bạc Hy Lai tỏ ra rất nóng tính đồng thời có nhiều lời lẽ lăng mạ những người làm chứng khi phản cung trong phiên tòa xét xử ông ngày hôm nay (22/8).

Hải quân Trung Quốc chỉ đủ sức ‘bắt nạt’ hàng xóm

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:18
Hải quân Trung Quốc là một trong những lực lượng phát triển nhanh nhất trên thế giới, chỉ trong vòng 20 năm. Đến nay, lực lượng này đã có đủ cả binh chủng không quân hải quân, tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay. Tuy nhiên, lực lượng này chưa thể cạnh tranh được với Nga, đừng nói tới Mỹ.

Hàn Quốc vội mua 60 chiến đấu cơ để không bị tụt hậu

Thứ 5, 22/08/2013 | 19:59
Hàn Quốc đã quyết định chọn F-15SE và Typhoon vào vòng chung kết cho chương trình FX-III của nước này nhằm tránh nguy cơ bị tụt.

Tòa Ai Cập ra lệnh thả cựu tổng thống Mubarak

Thứ 5, 22/08/2013 | 16:01
Tòa án ở Ai Cập quyết định trả tự do cho cựu tổng thống Hosni Mubarak, người bị lật đổ sau cuộc nổi dậy năm 2011.

Nữ tổng thống đầu tiên Hàn Quốc sắp thăm chính thức Việt Nam

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:51
Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye sẽ có chuyến thăm tới Việt Nam vào tháng tới. Đây sẽ là chuyến thăm nước ngoài thứ ba của bà kể từ khi nhậm chức.

'Phiên tòa thế kỷ' Bạc Hy Lai không được truyền hình trực tiếp

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:34
Khác với những thông tin trước đó, thực tế, “phiên tòa thế kỷ” Bạc Hy Lai không hề được truyền hình trực tiếp, kể cả là trong phạm vi hẹp.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.