Trung Quốc xuyên phá chuỗi đảo thứ nhất, tiếp cận chuỗi đảo thứ 2

Trung Quốc xuyên phá chuỗi đảo thứ nhất, tiếp cận chuỗi đảo thứ 2

Thứ 5, 01/08/2013 | 20:23
0
Thời gian gần đây, để đối phó với chiến lược điều chuyển 60% lực lượng không quân và hơn 60% lực lượng tàu chiến Mỹ về châu Á – Thái Bình Dương, ngoài việc tăng cường hoạt động trên biển Đông và Hoa Đông, hải quân Trung Quốc liên tiếp tiến hành các đợt huấn luyện và diễn tập ở khu vực lãnh hải quốc tế trên biển Thái Bình Dương.

Hoạt động viễn dương của các hạm đội Trung Quốc đang càng ngày càng gia tăng. Ngoài tàu mặt nước, các máy bay và tàu ngầm cũng không ngừng hoạt động ngang dọc trên các vùng biển xung quanh Nhật Bản, để huấn luyện làm quen với tác chiến biển xa căn cứ và nâng cao năng lực sinh tồn. Về vấn đề này, một số quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại.

Bài viết cho biết, từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, tàu chiến của Trung Quốc tới tấp qua lại khu vực biển nằm giữa Okinawa và đảo Miyako để ra Thái Bình Dương huấn luyện. Hoạt động này, trên thực tế đã xuyên phá qua các mắt xích của chuỗi đảo thứ nhất chạy dài từ Okinawa đến Đài Loan và Philippines.

Trong tháng 7, lần đầu tiên 5 tàu chiến Trung Quốc đã xuyên qua eo biển Soya, hành trình 1 vòng xung quanh Nhật Bản, tiến hành hoạt động ở tây Thái Bình Dương, trong phạm vi vành đai chuỗi đảo thứ 2. Hiện nay, xuyên phá qua chuỗi đảo thứ 2 chạy từ khu vực quần đảo Nhật Bản, qua Guam, đến Indonesia đang là mục tiêu chiến lược của hải quân Trung Quốc.

Tiêu điểm - Trung Quốc xuyên phá chuỗi đảo thứ nhất, tiếp cận chuỗi đảo thứ 2
Biên đội tàu chiến Trung Quốc hành trình trên biển

Cựu tư lệnh lực lượng tự vệ trên biển (hải quân) của Nhật Bản, ông Yoji Koda cho rằng, năng lực hải hành viễn dương của các hạm đội Trung Quốc đang dần được nâng cao. Còn các quan chức hải quân Nhật Bản thì cho biết, có khả năng Trung Quốc đã nắm được kỹ thuật tiếp dầu cả 2 bên mạn của tàu bổ trợ hậu cần mà Mỹ và Nhật Bản thường sử dụng.

Đồng thời, các chuyên gia quân sự thế giới cũng cho rằng, tổ chức, biên chế và chiến thuật tác chiến của các của biên đội tàu Trung Quốc cũng đang chuyển dịch theo hướng hỗ trợ hoạt động của tàu sân bay trong tương lai. Ngoài ra, tần suất và năng lực sử dụng máy bay trinh sát không người lái (UAV) của hải quân Trung Quốc cũng đang được nâng lên.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, tháng 5 vừa qua, các phương tiện trinh sát chống ngầm của Nhật, đã 3 lần phát hiện tàu ngầm Trung Quốc “lảng vảng” bên ngoài khu tiếp giáp lãnh hải của nước này. Thời gian hải hành trên biển của tàu ngầm Trung Quốc cũng đang ngày càng gia tăng, độ ồn mà các phương tiện chống ngầm Nhật thu nhận được cũng đã nhỏ đi, khó bị phát hiện hơn trước.

Tiêu điểm - Trung Quốc xuyên phá chuỗi đảo thứ nhất, tiếp cận chuỗi đảo thứ 2 (Hình 2).
Máy bay dự cảnh Y-8 của Trung Quốc lần đầu tiên bay qua vùng biển giữa Okinawa-Miyako

Thời gian qua, các loại máy bay của hải quân, hải giám Trung Quốc cũng tăng cường hoạt động và đã qua cái thời, chúng chỉ bay loanh quanh ở khu vực biển Hoa Đông và biển Đông. Ngày 24/07 vừa qua, máy bay dự cảnh (cảnh báo sớm) Y-8 Trung Quốc lần đầu tiên đã bay xuyên qua khu vực giữa đảo Okinawa và Miyako và hành trình tầm xa nhất đến khu vực cách Okinawa 700km về phía nam.

Asahi Shimbun trích dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, chuyến bay đầu tiên của máy bay dự cảnh qua khu vực eo biển giữa Okinawa và Miyako đã có sức răn đe rất lớn về mặt ngoại giao và quân sự. Asahi Shimbun kết luận, tuy thời điểm hiện nay, Trung Quốc chưa đủ lực để xuyên phá qua chuỗi đảo thứ 2, nhưng họ vẫn đang nỗ lực để tiếp cận nó.

Theo An ninh Thủ đô

Trung Quốc hung hăng trên biển Đông, Mỹ hưởng lợi

Thứ 5, 01/08/2013 | 11:30
Ngày 30/7, 12 máy bay đa năng thế hệ mới MV-22 Osprey của Mỹ đã đến căn cứ quân sự Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản. Số máy bay này sẽ được triển khai đến căn cứ Futenna ở Okinawa vào đầu tháng 8. Cùng với 12 chiếc Osprey đã được bố trí tại Futenna từ tháng 10/2012, lực lượng Mỹ sẽ có tổng cộng 24 máy bay Osprey đồn trú tại Nhật Bản.

Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc đang 'tính toán sai lầm' ở Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:10
Tư lệnh không quân Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương nhận định, động thái quyết liệt của Trung Quốc nhằm khẳng định cái gọi là “chủ quyền” ở Biển Đông và Hoa Đông có nguy cơ là những sự “tính toán sai lầm”, nhưng đồng thời cũng giúp Washington củng cố, tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực.

Bảy kịch bản giả định Trung Quốc tấn công Nga

Thứ 5, 01/08/2013 | 14:13
Nhà phân tích Khramchikhin vẽ ra kịch bản Trung Quốc tấn công chớp nhoáng xâm lược Nga với 7 bước, vào lúc mà phía Nga có thể mất cảnh giác.

Đàn ông Trung Quốc thích lấy vợ Việt vì... chi phí rẻ

Thứ 4, 31/07/2013 | 16:14
Trong 6 năm qua, đã có 23 cô gái Việt lấy chồng là các nông dân ở huyện Linqi, thành phố Linzhou, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

'Thời cơ ngàn năm có một để xây dựng hồ sơ pháp lý về Biển Đông'

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:59
"Giải quyết tranh chấp thông qua các cơ quan tài phán quốc tế là một biện pháp hòa bình, văn minh, đúng luật. Do đó việc chuẩn bị một bộ hồ sơ pháp lý, một mặt để chứng minh và bảo vệ chủ quyền của ta ở Biển Đông, mặt khác bác bỏ những tuyên bố, yêu sách vô lý và sai trái của các bên tranh chấp, là hoàn toàn cần thiết và rất cần được tiến hành ngay". TS Trần Công Trục cho biết.

Biển Đông 'dậy sóng' vì cảnh sát biển Trung Quốc

Thứ 4, 24/07/2013 | 19:42
Biển Đông sẽ "dậy sóng" sau khi Cơ quan tuần tra trên biển vừa được hợp nhất của Trung Quốc chính thức hoạt động từ ngày 23/7.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.