Trung Quốc và những nước cờ đầy toan tính ở Biển Đông

Trung Quốc và những nước cờ đầy toan tính ở Biển Đông

Thứ 5, 11/04/2013 | 16:20
0
Biển Đông đang là vấn đề "nóng" không chỉ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà còn cả trên thế giới.

Những con sóng cứ liên tiếp đánh vào khu vực vốn "nhạy cảm" và "mỏng manh" này khiến Biển Đông không còn là nơi yên bình như trước. Nguyên nhân tạo nên những "con sóng" tại Biển Đông không gì ngoài vấn đề chủ quyền. Chúng ta hãy cùng nghe các nước quanh Biển Đông và cả những nước khác nói về việc "dậy sóng" tại Biển Đông.

Trọng tài giải quyết được vấn đề?

Lâu nay, Biển Đông vẫn được định nghĩa là một biển rìa lục địa và là một phần của Thái Bình Dương, trải rộng từ Singapore tới eo biển Đài Loan. Đây là biển lớn thứ tư thế giới sau biển Philippines, biển San Hô và biển Ả Rập. Các nước có tuyên bố chủ quyền tại đây lần lượt là Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia và Brunei. Vì vậy, hiện nay, vùng biển này và các quần đảo của nó là đối tượng tranh chấp và xung đột giữa nhiều quốc gia trong vùng. Hơn nữa, Biển Đông lại nằm trên một trong những đường giao thông hàng hải lớn trên thế giới, có nguồn thủy sản và dầu khí tiềm năng nên là nơi "làm giàu" cho các nước thuộc khu vực này.

Trung Quốc vốn là nước có nền kinh tế phát triển mạnh với một vùng đất đai rộng lớn. Nhưng từ xưa đến nay, con người không bao giờ hài lòng với những gì mình đang sở hữu mà còn muốn nhiều hơn thế. Vì vậy, Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông, nhất là về khu vực được coi là thuộc chủ quyền của Việt Nam và các nước xung quanh Biển Đông bao lâu nay. Mới đây, Trung Quốc còn tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông khiến nhiều nước không thể ngồi yên và buộc phải lên tiếng. Bắc Kinh cho rằng, sự việc này nhằm bảo vệ, chống lại những cuộc tấn công trên biển và trên không tại vùng biển tranh chấp chứ không hề có ý định gì khác.

Tuy nhiên, việc tập trận này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các tàu cá đang hoạt động tại vùng biển, gây nguy hiểm đến những ngư dân kiếm sống quanh đó. Có chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang có những chính sách riêng giải quyết song phương với từng nước chủ quyền một để sở hữu toàn bộ khu vực Biển Đông, trong đó có Philippines.

Chính sách đó là Bắc Kinh muốn thương lượng với từng nước liên quan trong tranh chấp hơn là tham gia vào một cuộc đối thoại đa phương. Không chịu bị lép vế, Philippines quyết đưa Trung Quốc ra Liên Hiệp Quốc, đòi lại công bằng, đồng thời tranh thủ mối quan hệ với các nước liên minh cũ. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Washington nói: "Philippines vốn là một trong 5 đồng minh của Hoa Kỳ tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Đây là nước có mối liên quan rất sâu sắc tại thời điểm này trong những căng thẳng về Biển Đông. Nói về vấn đề này, Hoa Kỳ ủng hộ tuyên bố về quy tắc ứng xử ở Biển Đông DOC (được các nước ASEAN và Trung Quốc ký kết ngày 4/11/2002 tại Phnom Penh, Campuchia nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 8) và Hoa Kỳ hết sức quan ngại về một số căng thẳng tại đây. Bởi vậy, vấn đề này cần được giải quyết thông qua cơ chế trọng tài". Đáp lời người đồng cấp, ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario cho hay, Manila hoàn toàn đồng tình với Hoa Kỳ và cam kết sẽ đẩy mạnh quan hệ đồng minh cũng như đối tác chiến lược với Mỹ.

Tiêu điểm - Trung Quốc và những nước cờ đầy toan tính ở Biển Đông

Tranh chấp lãnh hải trong khu vực biển Đông đang trở thành một trong những chủ đề "nóng" gây nhiều tranh cãi trên thế giới. Ảnh nguồn Internet.

Còn giáo sư Ruth Wedgwood thuộc trường đại học John Hopskin cho rằng, “Việt Nam, Malaysia và Brunei nên tham gia cùng Philippines, đưa vấn đề "dậy sóng" này ra trước cơ quan trọng tài Liên Hiệp Quốc. Giáo sư Wedgwood bày tỏ quan điểm: “Rõ ràng Trung Quốc đang tạo ra một áp lực nặng nề lên các nước trong khu vực". Trong khi đó, giáo sư Lê Quán Hằng thuộc trường đại học American lại tin Việt Nam cùng các nước khác sẽ có hướng giải quyết riêng, chứ không hẳn là tham gia chung với Philippines.

Washington phản đối dùng vũ lực trong vấn đề tranh chấp biển Đông

Bàn về vụ việc Trung Quốc nổ súng bắn một tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt hải sản ở gần Hoàng Sa, làm cháy nóc cabin, Phó phát ngôn viên ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của Washington trước sự việc này và ông kịch liệt phản đối vũ lực trong vấn đề tranh chấp Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn bác bỏ sự phản đối của các nước, "ngang nhiên" tuyên bố chủ quyền trên hầu hết hơn 3 triệu km2 vùng biển từ Singapore đến eo biển Đài Loan, khu vực có hơn nửa số lượng tàu bè thương mại trên thế giới qua lại.

Trong một sự việc khác, mới đây, tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc còn đưa tin, Trung Quốc hiện đang dự định đưa khách du lịch tới các đảo thuộc vùng Biển Đông trong dịp ngày Quốc tế Lao động 1/5. Cụ thể là du khách Trung Quốc sẽ được đến thăm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hãng tin Foxnews cho hay, hành động này hoàn toàn trái phép, là việc vi phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam.

Để hoàn thành kế hoạch này, Trung Quốc đã xây dựng một khách sạn với 56 phòng trên đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa. Tuyến du lịch bằng đường biển đến Hoàng Sa đã được tỉnh Hải Nam công bố rõ ràng để du khách "nắm rõ" lịch trình. Theo tờ giới thiệu về chuyến du lịch, du khách sẽ được "thoải mái" lên đảo tham quan trong thời gian ngắn. Thậm chí, du khách còn được thuê tàu nhỏ ra thăm đảo Vĩnh Hưng (đây là hòn đảo Phú Lâm của Việt Nam) cùng các điểm du lịch tại các đảo xung quanh??!

Trước đó, tờ Financial Times cũng đưa tin về vấn đề Biển Đông. Theo đó, tờ Financial Times cho hay, Ngoại trưởng Indonesia cũng đã lên tiếng phản đối tấm "hộ chiếu lưỡi bò" của Trung Quốc gửi đến đại sứ quán Trung

Quốc ở Jakarta. Trên tấm hộ chiếu này, hình "lưỡi bò chín đoạn" hay còn gọi là đường chữ U được in chìm. Riêng việc này, nhiều chuyên gia về vấn đề tranh chấp Biển Đông cho rằng, Trung Quốc đã công khai thể hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông, biến cả vùng biển rộng lớn thành của riêng mình.

Tất nhiên, tấm "hộ chiếu lưỡi bò" bị không chỉ các nước có liên quan phản đối mà cả thế giới cùng phản đối mạnh mẽ. Ví dụ điển hình là Ấn Độ. Ấn Độ là đất nước láng giềng của Trung Quốc có chung đường biên giới cũng kịch liệt chỉ trích động thái này, phản đối bản hộ chiếu khẳng định chủ quyền "vô lý" này. Khi tấm hộ chiếu được ban hành, sau vài tuần, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho tờ Financial Times biết, Jakarta đã gửi kháng nghị tới Bắc Kinh, yêu cầu hủy bỏ loại hộ chiếu phi pháp này. Ngoại trưởng Natalegawa cho biết: "Về phía chúng tôi, chúng tôi đã có phản ứng ngoại giao nhưng ở mức nhẹ nhàng mà vẫn giữ được quan điểm của mình".               

Mỹ và Philippins  tập trận chung

Vừa qua, hàng nghìn binh lính Mỹ và Philippines đã bắt đầu các cuộc tập trận thường niên trong vòng 12 ngày mà phía Philippines cho là tối quan trọng để xây dựng khả năng quốc phòng chống lại những đe doạ ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Trong cuộc gặp gỡ giữa ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và người đồng cấp, ông John Kerry của Hoa Kỳ, Ngoại trưởng del Rosario cam kết sẽ tăng cường hiệp ước liên minh với Hoa Kỳ trong thời gian tới nhằm bảo đảm nền an ninh quốc gia cũng như đảm bảo an ninh ổn định tại khu vực.   

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

An Mai (Theo Financial Times/ BBC/ AP)

Ông Lê Lương Minh sang Indonesia bàn về Biển Đông

Thứ 4, 10/04/2013 | 10:28
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh trong cuộc gặp với Tổng thống Indonesia hôm 9/4 đã kêu gọi nước này giúp đỡ giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Việt Nam làm gì để chiếm lĩnh Biển Đông?

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:32
Lịch sử từ xa xưa cho thấy, với điều kiện địa hình phức tạp, vùng biển Việt Nam hàm chứa sự bất lợi cho phát triển kinh tế cũng như quân sự.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.